Yên Bái sẵn sàng triển khai chương trình lớp 10 mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/8/2022 | 7:46:34 AM

YênBái - Năm học 2022 - 2023, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 sẽ triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Ở bậc học THPT sẽ có rất nhiều thay đổi, không chỉ về sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy mà cả về tư duy giáo dục. Yên Bái đã chủ động, sẵn sàng triển khai chương trình lớp 10 mới.

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị, đội ngũ, đảm bảo cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10. Trong ảnh: Giờ học ứng dụng công nghệ thông tin của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.
Các trường THPT trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị, đội ngũ, đảm bảo cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10. Trong ảnh: Giờ học ứng dụng công nghệ thông tin của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Năm học này, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên cùng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10. Sớm xác định được nhiệm vụ, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình GDPT 2018, trong đó tổ chức các nhóm đến từng trường THCS để tuyên truyền tới các em học sinh lớp 9, gửi thông báo về các xã, các trường THCS trong vùng tuyển sinh để tuyên truyền, sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội, công nghệ trong tuyên truyền; thành lập tổ tư vấn để tư vấn, giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan đến Chương trình GDPT 2018. Nhờ đó, phụ huynh học sinh sớm hiểu đúng về lần đổi mới này. 

Thầy  Bùi Văn Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: "Nhà trường tính toán, cân đối đội ngũ, xác định những môn thừa, môn thiếu để có kế hoạch khắc phục, đối với môn thừa phân công các công việc kiêm nhiệm và bố trí tham gia một số nội dung trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và giảng dạy giáo dục địa phương. Những môn thiếu giáo viên lâu dài báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để có phương án điều động, tuyển dụng bổ sung. Nhà trường giao cho từng tổ chuyên môn, từng giáo viên tự nghiên cứu, xem xét những điểm mới về kiến thức, kỹ năng của từng môn, từng bài từ đó thống nhất cách tiếp cận, phương pháp dạy và học giống và khác Chương trình 2006 ở những điểm nào”. 

Để giải quyết khó khăn về thiết bị, đồ dùng dạy học, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn rà soát toàn bộ thiết bị hiện có (phòng học thông minh, phòng học tiên tiến, phòng Tin học, học ngoại ngữ, thiết bị phòng học bộ môn...) để xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị đối với từng môn, từng bài dạy. Bằng nguồn kinh phí 5% dạy thêm, học thêm và các nguồn tiết kiệm mua bổ sung máy chiếu, ti vi kết nối với máy tính cho 8 phòng học chưa được trang bị; rà soát sửa chữa những thiết bị hư hỏng trong quá trình sử dụng để có thể sử dụng hiệu quả nhất hệ thống thiết bị đã được trang bị.

Là năm học đầu tiên triển khai đối với lớp 10, ngành giáo dục- đào tạo (GD&ĐT) đã chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo triển khai. Đặc biệt, ngành đã đề ra các giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, chỉ đạo các cơ sở giáo dục bố trí, sắp xếp hợp lý để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có. Đồng thời, phối hợp các sở, ngành tham mưu cho tỉnh bố trí, lồng ghép các nguồn vốn từ chương trình, đề án, dự án khác và nguồn lực xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất; đầu tư thiết bị dạy học tối thiểu. 

Cùng với đó, rà soát đội ngũ, ưu tiên bố trí phân công giáo viên dạy các lớp của Chương trình GDPT 2018; quan tâm xây dựng phương án bố trí giáo viên các môn mới, môn tích hợp và môn thiếu giáo viên; bồi dưỡng giáo viên; tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên dạy học lớp 3, lớp 7 và lớp 10 về sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018; tổ chức tốt việc bồi dưỡng các mô - đun bắt buộc của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn trực tuyến triển khai Chương trình GDPT 2018 cho cán bộ, giáo viên theo Đề án của tỉnh. 

Ngoài ra, ngành đã giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục trong thực hiện chương trình, đảm bảo chất lượng học sinh; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của từng địa phương, điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục nhằm phát huy những mặt tích cực, kịp thời điều chỉnh những mặt hạn chế trong công tác quản lý, dạy và học. 

Đến nay, 100% các trường học đã xây dựng kế hoạch triển khai; xây dựng các tổ hợp môn phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở từng nhà trường; làm tốt công tác tư vấn, định hướng chọn phân môn phù hợp với từng học sinh. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị đội ngũ đảm bảo cho năm học 2022 - 2023. Tất cả các trường đều đã sẵn sàng và có nhiều phương án chủ động để triển khai Chương trình GDPT mới cho khối lớp 10. 
Thanh Ba

Tags Yên Bái chủ động sẵn sàng chương trình lớp 10 mới tin học học ngoại ngữ Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Các trường sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học 2022-2023 vào sáng ngày 5-9.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức khai giảng năm học theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của địa phương, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa.

Học sinh chào cờ đầu năm học mới.

Theo khung kế hoạch, sáng nay (29/8) học sinh của 59/63 tỉnh thành tựu trường năm học mới 2022 - 2023 (Bắc Giang, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, TP.HCM tựu trường 30/8).

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường thực hiện đúng quy định về quản lý thu, chi và công khai các khoản thu, chi đầu năm học mới.

Bộ GDĐT tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển trình độ đại học, cao đẳng cho các cơ sở đào tạo nhóm phía Nam, nhóm phía Bắc và CSĐT độc lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục