Phần mềm dự báo kẻ giết người

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/1/2013 | 2:14:21 PM

Cảnh sát tại ba thành phố tại Mỹ đang áp dụng hoặc thử nghiệm phần mềm dự đoán hành vi sát nhân trước khi chúng xảy ra.

Giáo sư Richard Berk, một nhà nghiên cứu về tội phạm của Đại học Pennsylvania tại Mỹ, đã phát triển một phần mềm dự báo tội ác để giúp cảnh sát dự liệu khả năng giết người trong tương lai của những tù nhân mới được trả tự do, Wired đưa tin.

"Khi một phạm nhân được tha có điều kiện hay tạm tha, một cảnh sát sẽ giám sát hoạt động của người đó. Câu hỏi mà viên cảnh sát đó phải tự trả lời là: Tôi nên giám sát phạm nhân đó ở mức độ nào?", Berk phát biểu với ABC News.

Thông thường cảnh sát xem xét hồ sơ của phạm nhân và kinh nghiệm nghề nghiệp để quyết định mức độ giám sát. Nhưng với phần mềm của Berk, công việc của họ sẽ trở nên đơn giản hơn.

Để tạo ra phần mềm, Berk và các đồng nghiệp phân tích dữ liệu về hơn 60.000 vụ phạm tội - bao gồm sát nhân - rồi lập một thuật toán để tìm ra những tù nhân từng phạm tội giết người có khả năng tái phạm nếu họ được tại ngoại.

"Phần mềm của tôi có thể dự đoán chính xác 8% số kẻ sát nhân trong tương lai", Berk nói.

Lực lượng cảnh sát tại thành phố Baltimore, bang Maryland và Philadelphia, bang Pennsylvania đang sử dụng phần mềm dự đoán tội phạm. Chính quyền thành phố Washington đang thử nghiệm nó để dự báo những hành vi phạm tội nhẹ. Nếu phần mềm hoạt động hiệu quả, cảnh sát thành phố Washington sẽ sử dụng nó để dự báo những hành vi phạm tội nghiêm trọng.

"Trong tương lai, phần mềm của tôi có thể giúp lực lượng hành pháp và tư pháp tính toán số tiền bảo lãnh nghi phạm, định án phạt và dự báo những tội nhẹ", Berk nói.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Trang web chính thức của Vietcombank

Nếu thấy các đường link lạ, người sử dụng tuyệt đối không được click vào.

Apple đã yêu cầu Sharp giảm sản lượng màn hình iPad 9,7 inch truyền thống, đặt ra khả năng về việc iPad Mini chính là “thủ phạm”.

Tổng hợp thành công vật liệu nano mới siêu cứng.

Kết quả nghiên cứu của các nhà vật lý Mỹ và Trung Quốc đăng tải trên tạp chí Nature số ra ngày 16/1 cho biết họ đã tổng hợp thành công vật liệu nano mới Cubic Boron Nitride (CBN) từ các vi tinh thể Nitrit Bo (NB) lập phương.

Có thể chính tổ tiên của chúng ta nhờ các cơ bắp tương tự có thể sống đồng thời trên các trảng cỏ (savan) và trong rừng rậm.

Đó là nội dung của một công trình nghiên cứu, đăng trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục