Giáo dục trải nghiệm trong trường học cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/4/2023 | 7:59:12 AM

YênBái - Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học chính khóa, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã chú trọng hoạt động trải nghiệm cho học sinh từ bậc mầm non đến THCS.

Trường Mầm non Hoa sen, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng tại homestay Loan Khang.
Trường Mầm non Hoa sen, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng tại homestay Loan Khang.

Sau giờ học lý thuyết, học sinh của Trường TH&THCS Lý Tự Trọng, thị xã Nghĩa Lộ được tham quan, trải nghiệm thực tế, phục vụ môn học Lịch sử tại Khu Di tích lịch sử Căng và Đồn Nghĩa Lộ. Qua đó, giúp các em nắm kiến thức tốt hơn, tạo sự thích thú, say mê với môn học. 

"Chúng em rất vui khi được thầy cô giáo tổ chức cho đi tham quan, tìm hiểu thực tế về ý nghĩa lịch sử, sự chiến đấu gian khổ, hy sinh anh dũng của ông cha ta tại Khu Di tích lịch sử Căng và Đồn Nghĩa Lộ. Từ đó, giúp em hứng thú hơn trong các tiết học, có sự chuẩn bị bài tốt hơn trước khi đến lớp”. 

Cùng với những kiến thức trên lớp, trên cơ sở chương trình, nội dung của từng môn, từng tiết học, các trường học đã chỉ đạo tổ chuyên môn, các thầy, cô giáo tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh. 

Thông qua hình thức chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, câu lạc bộ và được tổ chức theo quy mô nhóm, lớp học..., Chương trình có tính mở, linh hoạt theo nội dung, phương thức, không gian, thời gian phù hợp trên nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh. 

Cô giáo Phạm Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen, xã Nghĩa Lợi cho biết: "Với đặc thù hơn 90% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhà trường đã xây dựng chương trình giáo dục gắn với các hoạt động của địa phương như: hoạt động trải nghiệm văn hóa bản, làng; trang trí trường, nhóm lớp với các góc văn hóa Thái, Mường… Qua đó, giúp trẻ thêm yêu bản sắc văn hóa địa phương và mỗi ngày sẽ đều mong được đến trường gặp thầy cô, bạn bè”.

Song song với hoạt động giáo dục truyền thống, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực. Qua đó, giúp học sinh phát huy vai trò, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. 

Ông Đoàn Kim Chung - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trong những năm học qua, ngành giáo dục và đào tạo thị xã luôn chú trọng nâng cao năng lực cho trẻ qua hoạt động trải nghiệm từ bậc học mầm non đến THCS. Đối với bậc học mầm non, trẻ được trải nghiệm tham quan các mô hình trên địa bàn phường, xã; tham quan ruộng lúa, ngô, vườn rau để được trải nghiệm học tập thực tế".

"Với các bậc học tiểu học và THCS, các em được trải nghiệm các khu di tích lịch sử, các mô hình doanh nghiệp theo đặc thù của địa phương, gắn liền với thực tiễn đời sống của người dân để học sinh hiểu thêm về giá trị văn hóa, lịch sử, nâng cao nhận thức duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn giúp học sinh  hiểu rõ hơn về nội dung kiến thức mà các thầy cô muốn truyền tải cho các em trong bài giảng thực tế các môn học. 

Qua đó, năm học 2021- 2022, thị xã có 52% học sinh khối lớp 9 đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 dự án được chọn tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THCS; 100% các đơn vị trường trên địa bàn đều xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc”, ông Chung nói thêm.

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục, ngoại khóa, trải nghiệm tại các trường học trên địa bàn tỉnh với nhiều đổi mới và ngày càng thiết thực với học sinh, gắn với thực tiễn cuộc sống đã trang bị thêm cho học sinh kỹ năng sống, kiến thức bổ ích, hình thành trong học sinh thói quen tốt, rèn luyện sự tự tin, tư duy sáng tạo, khả năng tập trung, khơi dậy niềm đam mê học tập, sáng tạo, giúp học sinh phát triển toàn diện.                  
Thu Trang - Bảo Anh

Tags giáo dục trải nghiệm trường học Nghĩa Lộ Căng và Đồn Nghĩa Lộ văn hóa Thái

Các tin khác
Lãnh đạo HKH huyện Trấn Yên trao giấy khen cho cá nhân và Ban Khuyến học Trường THPT Lê Quý Đôn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2018 - 2023.

Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài tạo cơ hội cho mọi công dân được học tập thường xuyên, góp phần lan tỏa, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 27- 28/6. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Thị Ánh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi.

Ảnh minh hoạ.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong hai ngày 27, 28/6. Theo quy định, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.

(Ảnh minh hoạ)

Chiều 9/5, thông tin về việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục