Thành phố Yên Bái: Đáp ứng yêu cầu phát triển của thế hệ tương lai

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2020 | 1:48:55 PM

YênBái - Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 ở thành phố Yên Bái sẽ bước vào năm học đầu tiên với Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 (Chương trình GDPT mới) với mục tiêu giáo dục mới, sách giáo khoa mới, thêm hoạt động trải nghiệm, tài liệu giáo dục địa phương.

Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được thực hiện từ năm học 2020-2021. (Trong ảnh: Phụ huynh trên địa bàn thành phố tìm hiểu về chương trình học của sách giáo khoa mới).
Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được thực hiện từ năm học 2020-2021. (Trong ảnh: Phụ huynh trên địa bàn thành phố tìm hiểu về chương trình học của sách giáo khoa mới).

Năm học 2020-2021, thành phố đã hoàn thành tuyển sinh 1.915 học sinh lớp 1 với 56 lớp. Để chuẩn bị cho thực hiện Chương trình GDPT mới, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nhằm quán triệt các trường những nội dung, nhiệm vụ về đổi mới dạy học, chuẩn bị các điều kiện triển khai tại các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ các năm học; chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị đảm bảo về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, đặc biệt là số lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình. 

Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đã triển khai tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên các cấp tiểu học, THCS về chương trình GDPT mới; hướng dẫn các trường thực hiện lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Yên Bái, tập huấn trực tiếp, trực tuyến cho 100% giáo viên sẽ được phân công dạy lớp 1 năm học 2020-2021 về sách giáo khoa mới. 

Phòng GD&ĐT thành phố cũng đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức tập huấn chương trình GDPT mới cho 100% cán bộ, giáo viên tại các đơn vị; chỉ đạo các nhà trường in, photo tài liệu Thông tư số 32/2018/TT-BGD&ĐT để giáo viên có thể tự bồi dưỡng; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền chương trình tới nhân dân, phụ huynh học sinh. 

Khác với chương trình giáo dục của những năm học trước, Chương trình mới có nhiều bộ sách giáo khoa. Bởi vậy, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn lựa chọn sách giáo khoa theo Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT; hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch, ra quyết định thành lập hội đồng và tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021. 

Ông Nguyễn Ngọc Hà – Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: "100% các đơn vị trường trên địa bàn đều lựa chọn bộ sách giáo khoa, gồm: môn Tiếng Việt, Giáo dục thể chất (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống); môn Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Âm nhạc (Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực); môn Mỹ thuật và Hoạt động trải nghiệm (Bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục); môn Tiếng Anh I – Learn Smart Start. Đây là bộ sách phù hợp với học sinh thành phố Yên Bái; phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân địa phương”. 

Điểm mới rõ nhất là lần đầu tiên ở tiểu học xuất hiện môn Hoạt động trải nghiệm. Đó sẽ là trải nghiệm ở tiểu học và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở bậc THCS, THPT. Nội dung cơ bản của chương trình này xoay quanh các mối quan hệ giữa cá nhân học sinh với bản thân, giữa học sinh với người khác, cộng đồng và xã hội; giữa học sinh với môi trường; học sinh với nghề nghiệp. Bởi vậy, các thiết bị, đồ dùng cho lớp 1 cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng với cơ sở vật chất đáp ứng đủ 1 lớp/1 phòng học; bổ sung đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu dành cho lớp 1. 

Chương trình GDPT mới cấp tiểu học là chương trình không chỉ chú ý chuẩn bị cho học sinh những cơ sở ban đầu "cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học THCS” mà còn chú ý yêu cầu "phát triển phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”. Bởi vậy, Chương trình này sẽ giúp học sinh tiểu học hình thành và phát triển hài hòa 3 yếu tố: kiến thức, năng lực, phẩm chất – đáp ứng yêu cầu phát triển của thế hệ tương lai.

H.A

Các tin khác
Giờ ôn tập môn Ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Mai Sơn.

Cũng như nhiều trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh, các trường THPT trên địa bàn huyện Lục Yên đang tập trung ôn luyện cho học sinh để Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đạt kết quả cao nhất.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh từ các trường đại học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng vừa ký ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT trên phần mềm.

Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phân luồng đăng ký dự thi theo các tỉnh, thành phố như các năm trước. Vì vậy, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký dự thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục