Ngày 20/2, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, họp phiên thứ 2.
|
Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận tại cuộc họp
|
Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy, việc thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã đạt được thành công bước đầu, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu đổi mới. Tuy nhiên, việc ban hành chương trình các môn học tự chọn còn chậm, đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ, còn thừa thiếu cục bộ, tình trạng thiếu trường, lớp còn tồn tại ở một số địa phương, đặc biệt là tại một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất...
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, một điểm quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới là chuyển từ truyền tải kiến thức sang phát triển năng lực. Do vậy, cần làm rõ việc chuyển đổi phương thức thi, kiểm tra đánh giá năng lực theo quan điểm này, để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục theo đúng định hướng đề ra. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa thì cho rằng, các trường học đang triển khai việc chuyển đổi chương trình cũ sang mới theo trình tự cuốn chiếu, gây ra sự đứt gãy giữa nội dung chương trình cũ ở cấp học dưới và chương trình mới ở cấp học trên. Bà Hoa đề nghị làm rõ các giải pháp để giúp học sinh bổ trợ kiến thức, đồng thời giúp các giáo viên có phương pháp giảng dạy phù hợp.
Báo cáo giải trình, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc kiểm tra, đánh giá năng lực được thực hiện thường xuyên, theo hướng đánh giá quá trình, thông qua các hoạt động, dự án. Trong quá trình thực hiện các hoạt động để giải quyết vấn đề, học sinh phải tìm tòi, trao đổi, khám phá. Đối với việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho chương trình mới, theo ông Độ, không phải tất cả môn khoa học đều có giáo viên dạy được 3 phân môn mà tùy theo điều kiện của từng nhà trường để bố trí giáo viên phù hợp. Bộ GD&ĐT đã đưa ra lộ trình, yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch để giáo viên có thể chuyển từ đơn môn thành đa môn và có lộ trình từng năm.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương hoàn thành việc tổng hợp báo cáo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố, chuẩn bị các nội dung làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành vào cuối tháng 3 tới.
(Theo TPO)
Chương trình giáo dục mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2009 và đang được triển khai trên cả nước. Tuy nhiên, để chương trình tiếp cận với giáo dục tiên tiến, bắt nhịp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai xây dựng để ban hành Chương trình giáo dục mầm non mới phù hợp thực tiễn.
Chiều 20/2, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Sở Giáo dục & Đào tạo Yên Bái tổ chức gặp mặt đội tuyển tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2022-2023.
Trước thông tin về dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ Giáo
dục- Đào tạo (GD-ĐT) cho biết đây chỉ là phương án dự kiến, đang được nghiên cứu và xin ý kiến các chuyên gia.
Chia sẻ của giáo viên trước thông tin Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến đưa Lịch sử trở thành 1 trong 4 môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi.