Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 đại biểu đến từ Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT, trường đại học, viện nghiên cứu, trường THPT.
Tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, từ năm 2013 đến nay, công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đảm bảo ổn định và hiệu quả; khắc phục một số khó khăn, bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện thi chọn học sinh giỏi quốc gia và dự thi Olympic quốc tế trong bối cảnh mới.
Kết quả dự thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam luôn có chuyển biến tiến bộ cả về số lượng và chất lượng theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Đặc biệt, kết quả tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và dự thi Olympic khu vực, quốc tế hằng năm đã tác động mạnh đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của trường phổ thông.
Song, một số bất cập cũng được nhìn nhận. Trong đó, việc tổ chức thi thí nghiệm, thực hành các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia còn khó khăn. Việc huy động các chuyên gia tham gia công tác ra đề, chấm thi còn gặp khó khăn. Chưa có cơ chế tạo ra sự gắn kết trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, Quy chế thi theo Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT, ban hành từ năm 2011 đến nay, tuy đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong công tác thi chọn học sinh giỏi nhưng đến nay cũng cần rà soát, đánh giá lại.
Ông Độ đề nghị các đại biểu, nhà khoa học, nhà giáo góp ý, trao đổi thẳng thắn, xây dựng, giúp nhận diện thực trạng, khó khăn vướng mắc và đề xuất để sớm sửa đổi thông tư này hoặc ban hành thông tư mới để phù hợp hơn với tình hình mới.
Tại hội nghị, thầy Hồ Đắc Phương (giảng viên Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ kết quả thống kê từ khoảng 3.000 sinh viên khoa Công nghệ thông tin của trường trong 5 năm.
Theo đó, nhóm sinh viên từ tuyển thẳng (học sinh giỏi quốc gia), xét tuyển thẳng (học sinh giỏi tỉnh) có kết quả học tập tốt hơn so với nhóm sinh viên tuyển sinh từ các phương thức tuyển sinh khác như kết quả thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực, IELTS/SAT.
Từ việc này, ông Phương đề nghị Bộ GD-ĐT nên yêu cầu các trường ĐH có thống kê rõ ràng về kết quả, thành tích sau này của các em đã từng là học sinh giỏi,...
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá, công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia trong thời gian qua cơ bản có chuyển biến tích cực, từ điều chỉnh quy chế, nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp đến tác động tích cực tới đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ động, đáp ứng yêu cầu của chương trình và yêu cầu của kỳ thi quốc gia, quốc tế.
Để kỳ thi chọn học sinh giỏi đạt chất lượng cao nhất trong thời gian tới, Thứ trưởng Độ đề nghị các sở, các đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án 959 về phát triển hệ thống trường THPT chuyên theo hướng nâng cao chất lượng hệ thống trường chuyên, quan tâm công tác tuyển sinh, cơ chế tài chính, chính sách giáo viên, chính sách khuyến khích học sinh giỏi, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện thực hành…
Cùng đó, tiếp tục tập trung chú trọng đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đổi mới cách chọn học sinh giỏi ngay từ cấp trường, cấp tỉnh, đảm bảo chọn đúng những em giỏi nhất để tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.
Đồng thời, đổi mới quy chế thi nhằm khắc phục những bất cập, khó khăn, đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, chất lượng. Trong đó, tăng cường sự tham gia của cơ sở giáo dục đại học vào công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia.
(Theo Vietnamnet)