Chọn sách cho phù hợp lứa tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2023 | 7:47:34 AM

YênBái - Buổi chiều thong dong, ông Kha ngồi nhâm nhi chén trà trong sân vườn, bỗng bên nhà anh Quang có chuyện to tiếng, rồi anh bực dọc đẩy cửa ra ngoài. Thấy vậy ông Kha nói vời sang:

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Yên Bình đọc sách tại thư viện nhà trường. (Ảnh: Vũ Đồng)
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Yên Bình đọc sách tại thư viện nhà trường. (Ảnh: Vũ Đồng)

- Anh sang uống trà với ông!

Nhấp ngụm trà nóng, anh Quang giãi bày:

- Cháu bực nhà cháu quá, mua cho con quyển sách gì mà toàn nội dung rùng rợn, giết người dã man một cách biến thái của những kẻ tâm thần. Nãy cháu cầm lên đọc mới phát hiện ra.

Mới kể đến đây, vợ anh Quang bước trong nhà ra phân trần:

- Dạo gần đây đứa lớn đang học cấp 2 của nhà cháu đọc cùng bạn trên lớp một cuốn sách rồi về bảo cháu là thích và ngỏ ý muốn mẹ mua cho một cuốn. Thấy con thích đọc sách nên cháu rất ủng hộ và đặt một cuốn về cho nó. Có ngờ đâu ạ!

Ông Kha gật gù hỏi:

-Thế tên cuốn sách đó là gì?

Chị nhanh tay đưa cuốn sách ra:

- Đây ông ạ! Tâm lý học tội phạm - phác họa chân dung kẻ phạm tội.

Cầm cuốn sách, vốn là cán bộ công an nghỉ hưu nên xem qua là ông Kha hiểu ngay. Ông cười bảo:
- Cuốn này ông nghĩ phù hợp với những người công tác trong ngành thực thi pháp luật thôi, không phù hợp đối với trẻ mới lớn. Các cháu đang trong lứa tuổi hình thành tâm lý, tính cách nên đọc những nội dung tích cực, vui tươi phù hợp với lứa tuổi. Chú ý khi mua sách cho con, bố mẹ cần kiểm soát nội dung sách và đặc biệt chú ý tới những cuốn sách con tự tìm kiếm, tự mua hay mượn của bạn bè.

Bà Kha nãy giờ nghe câu chuyện cũng góp lời:

- Này tôi nói nhé, kể cả truyện tranh mình cũng phải kiếm soát đấy. Không nên chỉ dựa vào tên tuổi nhà xuất bản mà mua cho con đâu. Trước khi đưa sách cho con, bố mẹ phải là người chắc chắn biết nội dung của sách, truyện, không là nguy hiểm lắm, đọc xong rồi bắt chước làm theo là hỏng. Anh Quang cũng không nên cáu với chị ấy, vì việc kiểm soát này là của cả hai chứ không phải của riêng người mẹ đâu nhé. Chị chưa có thời gian đọc kiểm chứng thì anh kiểm soát giúp. Vợ chồng đồng lòng mới nuôi dạy được con cái!
Thanh Vy

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Yên Bái cần giải bài toán khó về thiếu giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2022-2023 sẽ diễn ra vào ngày 24 và 25 tháng 2. Những ngày này, đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia của tỉnh đang tích cực ôn luyện, bổ sung kiến thức kỹ năng tại Trường THPT Chuyên Nguyễn tất Thành, thành phố Yên Bái với quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh minh họa

Hiện có khoảng 120 cơ sở giáo dục đại học công bố xét học bạ THPT để tuyển sinh năm 2023, hệ đại học chính quy. Bên cạnh những ưu điểm, nhiều người còn băn khoăn về chất lượng nguồn tuyển theo phương thức này.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận tại cuộc họp

Ngày 20/2, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, họp phiên thứ 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục