Yên Bái kiên quyết chỉ đạo chống "lạm thu" đầu năm học

  • Cập nhật: Chủ nhật, 20/8/2023 | 4:07:15 PM

YênBái - Đầu mỗi năm học mới, thường không ít phụ huynh bức xúc về tình trạng lạm thu trong trường học. Để chống tình trạng lạm thu đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học trên địa bàn triển khai đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu theo quy định của Nhà nước.

Học sinh Trường  PTDTBT Tiểu học Tà Ghênh, xã Nậm có, huyện Mù Cang Chải chuẩn bị đón năm học mới.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Tà Ghênh, xã Nậm có, huyện Mù Cang Chải chuẩn bị đón năm học mới.

Bà Nguyễn Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để chống tình trạng lạm thu đầu năm học, ngày 15/8/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã ban hành Văn bản về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2023-2024, trong đó đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chức năng, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các nội dung của Nghị quyết số 59/2021/NQ-HĐND, Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Hướng dẫn số 03/HD-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn. 

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền đến các cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh để hiểu rõ và thực hiện đúng quy định. 

Thực hiện công khai đầy đủ cam kết chất lượng, các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu, chi tài chính theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT Bộ GD&ĐT. Công khai việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý và sử dụng các khoản huy động tài trợ, ủng hộ tự nguyện đảm bảo đúng theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Các phòng GD&ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường quản lý Nhà nước về thực hiện các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn; có trách nhiệm hướng dẫn, tăng cường kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định tại Nghị định số 127/2018/NĐ-CP của Chính phủ; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học. 

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân, người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra vi phạm và quy trách nhiệm đối với chính quyền địa phương sở tại. 


Minh Huyền 

Tags lạm thu học sinh giỏi Thông tư số 36 Thông tư số 16 Nghị quyết số 59 Thông tư số 55

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, đại diện Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Câu lạc bộ Thiện nguyện cắt băng khánh thành điểm trường

Sáng 20/8, điểm trường Tà Dông thuộc Trường Mầm non Khau Phạ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đã chính thức cắt băng khánh thành. Đây là công trình do Câu lạc bộ thiện nguyện K46, Trường Đại học Kinh tế quốc dân quyên góp, xây dựng.

Ở mỗi quốc gia lại có cách sử dụng sách giáo khoa khác nhau.

Trên thế giới, mỗi quốc gia sẽ có nhiều cách sử dụng sách giáo khoa khác nhau. Ở nhiều nơi, sách giáo khoa còn được phát miễn phí cho học sinh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa thông tin về việc điều chỉnh kế hoạch xét tuyển và lọc ảo trong tuyển sinh đại học năm 2023.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành hướng dẫn các Sở GD&ĐT triển khai thực hiện năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non với 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục