Hình tượng tôi yêu

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2016 | 3:03:46 PM

Ai cũng có ước mơ cho riêng mình, nhưng không phải ai cũng có đủ can đảm để thực hiện điều đó, càng ít người có đủ bản lĩnh để biến điều ấy thành hiện thực.

Khi còn nhỏ, tôi luôn có ước mơ về một tương lai êm đềm, sung túc, không cần làm mà vẫn được thỏa thích đi du lịch, mua sắm... Đến khi lớn hơn, tôi mới thực sự biết được rằng, cuộc sống chỉ có nghĩa khi được cống hiến. Có rất nhiều cách để người ta “cho đi” nhưng không thể phủ nhận rằng, nghề nghiệp, công việc mà ta làm là cách mà người ta chọn nhiều nhất để cống hiến. Ước mơ của tôi là được góp sức nhỏ bé của mình để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.

Tôi muốn trở thành một người giáo viên tốt để có thể ươm mầm, vun đắp những mầm non tương lai. Tôi muốn được làm bác sĩ để cứu chữa cho những bệnh nhân nghèo. Tôi cũng muốn mình là một nhà báo được đi nhiều nơi, được biết nhiều thứ, đem tri thức, kiến thức xã hội đến với bạn đọc, hay được là một hướng dẫn viên du lịch tôi có thể giới thiệu quê hương Yên Bái với bè bạn gần xa, đưa Việt Nam đến “năm châu bốn bể”...

Mỗi nghề nghiệp có một cách riêng để cống hiến, kể cả những người lao công luôn giữ sạch môi trường, đó cũng là cách để họ làm đẹp cho cuộc đời. Tôi có tình yêu với tất cả các nghề, nhưng có lẽ, ước mơ cháy bỏng nhất trong tôi vẫn là mai này trở thành một chiến sĩ công an góp sức nhỏ bé của mình vì sự bình yên của nhân dân.

Tôi bắt đầu yêu bộ quần áo quân phục ấy kể từ lần đầu thoát chết trong gang tấc. Buổi học kết thúc muộn khiến tôi mệt lử người, mắt nhòe đi, díu lại, tưởng chừng đặt người xuống là có thể ngủ ngay. Tôi bước khẩn trương trên con đường đông đúc, hối hả mà không chú ý xung quanh. Cú ngã bất ngờ và tiếng phanh xe gấp gáp khiến tôi bừng tỉnh.

Bên cạnh, tôi thấy màu áo của một chiến sĩ công an đã bị thấm đỏ máu. Hóa ra, vì lơ đễnh tôi đã không tập trung khi đi đường suýt bị xe tông, may mà có chú công an gần đó thấy vậy liền lao đến đẩy tôi ra, nhưng chú đã bị thương.

Trên hành lang bệnh viện, tôi áy náy không biết nói gì thì chú cười xòa và vỗ vai rằng: “Chú không sao, chỉ bị thương ngoài, lần sau nhớ đi đứng cẩn thận nhé”. Tôi chỉ biết lí nhí cảm ơn và lắng nghe chú nói. Và tôi đã nhớ mãi câu nói của chú: “Những người khoác trên mình bộ quân phục đã mang sứ mệnh bảo vệ mọi người, không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm cháu ạ!”.

Ra về, tôi cứ ngoái lại nhìn cái bóng người cao lớn, mạnh mẽ ấy. Và có lẽ, từ ngày đó, trong mắt tôi, những vị “thiên sứ” đã khoác áo quân phục. Câu chuyện xảy ra đã gần chục năm, chắc ân nhân của tôi ngày nào đến giờ đã giúp đỡ rất nhiều người khác. Còn tôi đã yêu màu áo ấy bao giờ không hay. Để đạt được ước mơ tôi đã luôn ý thức học tập chăm chỉ, rèn luyện sức khỏe, tu dưỡng đạo đức bản thân để tiến gần hơn ước mơ của mình. Bởi, khao khát hay ý chí thôi chưa đủ mà còn cần tri thức, sức khỏe - đó chính là bản lĩnh của mỗi người.

Hiện nay, các trường ngành công an, quân đội đòi hỏi chất lượng cao. Điều đó có ý nghĩa cánh cửa bước vào trường có thể thu hẹp, nhưng trong tôi luôn có khát khao được chứng tỏ bản lĩnh của mình, được cống hiến cho Tổ quốc, tiếp bước cha anh bất khuất, kiên cường. Bởi tôi cũng có niềm tin mãnh liệt rằng, một ngày nào đó được chạm tay vào ước mơ - đó là tình yêu của tôi. Con đường mà tôi đang đi chắc hẳn sẽ gặp nhiều lắm những chông gai, trắc trở nhưng tôi tin một khi ước mơ đủ lớn và hành trang đủ “nặng” tôi sẽ có cơ hội.

Hãy cứ ước mơ và kiên trì thực hiện ước mơ đó, biết đâu trong tương lai bạn sẽ là bác sĩ tìm ra thuốc đặc trị HIV/AIDS cứu mọi người khỏi căn bệnh quái ác của thế kỉ; là nhà khoa học nghiên cứu, tìm ra nhiều nguyên liệu mới, tránh tình trạng cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên hiện nay, hay tôi sẽ thấy bạn là đại sứ hòa bình giúp thế giới thật sự tươi đẹp, hoặc đơn giản bạn là người giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp... Còn tôi, trong giấc mơ hàng đêm của mình, tôi được mang trên mình bộ đồ quân phục tôi yêu!

Nguyễn Thị Hiền (Lớp 10C, Trường THPT Hoàng Quốc Việt)

Các tin khác

Cuộc đời ai cũng một lần mơ ước, dù đó chỉ là những điều ước bình dị nhất trong cuộc sống. Ước mơ giúp người ta nuôi dưỡng niềm tin và tạo sức mạnh để vượt qua khó khăn, trở ngại trước mắt để đạt được mục tiêu đề ra và tương lai của mình.

Nếu có ai hỏi tôi rằng “Bạn thích nghề gì nhất?”, tôi sẽ trả lời “Tôi thích nghề giáo viên”. Và nếu ai hỏi tôi rằng “Ước mơ của bạn là gì? Tôi cũng không ngần ngại trả lời ngay rằng “Tôi muốn trở thành một cô giáo”.

Người ta nói cuộc đời là những chuyến đi quả không sai. Trong suốt cả cuộc đời con người, dù ít hay nhiều thì họ đều đi - đi từ nơi này sang nơi khác, từ miền này tới miền khác, từ quốc gia này đến quốc gia kia...

Hoa lan.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

Ước mơ không phải là cái gì sẵn có, cũng không phải là cái gì không thể có. Ước mơ giống như một con đường tiềm ẩn để con người khai phá và vượt qua. Thật vậy, câu nói trên của Lỗ Tấn đã từng khiến tôi phải thức tỉnh trên con đường gập ghềnh mà tôi vẫn thường hay đi. Tôi đã ước mơ trở thành một nhà quản trị, kinh doanh tài giỏi được đóng góp công sức xây dựng quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục