Nhìn lại một năm triển khai chuyên mục Sở hữu trí tuệ và cuộc sống phát sóng trên Đài PTTH Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/2/2013 | 2:01:53 PM

Có thể nói Chuyên mục "Sở hữu trí tuệ và cuộc sống" đã giúp Doanh nghiệp phát triển các giá trị tài sản của mình thông qua các hình thức như quảng bá hình ảnh, giới thiệu thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Nằm trong tiến trình hội nhập và phát triển của nền kinh tế thị trường, người dân trong tỉnh nói riêng và trong nước nói chung đang đứng trước thực trạng hiểu biết các vấn đề về Sở hữu trí tuệ còn hạn chế. Đây là một thách thức rất lớn được đặt ra cho các cơ quan quản lý, cơ quan thực thi về quyền sở hữu trí tuệ và hơn hết là các doanh nghiệp.

Nhằm thực hiện tốt chương trình 68 được Chính phủ phê duyệt - chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, năm vừa qua thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh Yên Bái giao cho Sở khoa học và Công nghệ Yên Bái là cơ quan quản lý dự án trong đó Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ là đơn vị chủ trì phối hợp với Công ty Cổ phần đầu tư Inforest, Đài Phát thanh truyền hình Yên Bái cùng thực hiện chương trình "Sở hữu trí tuệ và cuộc sống" được phát sóng đều đặn vào tối thứ 5 của tuần thứ nhất và thứ 3 trong tháng trên sóng Đài  phát thanh truyền hình của tỉnh.

Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” ra đời đã góp một kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về lĩnh vực SHTT của người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Với mục đích chủ yếu nhằm cung cấp và trang bị những kiến thức cần thiết cho doanh nghiệp, người tiêu dùng kiến thức về các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, để từ đó người dân có thái độ chấp hành và tôn trọng quyền, nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, chương trình cũng cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích về thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền đối với nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Người tiêu dùng thông qua chương trình có những nhận biết cần thiết để lựa chọn và phân biệt các sản phẩm có mặt trên thị trường tránh mua nhầm phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Việc triển khai dự án như là một luồng gió mới thổi vào lĩnh vực sở hữu trí tuệ vốn đang là vấn đề nhạy cảm và ít được người dân cũng như doanh nghiệp hiểu một cách chắc chắn. Bởi lẽ, trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có khoảng trên 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, trên 10.000 hộ kinh doanh. Phần lớn các doanh nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất là về vấn đề sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp nhận thức còn hạn chế nên việc xác lập, bảo hộ và khai thác quyền SHTT chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

Chính vì vậy, tình trạng xâm phạm quyền SHTT của các doanh nghiệp đang xảy ra ngày càng tăng. Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” bắt đầu được phát sóng số đầu tiền vào tháng 3 năm 2012. Với 4 nội dung chủ yếu là bản tin, phóng sự/tọa đàm, giải trí cùng chương trình và hỏi đáp pháp luật, chương trình đã mang đến cho khán giả rất nhiều thông tin bổ ích liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Thông qua mục bản tin khán giả có thể cập nhật những thông tin về hoạt động sở hữu trí tuệ không chỉ ở Yên Bái mà còn ở các địa phương trên cả nước. Với những tin tức cập nhật các hoạt đông liên quan đến công tác sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh, việc xử lý các vi phạm về sở hữu trí tuệ, giới thiệu, quảng bá cập nhật những sản phẩm những thương hiệu có uy tín chất lượng, đã phần nào đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và định hướng lựa chọn tiêu dùng của người dân.

Ngoài ra nhiều tin đã khai thác tốt các vấn đề về gìn và phát triển các đặc sản địa phương, hướng tới việc đăng ký nhãn hiệu tập thể, hay chỉ dẫn địa lý.

Mục hỏi đáp pháp luật đã giải đáp cho khán giả những vấn đề cơ bản nhất về sở hữu trí tuệ, về thủ tục cũng như những khó khăn thường gặp trong quá trình nộp đơn đăng ký các đối tượng sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó để chương trình bớt khô khan và nhàm chán xunh quanh những vấn đề về luật, khán giả có thể giải trí thông qua những tiểu phẩm hài và giải đáp pháp luật thông qua mục giải trí cùng chương trình.

Một trong 4 nội dung của chương trình chiếm thời lượng dài nhất và phong phú nhất có lẽ đó là mục phóng sự. Như là một hình thức giới thiệu và quảng bá cho doanh nghiệp thông qua các kiến thức về sở hữu trí tuệ mà người làm chương trình lồng ghép vào.

Đây thực sự là một cơ hội quảng bá thương hiệu rất hiệu quả cho các doanh nghiệp, điều mà những quảng cáo thông thường không thể đem lại. Nội dung thông tin trong mỗi phóng sự được cân bằng giữa hai yếu tố là tuyên truyền về luật sở hữ trí tuệ, vai trò vị trí của sở hữu trí tuệ trong sản xuất kinh doanh và giới thiệu các đơn vị doanh nghiệp, các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Có thể nói 20 phóng sự là 20 gam màu phản ánh những nội dung khác nhau của các sản phẩm, dịch vụ đang có mặt trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Với nội dung phản ánh tình hình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh và hướng dẫn cách đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm đã có 6 phóng sự đề cập đến vấn đề này.

Với mảng đề tài này các phóng sự chủ yếu tập trung nêu bật được những cái được của mỗi doanh nghiệp khi sớm có ý thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm. Đó là công TNHH Yên Phú với ngành nghề chính là sản xuất bao bì và ống nhựa.

Với phương châm chất lượng là yêu cầu số 1 trong sản xuất kinh doanh. Là công ty cổ phần Mông Sơn với việc bảo vệ thương hiệu, mang yếu tố sống còn của doanh nghiệp hiện nay, xây dựng thương hiệu đã khó nhưng bảo vệ thương hiệu còn khó hơn rất nhiều bởi lẽ một khi đã đánh mất thương hiệu thì rất khó lấy lại.

Là Hợp tác xã Chè Hương Lý thành công từ việc quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè. Là công ty dược phẩm Yphaco, đơn vị dẫn đầu trong các doanh nghiệp trong tỉnh về các văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm. Rồi đến các sản phẩm đặc sản được nhiều người biết đến như Tranh đá quí, Chè, Rựou Táo Mèo... gắn với uy tín và tên tuổi của từng đơn vị doanh nghiệp cụ thể.

Có thể nói Chuyên mục "Sở hữu trí tuệ và cuộc sống" đã giúp Doanh nghiệp phát triển các giá trị tài sản của mình thông qua các hình thức như quảng bá hình ảnh, giới thiệu thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường và phát triển tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đây là cơ hội tốt cho Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, để người tiêu dùng biết đến và chú ý tới "mặt hàng" của họ.

Đồng thời Doanh nghiệp còn tạo dựng, khai thác, bảo vệ, phát triển và khẳng định được thương hiệu độc quyền của mình trên thị trường. Thông qua chương trình Doanh nghiệp đúc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm nhằm giảm thiểu những vi phạm và khai thác được hiệu quả tốt nhất các giá trị tiềm năng tài sản trí tuệ phục vụ cho sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong quá tình triển khai Dự án, đơn vị chủ trì đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của UBND tỉnh Yên Bái, Sở KH&CN trong việc kêu gọi các doanh nghiệp, người dân nhiệt tình tham gia, ủng hộ, mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ; Sự hợp tác nhiệt tình từ các đơn vị phối hợp triển khai Dự án như: Đài truyền hình Yên Bái, Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp Inforest; sự hỗ trợ từ các chuyên gia về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái cũng như của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhiệt tình tham gia ủng hộ chương trình và có nhiều ý kiến đóng góp hoàn thiện chương trình.

Mong rằng chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” sẽ mãi là một sân chơi lành mạnh, bổ ích và cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, cá nhân có thể giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tiếp cận những ý tưởng đồng sáng tạo.

Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

Các tin khác
Trang web Gizmodo đánh giá cao về màn hình rộng 5,5 inch của Galaxy Note II.

Nằm trong top 10 sản phẩm công nghệ nổi bật nhất của tạp chí Time và nhận được những đánh giá “xuất sắc” với điểm số gần như tuyệt đối từ hàng loạt tạp chí công nghệ uy tín trên thế giới như Cnet, Tech Radar hay Stuff… Galaxy Note II đã khẳng định vị thế trong làng điện thoại thông minh và đã để lại dấu ấn đẹp đẽ với giới công nghệ thế giới.

Quá trình thử nghiệm lâm sàng trên 48 bệnh nhân kéo dài khoảng 1 năm.

Hôm nay (29/1), bộ ứng dụng văn phòng Office 2013 sẽ chính thức được thương mại hóa với nhiều cải tiến về diện mạo và tính năng so với phiên bản trước đây, theo tờ ZDNet.

Trong bối cảnh dòng smartphone Galaxy S rất thành công trên thị trường và đe dọa trực tiếp sản phẩm “vua” Apple iPhone, thông tin về thế hệ Galaxy S kế tiếp đang ngày càng được săn đón nhiệt tình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục