Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ năm 2011

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2011 | 9:17:35 AM

YBĐT - Năm 2011 là năm có nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, suy thoái kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng của lạm phát... đã có nhiều tácđộng đến sản xuất vàđời sống nhân dân, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Tăng trưởng kinh tế ước đạt 13,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng (tăng 2,75 triệu đồng so với năm 2010); văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, một số lĩnh vực có chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Kết quả đó có một phần đóng góp của ngành khoa học và công nghệ (KHCN).

Năm 2011, tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện 74 đề tài, dự án, trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp có 54 đề tài, dự án (ĐTDA) (chiếm 72,9%), lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn 13 đề tài (chiếm 17,5%), lĩnh vực khác 7 ĐTDA (chiếm 9,6%). Trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp, các ĐTDA tập trung đưa các giống cây, con mới, các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống nhằm nâng cao thu nhập trên một diện tích đất canh tác, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, tập trung nghiên cứu đưa ra những luận cứ khoa học giúp các ngành, các cấp có cơ sở để hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII...

Thực hiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ và xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN), nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Yên Bái trên thị trường, năm 2011, đã hỗ trợ 1.310 triệu đồng cho 8 doanh nghiệp chế biến chè và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, thẩm định và cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho 9 cơ sở X quang. Hướng dẫn 10 tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, tiếp nhận 5 hồ sơ đăng ký xác lập quyền SHCN, cập nhật, bổ sung cơ sở dữ liệu về xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật và tập huấn kiến thức an toàn bức xạ cho trên 40 đại biểu là cán bộ phòng kinh tế thị xã, thành phố, phòng kinh tế và hạ tầng các huyện và lãnh đạo, nhân viên bức xạ thuộc 23 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ; xây dựng, bảo hộ, quản lý và khai thác kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu; vai trò của kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu đối với doanh nghiệp; cơ chế, chính sách hỗ trợ xác lập quyền SHCN cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tham gia phối hợp thanh tra 4 cuộc, thanh tra về chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại trong dịp tết Nguyên đán 2011.

Về kinh doanh vận tải bằng ô tô và taxi, chủ trì thanh tra 1 cuộc về đo lường, chất lượng và SHCN đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tiến hành thanh tra 33 cơ sở kinh doanh xăng dầu tại 8/9 huyện, thị xã trong tỉnh đối với 82 phương tiện đo. Kết quả cho thấy các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện tương đối tốt các qui định của pháp luật trong việc kinh doanh xăng dầu.

 

Thanh tra về đo lường chất lượng tại cửa hàng xăng dầu số 15. (Ảnh: Thanh Sơn)

Thông tin KHCN được tăng cường và đẩy mạnh, cải tiến nội dung và hình thức, thông tin đa dạng và phong phú thông qua các ấn phẩm thông tin, Báo Yên Bái, Đài phát thanh truyền hình, phổ biến tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về KHCN đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Duy trì xuất bản và phát hành các ấn phẩm thông tin KHCN gồm: 12 số bản tin KHCN với 168 tin, 12 chuyên trang báo KHCN trên Báo Yên Bái bao gồm 30 tin hoạt động KHCN và 12 bài, 4 số tập san Thông tin KHCN với số lượng 2.000 cuốn (70 bài, 20 tin và 72 ảnh minh hoạ), 12 chuyên mục truyền hình KHCN trên Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, thời lượng 180 phút bao gồm 42 tin về hoạt động KHCN, 12 phóng sự về các lĩnh vực quản lý đề tài, dự án khoa học, quản lý Nhà nước về công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, công tác thanh tra và 1.400 tập lịch KHCN. Đặc biệt, trong năm 2011, đã thu thập tư liệu, biên tập, xây dựng ma két, xuất bản và phát hành 500 cuốn tuyển tập các đề tài, dự án khoa học tỉnh Yên Bái giai đoạn 2000 - 2010.

Đây là những đề tài, dự án tiêu biểu mang tính khả thi cao đã được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Luôn được chú trọng và và đổi mới, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng được truyên truyền và phố biến kịp thời đến đối tượng quản lý và các cơ quan liên quan, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo đo lường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế của địa phương. Công tác triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước được duy trì tại 19 cơ quan đơn vị và tiếp tục được mở rộng triển khai năm 2011 ở 20 cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 Năm 2012, tiếp tục duy trì và nhân rộng kết quả của các ĐTDA vào sản xuất, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất các loại nấm ăn, nấm dược liệu, thực hiện một số ĐTDA như: xây dựng mô hình trồng cỏ Guatemala  làm thức ăn chăn nuôi đại gia súc tại huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu, xây dựng mô hình sản xuất nấm hàng hóa tại tỉnh Yên Bái, lưu giữ giống lợn rừng bản địa có giá trị kinh tế góp phần bảo tồn nguồn gen phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển chăn nuôi; tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Yên Bái... thu thập thông tin, phối hợp xây dựng dự án Đầu tư xây dựng trại thực nghiệm ứng dụng công nghệ cao tại xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái) và trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Nguyễn Thị Tình

Các tin khác

Chiều 30-11, Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam công bố 10 lãnh đạo an ninh thông tin (CSO) Đông Nam Á tiêu biểu nhất năm 2011.

YBĐT - Thực hiện mô hình thử nghiệm giống lúa HT6 với diện tích 2 ha tại 24 hộ ở xã Việt Thành và Đào Thịnh cho thấy, giống lúa HT6 có tiềm năng cho năng suất và các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển chung đều tương đồng hoặc cao hơn so với giống lúa HT1 đối chứng.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu với nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, đoạt giải trong lĩnh vực y dược.

Tối 20-11, Tập đoàn Bưu chính Việt Nam (VNPT) phối hợp với Báo điện tử Dân trí và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức lễ trao giải cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm 2011 tại Cung Văn hóa, Lao động hữu nghị Việt - Xô Hà Nội.

Đúng 20 giờ tối nay 20/11, Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 trong lĩnh vực CNTT, Khoa học tự nhiên và Y Dược sẽ được tổ chức tại Cung văn hoá hữu nghị Hà Nội với sự hiện diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng nhiều đại biểu đến từ các bộ, ban ngành Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục