Mù Cang Chải tăng cường phòng, chống rét cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2022 | 7:35:52 AM

YênBái - Mùa đông hàng năm, huyện vùng cao Mù Cang Chải là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng nhất của rét đậm, rét hại kéo dài, nhiều năm xảy ra băng giá làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Học sinh Trường PTDTBT TH&THCS La Pán Tẩn đều được mặc đủ ấm khi đến lớp.
Học sinh Trường PTDTBT TH&THCS La Pán Tẩn đều được mặc đủ ấm khi đến lớp.

Trường PTDTBT Tiểu học Cao Phạ có 852 học sinh, trong đó có 605 học sinh bán trú. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong những ngày giá rét, nhà trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh mua áo ấm, giày, tất, khẩu trang đầy đủ cho con em trước khi đến lớp. Đồng thời rà soát các phòng bán trú để cấp bổ sung chăn, ga; tăng cường khẩu phần ăn, nước ấm và tuyệt đối không cho học sinh ra ngoài trời khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. 

Cô giáo Hoàng Thị Ngân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Những ngày này, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, đảm bảo sức khỏe, duy trì tỷ lệ chuyên cần cũng như các hoạt động dạy và học của học sinh, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở học sinh mặc ấm, nhà trường không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ xuống quá thấp; các lớp học, phòng ăn, phòng ngủ đều đảm bảo có cửa đóng kín, tránh gió lùa". 

Còn tại xã La Pán Tẩn, những ngày qua nhiệt độ trung bình từ 10 - 14 độ C, buổi tối giảm sâu, còn 8 - 10 độ C. 

Thầy giáo Nông Đức Viễn - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS La Pán Tẩn cho biết: "Nhà trường có 1.147 học sinh. So với các địa phương khác, khi không khí lạnh tăng cường, ở đây nền nhiệt xuống rất thấp, nhiều năm liền ở đỉnh Trống Páo Sang đã xuất hiện băng giá. Để đảm bảo sức khỏe học sinh, căn cứ vào Công văn số 53 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống rét đậm, rét hại, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh tại các cơ sở giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường đã tuyên truyền phụ huynh mua áo ấm, giày, tất đầy đủ cho học sinh. Thường xuyên kiểm tra các phòng bán trú để cấp bổ sung chăn, ga; tăng cường khẩu phần thức ăn, nước ấm và tuyệt đối không cho học sinh ra ngoài trời khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C”. 

Năm học 2022 - 2023, huyện Mù Cang Chải có 663 lớp, với 21.478 học sinh, trong đó có 11.080 học sinh bán trú. Do tác động của đợt không khí lạnh rất mạnh được dự báo từ trung tuần tháng 12, nền nhiệt phổ biến đã xuống  8 - 11 độ C, vùng núi có nơi xuống dưới từ 0 - 6 độ C, nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, UBND huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có công văn về phòng, chống rét đậm, rét hại, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh. 

Theo đó, đối với các bậc học mầm non và tiểu học, học sinh được nghỉ học khi nhiệt độ liên tục trong ngày dưới 10 độ C; còn với THCS học sinh nghỉ học khi nhiệt độ liên tục trong ngày dưới 7 độ C. Các trường có học sinh bán trú, các đơn vị nhà trường cần quản lý chặt chẽ học sinh, tổ chức cho học sinh bán trú nghỉ tại trường, học sinh ngoại trú nghỉ tại nhà. 

Đồng chí Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa bàn xã, thị trấn, chúng tôi chỉ đạo các trường có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Đặc biệt, không tổ chức các hoạt động tập trung ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; bố trí giờ học môn Thể dục hợp lý; phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm...". 

Cùng với đó, Mù Cang Chải chỉ đạo 100% nhà trường tổ chức rà soát, kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất trường học, tránh gió lùa, ấm áp và đủ ánh sáng trong lớp học, đảm bảo chế độ ăn, uống hợp lý và chỗ ở ấm áp cho học sinh nội trú, bán trú. Ngoài ra, huyện còn huy động các nguồn xã hội hóa, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để có thêm chăn màn, quần áo ấm, đèn sưởi cho học sinh.

Trước khả năng rét đậm, rét hại có thể kéo dài, huyện Mù Cang Chải tiếp tục yêu cầu các nhà trường tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh về phương pháp chăm sóc, giữ ấm; thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết để thông tin, cảnh báo kịp thời tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh. Trong đó, các trường bán trú tiếp tục làm tốt việc phân công cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trực 24/24 giờ để quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh; xây dựng kế hoạch dạy bù, phụ đạo cho học sinh sau những ngày nghỉ học tránh rét (nếu có), đảm bảo tiến độ chương trình cũng như chất lượng dạy và học.

Văn Tuấn

Tags Mù Cang Chải chống rét học sinh

Các tin khác
Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn các em học sinh Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên những biện pháp và phương pháp PCCC.

Ngày 26/12, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức PCCC và CNCH cho 1.300 học sinh Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên.

Trường Đại học Thuỷ lợi trụ sở chính tại Hà Nội.

Năm 2023, trường Đại học Thuỷ lợi định tuyển sinh 39 ngành và chương trình, trong đó hai ngành mới là Ngôn ngữ Hàn, Trung.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

Sáng 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục