Bộ Giáo dục bàn hướng đổi mới thi học sinh giỏi quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 7:43:20 AM

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị về công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện và đề xuất định hướng công tác này trong thời gian tới.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 đại biểu đến từ Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT, trường đại học, viện nghiên cứu, trường THPT.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, từ năm 2013 đến nay, công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đảm bảo ổn định và hiệu quả; khắc phục một số khó khăn, bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện thi chọn học sinh giỏi quốc gia và dự thi Olympic quốc tế trong bối cảnh mới.

Kết quả dự thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam luôn có chuyển biến tiến bộ cả về số lượng và chất lượng theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Đặc biệt, kết quả tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và dự thi Olympic khu vực, quốc tế hằng năm đã tác động mạnh đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của trường phổ thông.

Song, một số bất cập cũng được nhìn nhận. Trong đó, việc tổ chức thi thí nghiệm, thực hành các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia còn khó khăn. Việc huy động các chuyên gia tham gia công tác ra đề, chấm thi còn gặp khó khăn. Chưa có cơ chế tạo ra sự gắn kết trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, Quy chế thi theo Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT, ban hành từ năm 2011 đến nay, tuy đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong công tác thi chọn học sinh giỏi nhưng đến nay cũng cần rà soát, đánh giá lại.

Ông Độ đề nghị các đại biểu, nhà khoa học, nhà giáo góp ý, trao đổi thẳng thắn, xây dựng, giúp nhận diện thực trạng, khó khăn vướng mắc và đề xuất để sớm sửa đổi thông tư này hoặc ban hành thông tư mới để phù hợp hơn với tình hình mới.

Tại hội nghị, thầy Hồ Đắc Phương (giảng viên Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ kết quả thống kê từ khoảng 3.000 sinh viên khoa Công nghệ thông tin của trường trong 5 năm. 

Theo đó, nhóm sinh viên từ tuyển thẳng (học sinh giỏi quốc gia), xét tuyển thẳng (học sinh giỏi tỉnh) có kết quả học tập tốt hơn so với nhóm sinh viên tuyển sinh từ các phương thức tuyển sinh khác như kết quả thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực, IELTS/SAT.

Từ việc này, ông Phương đề nghị Bộ GD-ĐT nên yêu cầu các trường ĐH có thống kê rõ ràng về kết quả, thành tích sau này của các em đã từng là học sinh giỏi,...

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá, công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia trong thời gian qua cơ bản có chuyển biến tích cực, từ điều chỉnh quy chế, nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp đến tác động tích cực tới đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ động, đáp ứng yêu cầu của chương trình và yêu cầu của kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Để kỳ thi chọn học sinh giỏi đạt chất lượng cao nhất trong thời gian tới, Thứ trưởng Độ đề nghị các sở, các đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án 959 về phát triển hệ thống trường THPT chuyên theo hướng nâng cao chất lượng hệ thống trường chuyên, quan tâm công tác tuyển sinh, cơ chế tài chính, chính sách giáo viên, chính sách khuyến khích học sinh giỏi, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện thực hành…

Cùng đó, tiếp tục tập trung chú trọng đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đổi mới cách chọn học sinh giỏi ngay từ cấp trường, cấp tỉnh, đảm bảo chọn đúng những em giỏi nhất để tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Đồng thời, đổi mới quy chế thi nhằm khắc phục những bất cập, khó khăn, đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, chất lượng. Trong đó, tăng cường sự tham gia của cơ sở giáo dục đại học vào công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia. 

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Yên Bình trao quà hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập, thời gian qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Yên Bình đã có nhiều nỗ lực phát triển toàn diện phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện.

Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 176/TB-VPCP ngày 15/5/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về vấn đề học phí và sách giáo khoa cho năm học mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023. Theo đó, từ ngày 10/7 đến 17 giờ 00 ngày 30/7/2023, thí sinh có quyền đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Học sinh Trường THPT Trần Nhật Duật tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

Thầy giáo Nguyễn Đức Cường - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhật Duật cho biết: "Ngay từ đầu năm học nhà trường đã duy trì công tác ôn tập cho học sinh, trong quá trình ôn tập thường xuyên đánh giá, điều chỉnh phương pháp ôn tập cho phù hợp. Trong tháng 5 này, nhà trường sẽ phối hợp với 4 trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức thi thử lần 2 chung. Lần thi thử này sẽ đánh giá một lần nữa thực lực của các em, lọc những học sinh còn yếu, kém để giáo viên bổ trợ thêm kiến thức, đảm bảo khả năng thi tốt nghiệp đạt kết quả cao nhất”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục