Robot Đức sẽ thám hiểm Mặt trăng

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/3/2013 | 1:54:37 PM

Trong khi người Nhật chuẩn bị đưa tiểu robot hình người lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) thì các nhà khoa học Đức lại thực hiện dự án thiết kế robot lên thăm dò Mặt trăng.

Trung tâm DFKI và ZARM (Trung tâm ứng dụng công nghệ không gian và môi trường không trọng lực) hợp tác thiết kế cặp robot có thể lên thám hiểm miệng núi lửa trên Mặt trăng. Dự án sẽ thiết kế loại robot RIMRES với 6 chân có thể di chuyển nhanh hơn loại trang bị bánh xe lăn.

Cặp robot bao gồm SHERPA và CREX. Trong đó, SHERPA dài 2,4 m, nặng 200 kg, di chuyển bằng hệ thống bánh xe chân khớp kết hợp bánh xe lăn trên địa hình gập gềnh của Mặt trăng, các chân có thể tự nâng một cách độc lập để giúp nó trèo qua các tảng đá, tránh bị kẹt khi di chuyển. Phần bụng của SHERPA được trang bị cánh tay dài 1,8 m. Nhiệm vụ chính của SHERPA là vận chuyển robot trinh sát nhỏ có tên gọi CREX.

CREX dài 1 m và nặng 27 kg. Vì nhỏ, nhẹ và chậm nên CREX phải nhờ SHERPA vận chuyển từ nơi này đến nơi khác. Khi tới vị trí "công tác", CREX có thể tự vận động với hệ thống các chân khớp của nó cùng với sự hỗ trợ của các bộ phận cảm biến.

Tiền thân của dự án RIMRES là dự án SpaceClimber được nghiên cứu từ năm 2007-2010.

Theo tạp chí Gizmag thì cần thêm vài năm nữa để cặp robot SHERPA và CREX được hoàn thiện cho nhiệm vụ thám hiểm chị Hằng.

(Theo TNO)

Các tin khác

Sau thành công của hai smartphone cỡ bự đời đầu – Note và Note 2 với kích cỡ 5,2 và 5,5-inch, Samsung đang chuẩn bị ra siêu phẩm mới với kích cỡ lên tới 5,9-inch và sử dụng chip 8 lõi.

EU đã đưa ra phán quyết phạt Microsoft với số tiền khủng.

Ngày 6-3, Liên minh châu Âu (EU) đưa ra mức phạt 561 triệu euro (khoảng 733 triệu USD) đối với Microsoft vì không để người tiêu dùng được tự lựa chọn trình duyệt web.

Một giải thưởng mới về các đột phá khoa học đời sống đã được thành lập trong đầu năm 2013 này. Giải sẽ được trao cho các nhà khoa học nghiên cứu về những căn bệnh nan y và kéo dài đời sống con người.

Theo TS Bùi Trọng Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ (Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam), VNREDSAT - 1A, vệ tinh viễn thám trị giá 72 triệu USD của Việt Nam, dự kiến được phóng lên vũ trụ vào trong khoảng từ ngày 18 đến 20-4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục