Khai giảng năm học mới 2020 - 2021: Phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/9/2020 | 7:50:31 AM

YênBái - Cùng với cả nước, ngày 5/9 vừa qua, 444 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020-2021. Một năm học đặc biệt đã bắt đầu với mục tiêu kép: vừa bảo đảm chất lượng giáo dục, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid - 19…

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm phòng học mới được đầu tư xây dựng của Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm phòng học mới được đầu tư xây dựng của Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh.

Học sinh Yên Bái may mắn hơn những học sinh ở một số địa phương vùng dịch Covid-19 bởi ngày 5/9 vẫn được nô nức tới trường đón một lễ khai giảng trang trọng và ý nghĩa trong sự thắt chặt đảm bảo an toàn phòng dịch. 

Trong đó, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh càng phấn khởi hơn bởi Lễ khai giảng năm học này được tổ chức trong ngôi trường mới, đẹp và hiện đại vào bậc nhất hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) của miền Bắc. 

Đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và là một trong những dự án trọng điểm được tỉnh quan tâm đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Lễ khai giảng càng thêm trang trọng và ấm cúng với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy. 

Đúng 7 giờ 30, Lễ khai giảng bắt đầu. Trong nhà đa năng mới xây vẫn còn thơm mùi sơn mới, những màn múa hát đặc sắc mang đậm nét truyền thống văn hóa dân tộc của học sinh trong trường đã mang tới cho buổi lễ một không khí vui tươi, cổ vũ tinh thần thầy và trò bước vào năm học mới trong ngôi trường mới. 

Em Lù Quang Huy – học sinh lớp 12A phấn khởi: "Em rất vui, tự hào vì năm học này được học tập trong ngôi trường mới, lớp học hiện đại, phòng nội trú khang trang với đầy đủ tiện nghi. Em sẽ nỗ lực phấn đấu xứng đáng là học sinh của ngôi trường PTDTNT tỉnh, nơi đã ươm rất nhiều ước mơ của học sinh dân tộc thiểu số chúng em”. 

Trên nền diện tích 6,8 ha với đầy đủ các công trình lớp học, nhà hiệu bộ, nhà đa năng, ký túc xá và nhiều hạng mục phụ trợ khác đảm bảo phục vụ các hoạt động giáo dục của nhà trường, công trình thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục dân tộc, đồng thời mang theo nhiều hy vọng, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với thầy trò nhà trường. 

Em La Thị Thanh Hoài - học sinh lớp 11A chia sẻ: "Chúng em hứa sẽ cố gắng học tập tốt, trở thành những công dân có ích cho quê hương, không phụ sự quan tâm của tỉnh đối với chúng em”. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã ghi nhận những kết quả đạt được của ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định, trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của Trường PTDTNT THPT tỉnh. Đồng chí đề nghị, trong năm học mới 2020 - 2021, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh nhà trường cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần các nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh đều có nhận thức đúng, hành động thiết thực, hướng tới mục tiêu phát triển con người toàn diện cả "Đức - Trí - Thể - Mỹ”, có ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, giữ gìn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc, xây dựng hình ảnh con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Nhà trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng số lượng học sinh giỏi, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, phấn đấu hàng năm có thêm nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp, đảm bảo sau khi tốt nghiệp THPT, các em có thể lựa chọn hướng đi, ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường cá nhân và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. 

Đặc biệt, quan tâm giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho các em học sinh; kiên quyết loại trừ các tệ nạn xã hội đang có nguy cơ xâm nhập học đường, xây dựng môi trường giáo dục thực sự thân thiện, an toàn, lành mạnh, hạnh phúc. 

Đồng chí nhắn nhủ tới các học sinh: các em có quyền tự hào được học tập, rèn luyện trong ngôi trường mà cấp ủy, chính quyền các cấp, nhà trường, gia đình, làng bản, dân tộc mình, xã hội đã gửi gắm niềm tin vào các em. Các em phải quyết tâm học tập tu dưỡng, rèn luyện, tự trau dồi cho mình phẩm chất đạo đức, trí tuệ và bản lĩnh của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, trở thành những cán bộ trong tương lai có tri thức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày một giàu đẹp. 

Lời nhắn nhủ đó có giá trị với tất cả các em học sinh của tỉnh Yên Bái. Bởi, tất cả các em đều đang được học tập dưới mái trường được xây dựng bằng sự quan tâm của các cấp ủy chính quyền, bằng niềm tin, sự ủng hộ, đoàn kết của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Năm học mới với nhiều nội dung, yêu cầu mới đã bắt đầu. Đó là việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 lần đầu áp dụng cho lớp 1; điều chỉnh các nội dung dạy học để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay thế cho thông tin cũ, lạc hậu… cũng như việc dạy học và kiểm tra, đánh giá được đổi mới theo hướng tăng cường tính chủ động, sáng tạo của học sinh, dạy học thông qua các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp. 

Ngoài ra, còn là việc nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh phổ thông nhằm tạo ra thế hệ trẻ năng động, sáng tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống, để việc rèn cho học sinh không chỉ là học để hiểu, để làm việc, mà còn học để biết ứng xử và chung sống với mọi người xung quanh, để xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. Bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ngành giáo dục cùng các thầy, cô giáo, năm học 2019 - 2020 đã kết thúc tốt đẹp. 

Qua đó, tin tưởng và kỳ vọng năm học mới 2020 - 2021, dù trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, nhưng vẫn có nhiều hướng mở, điểm sáng để ngành thực hiện mục tiêu xuyên suốt là nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao nguồn nhân lực - con đường hiệu quả nhất, bền vững nhất để góp phần xây dựng, phát triển quê hương, đất nước giàu mạnh, bắt kịp với sự phát triển khu vực và thế giới.

Thanh Ba

Tags Yên Bái năm học mới phòng chống Covid-19

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT trên phần mềm.

Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phân luồng đăng ký dự thi theo các tỉnh, thành phố như các năm trước. Vì vậy, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký dự thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Thí sinh dự thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 28.4 xảy ra lỗi hệ thống khiến hơn 6.500 thí sinh không làm được bài, phải huỷ toàn bộ bài thi.

Học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Trạm Tấu tìm hiểu sách tại tủ sách “Thắp sáng ước mơ”.

Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách. Các nhà trường tích cực tổ chức các giờ đọc sách hiệu quả tại thư viện tạo sân chơi hấp dẫn, thú vị về sách cho học sinh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục