Yên Bái đa dạng hóa giáo dục lối sống cho thế hệ trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/3/2023 | 7:26:40 AM

YênBái - Công tác giáo dục chính trị, truyền thống được triển khai rộng khắp gắn với các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh với các hoạt động tiêu biểu như sinh hoạt chính trị tại các địa chỉ đỏ, khu di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh.

Một giờ ngoại khóa giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái của Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái.
Một giờ ngoại khóa giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái của Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái.

Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái là một trong những trường học thường xuyên chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục cho các em học sinh về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước. 

Cô giáo Trần Thị Thanh Thùy - giáo viên Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ: "Thông qua các hoạt động ngoại khóa và tham quan trải nghiệm thực tế đã giúp các em học sinh hiểu thêm về giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc, đồng thời lồng ghép giáo dục truyền thống của địa phương. Qua đó, tạo niềm phấn khởi giúp các em học sinh hứng thú hơn trong học tập”. 

Đó là một minh chứng cho những nỗ lực trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với việc đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp với tâm lý, đặc điểm của đoàn viên thanh thiếu nhi.

Công tác giáo dục chính trị, truyền thống được triển khai rộng khắp gắn với các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh với các hoạt động tiêu biểu như sinh hoạt chính trị tại các địa chỉ đỏ, khu di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh. 

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn duy trì, thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN. Theo đó, đã có nhiều mô hình điển hình tiên tiến được xây dựng, nhân rộng và duy trì có hiệu quả, phát huy vai trò thanh niên trong việc tuyên truyền và thực hiện pháp luật, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu tiêu biểu như: mô hình thanh niên nói không với vi phạm pháp luật, xã không có thanh niên nghiện ma túy; mô hình "3 không” (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống và không xuất nhập cảnh trái phép) tại huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Nghĩa Lộ; mô hình "4 không” (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ 3 và không thách cưới cao) tại huyện Mù Cang Chải...

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” bằng việc xác định những tiêu chí, giá trị cốt lõi là mục tiêu để ĐVTN hướng đến và làm theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên có "Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, hướng thanh niên tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. 

Nhiều cuộc thi có sức lan tỏa rộng rãi, thu hút hàng chục nghìn đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh tham gia đã được triển khai, tiêu biểu như: Cuộc thi Giờ ra chơi trường em; Cuộc thi trực tuyến Thanh niên với văn hóa giao thông; Cuộc thi tìm hiểu Luật trẻ em trực tuyến… góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bồi đắp tình yêu quê hương, nâng cao nhận thức, năng lực thực hiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Mạnh Linh cho biết: Từ những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các bộ Đoàn đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao bản lĩnh, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN; chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực. 

Cùng với đó, tham mưu với cấp ủy, chính quyền định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại về những vấn đề thanh niên đang quan tâm, đang cần hỗ trợ, định hướng để ĐVTN, thiếu nhi có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với cấp ủy, chính quyền…, thông qua đó, tạo môi trường để thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia vào các hoạt động của Đoàn, đặc biệt là phong trào hành động cách mạng, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đức Toàn

Tags Yên Bái đa dạng hóa giáo dục lối sống thế hệ trẻ

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục