Mù Cang Chải: Phụ huynh tình nguyện hỗ trợ giáo viên trên lớp học mầm non

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2022 | 1:56:58 PM

YênBái - Vận động, huy động phụ huynh tình nguyện hỗ trợ giáo viên mầm non ở những lớp chỉ có 1 giáo viên đứng lớp có thể nói là một giải pháp sáng tạo của huyện Mù Cang Chải, tạm thời gỡ khó cho việc thiếu giáo viên mầm non trên địa bàn.

Phụ huynh học sinh làm tình nguyện viên hỗ trợ giáo viên tại Trường Mầm non Chế Tạo.
Phụ huynh học sinh làm tình nguyện viên hỗ trợ giáo viên tại Trường Mầm non Chế Tạo.

Năm học 2022 - 2023 này, cô giáo Đinh Thị Cẩm Vân - giáo viên điểm trường Hú Trú Lình, Trường Mầm non Lao Chải - xã Lao Chải (Mù Cang Chải) đảm nhiệm lớp mầm non 4 tuổi với 31 học sinh. Nếu như ở năm học trước, cô Vân chỉ có một mình đứng lớp thì giờ đây mỗi ngày lên lớp của cô có thêm sự trợ giúp của những tình nguyện viên là mẹ của các em học sinh trong lớp. 

Cô Vân chia sẻ: "Các phụ huynh đều rất nhiệt tình nên đã giúp tôi thực hiện các hoạt động giáo dục trên lớp được tốt hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, các phụ huynh còn hỗ trợ cả trong việc huy động trẻ ra lớp, tuyên truyền tới các gia đình việc quan tâm, chăm sóc trẻ hàng ngày khi về nhà. So với năm học trước, tôi đỡ vất vả hơn rất nhiều!”.

Vận động, huy động phụ huynh tình nguyện hỗ trợ giáo viên mầm non ở những lớp chỉ có 1 giáo viên đứng lớp có thể nói là một giải pháp sáng tạo của huyện Mù Cang Chải, tạm thời gỡ khó cho việc thiếu giáo viên mầm non trên địa bàn. 

Năm học 2022 - 2023, giáo dục mầm non huyện Mù Cang Chải được giao thực hiện 200 nhóm/lớp với 5.582 học sinh, số trẻ bình quân trên nhóm/lớp là 28 trẻ. Đội ngũ giáo viên mầm non tính đến thời điểm giữa tháng 8/2022 là 315 người, thiếu 129 giáo viên so với định mức. 

Có 86 nhóm/ lớp chỉ bố trí được 1 giáo viên/ lớp nên tạo ra áp lực lớn cho công tác quản lý của các nhà trường và khó khăn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động giáo dục trên lớp, nhất là tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn cho trẻ, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ.

Ngay trước thềm năm học 2022 - 2023, Huyện ủy Mù Cang Chải đã ban hành công văn về việc phối hợp đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 trên địa bàn huyện. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội, trực tiếp là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mù Cang Chải, Đảng ủy, UBND các xã chủ trì phối hợp với ngành giáo dục huy động cán bộ, hội viên phụ nữ tình nguyện tham gia hỗ trợ các nhà trường để đảm bảo yêu cầu tất cả nhóm/ lớp đều có từ 2 người/lớp, trong đó ít nhất 1 giáo viên chính quy đứng lớp để đảm bảo thực hiện các hoạt động chuyên môn.

Tích cực triển khai nhiệm vụ này, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, đảng ủy các xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các nhà trường tổ chức họp chi bộ, họp bản, họp chi hội để tuyên truyền, vận động phụ huynh có con đang học tại các lớp có 1 giáo viên/lớp tham gia đóng góp 1 ngày công mỗi tháng, đảm bảo nhu cầu của các nhà trường. Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội LHPN 13 xã phối hợp mời hội viên, phụ nữ tham gia các buổi họp phụ huynh đầu năm học bàn các phương hướng tham gia tình nguyện luân phiên hỗ trợ thường xuyên cho các nhóm/lớp chỉ bố trí được 1 giáo viên/lớp. 

Qua họp bàn, hầu hết thống nhất thực hiện phương án phụ huynh có con em học ở những lớp chỉ có 1 giáo viên thay phiên nhau và quay vòng hỗ trợ giáo viên. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên của lớp còn tham gia cùng giáo viên nấu ăn cho trẻ 2 bữa/tuần... 

Trên cơ sở kế hoạch cần thực hiện, việc triển khai thực tế đã rất linh hoạt cho phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế, như: Trường Mầm non Bông Sen xã Chế Cu Nha triển khai thêm tình nguyện viên tham gia hỗ trợ do giáo viên nghỉ chế độ; Trường Mầm non Kim Nọi giảm đi 2 tình nguyện viên do không có nhu cầu… 

Một số trường đầu năm học được Phòng Giáo dục và Đào tạo bố trí thêm giáo viên nên không triển khai như kế hoạch xây dựng. Qua đó, hiện nay có 72 lớp có phụ huynh tham gia làm tình nguyện viên hỗ trợ giáo viên hàng ngày. 

Chị Lờ Thị Nhừ - bản Hú Trù Lình, xã Lao Chải chia sẻ: "Mình thấy 1 cô 1 lớp đúng là rất vất vả nên mình rất sẵn lòng hỗ trợ các cô. Qua các buổi hỗ trợ mình cũng học được nhiều điều trong chăm sóc con cái”.

Bà Sùng Thị Mỷ - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: "Trong quá trình tuyên truyền tới hội viên phụ nữ về việc tình nguyện hỗ trợ giáo viên, chúng tôi nhận thấy các chị em cũng rất nhiệt tình, sẵn sàng tham gia. Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, kỹ năng cho cha mẹ trẻ và xây dựng mối quan hệ hợp tác, chia sẻ với nhà trường và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Thu Hạnh

Tags Mù Cang Chải phụ huynh giáo viên mầm non

Các tin khác

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Sáng 17/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và tuyển sinh trung học năm học 2024 - 2025 tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức các kỳ thi năm 2024. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tham dự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16-5-2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục