Yên Bái đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động khuyến học

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/11/2022 | 7:33:04 AM

YênBái - Xác định hỗ trợ sự nghiệp giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động ủng hộ tạo nguồn lực trao quà, động viên, khen thưởng, hỗ trợ kịp thời giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, đạt thành tích xuất sắc.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Triệu Tiến Thịnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của Trường THPT Hoàng Quốc Việt nhân dịp khai giảng năm học mới 2022 - 2023.
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Triệu Tiến Thịnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của Trường THPT Hoàng Quốc Việt nhân dịp khai giảng năm học mới 2022 - 2023.

Em Tô Thành Nam ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất sớm, mẹ nằm bại liệt đã nhiều năm. Với sự động viên của các ban, ngành, đoàn thể nhất là HKH các cấp, vượt lên hoàn cảnh, Tô Thành Nam đã trở thành sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân. Em Nam cho biết: "Nhiều năm qua em luôn được nhà trường, các cấp HKH chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ để em có thêm điều kiện học tập, nuôi dưỡng ước mơ tương lai. Em sẽ cố gắng học tập để sau này trở thành người chiến sĩ công an giỏi, là người có ích cho xã hội”. 

Cũng có hoàn cảnh khó khăn khi gia đình chỉ có 2 mẹ con, mẹ lại không minh mẫn, em Đặng Thị Lậu ở xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của HKH từ xã, huyện đến tỉnh. Em Lậu xúc động chia sẻ: "Hàng tháng mẹ con em sống nhờ trợ cấp xã hội, sự giúp đỡ của mọi người. Các bác, cô, chú trong HKH rất quan tâm đến hoàn cảnh của em, thường xuyên đến thăm, động viên em cố gắng học tập. Em hứa sẽ phấn đấu học thật tốt, không phụ tình thương yêu của mọi người”. 

Cùng với 2 trường hợp trên, hàng năm, với mục tiêu không để các em học sinh hoàn cảnh khó khăn phải dở dang việc học, các cấp HKH trên địa bàn tỉnh đã quan tâm huy động mọi nguồn lực tiếp sức cho các em đến trường. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong học tập cũng được HKH các cấp quan tâm kịp thời. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ, trao thưởng cho gần 23.900 lượt học sinh, giáo viên trị giá trên 10,3 tỷ đồng và huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học, cơ sở giáo dục trị giá 18,7 tỷ đồng. 

Trong đó, HKH tỉnh và Ban Khuyến học trực thuộc Tỉnh hội đã trao tặng quà, học bổng cho hơn 9.400 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán, trị giá 3,7 tỷ đồng. Đặc biệt, HKH tỉnh đã trao tặng áo ấm cho học sinh mầm non, tiểu học huyện Mù Cang Chải; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trao 100 máy tính bảng trị giá hơn 300 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt khác cho học sinh một số xã vùng cao; phối hợp với Viettel Yên Bái, ngành giáo dục và đào tạo trao tặng học bổng "Vì em hiếu học” cho 700 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 70 xã vùng 135, trị giá 1,4 tỷ đồng. 

HKH huyện, thị, thành phố và HKH xã, phường, thị trấn đã tích cực kêu gọi các tập thể, cá nhân quan tâm ủng hộ tiền mặt, hiện vật cho hơn 13.300 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào các dịp: tết Nguyên đán, Trung thu; lễ tuyên dương, tổng kết năm học, kỳ thi tốt nghiệp THPT, khai giảng năm học mới; trao quà cho 350 giáo viên với tổng trị giá trên 4,6 tỷ đồng và các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục với tổng số tiền hơn 16,5 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, việc thực hiện xã hội hóa công tác KHKT đã góp phần không nhỏ thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Những phần thưởng, suất học bổng mà học sinh, sinh viên nhận được từ các cấp HKH đã góp phần tạo chỗ dựa vững chắc, cổ vũ, động viên các em nhất là con em hộ nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Lê Thương

Tags Yên Bái khuyến học học sinh giỏi học bỗng xã hội hóa

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục