Trạm Tấu xây dựng trường học hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2023 | 7:37:37 AM

YênBái - Trường Mầm non Hoa Lan, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu thời gian qua là điểm sáng xây dựng trường học hạnh phúc trên địa bàn huyện. Sự thay đổi của cô và trò nhà trường đã tạo nên môi trường lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc.

Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Hoa Lan, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.
Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Hoa Lan, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.


Những lớp học được trang trí đẹp, bắt mắt, tạo tâm lý yêu trường, thích tới trường cho trẻ. Các cô giáo đã thay đổi phương pháp dạy, phương pháp đưa kiến thức tiếp cận cho trẻ phù hợp hơn, mềm mại hơn để trẻ dễ tiếp thu hơn. Đặc biệt, thời gian qua, nhà trường đẩy mạnh việc gìn giữ văn hóa truyền thống. Các tiết dạy hay các hoạt động ngoại khóa được lồng ghép với việc bảo tồn văn hóa bản địa, tạo sức hút với trẻ, tạo được niềm tin yêu của người dân. 

Cô giáo Vũ Thị Liên - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhà trường được đầu tư xây dựng đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp, xây dựng phòng học giáo dục thể chất, phòng nghệ thuật, thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, các trang thiết bị trong dạy học. Các cô cùng với phụ huynh tích cực thực hiện cải tạo, trang trí góc "Trường học hạnh phúc” nhằmđể phụ huynh có thể cho con em vào ngồi đọc sách, tìm hiểu về các hoạt động của nhà trường..., trò chuyện trước giờ trẻ vào lớp.

Chúng tôi tăng cường giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại; phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của đơn vị trường và gia đình học sinh; thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với học sinh; tăng cường giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, kỹ năng sống; phát triển toàn diện "Đức, trí, thể, mỹ” gắn với bồi đắp tinh thần yêu nước, giữ gìn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc…”. 

Tuy là một huyện nghèo nhưng những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh xây dựng "Trường học hạnh phúc" theo cách riêng và tạo được hiệu quả. Các thầy cô ở Trạm Tấu luôn quan niệm trường học hạnh phúc không phải là trường học với những điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến nhất mà trong điều kiện của từng đơn vị học sinh tới trường, thầy cô lên lớp luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. 

Ngành GD&ĐT huyện Trạm Tấu đã xác định xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ là các khẩu hiệu mà cần sự chung tay của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thầy cô và phụ huynh đồng lòng. Do đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện từ truyền thanh trên hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền trong các cuộc họp thôn bản, các cuộc họp phụ huynh… 

Tiếp đến là quán triệt đầy đủ các văn bản, tiếp thu đầy đủ những hướng dẫn và nêu cao vai trò sáng tạo của người giáo viên, từ đó tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ giáo viên, nhân viên và sự trợ giúp nhiệt tình từ phụ huynh. Công tác chỉ đạo sâu sát, đi kèm với công tác kiểm tra thường xuyên… Nhờ đó, 100% cơ sở giáo dục triển khai xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo các tiêu chí "Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”. 

Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Công an huyện triển khai mô hình "Trường học tự quản về an ninh trật tự” tại 27 cơ sở giáo dục trên toàn địa bàn; phối hợp với các đơn vị tổ chức các buổi tập huấn, các hoạt động ngoại khóa nhằm tuyên truyền giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại; phòng, chống bạo lực học đường cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và gia đình học sinh.

15 trường phổ thông đã bố trí phòng tư vấn tâm lý học đường và phân công cán bộ, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường. Các cơ sở giáo dục đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, làm tốt công tác chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ, tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên chủ động tham mưu các giải pháp về chuyên môn, về xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển. 

Cùng với đó, xây dựng bộ quy tắc ứng xử duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện. Công tác tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục có nhiều đổi mới ở từng cấp học; trong đó, lấy học sinh làm trung tâm. Các nhà trường tăng cường giáo dục văn hóa ứng xử, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động giáo dục. 

Các cơ sở giáo dục đã có nhiều giải pháp để chia sẻ, động viên, hỗ trợ và giúp đỡ những học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Vào đầu năm học, các đơn vị trường đã tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục, hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện... 

Theo kết quả tự đánh giá vào cuối năm học 2022 - 2023, 14 trường trên địa bàn đạt tiêu chí trường học hạnh phúc.

Việc xây dựng trường học hạnh phúc đã đem lại những hiệu quả thiết thực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động về trường học hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc, chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, an toàn. Huyện Trạm Tấu phấn đấu đến năm 2025, 100% các trường học đạt tiêu chí trường học hạnh phúc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

Thanh Ba

Tags Trạm Tấu xây dựng trường học hạnh phúc

Các tin khác
Theo Quy chế mới, tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia sẽ tăng lên.

Đó là hai chính sách trong lĩnh vực giáo dục về chuyển đổi trường bán công sang công lập và chính sách tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Ngày 28/10, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024. Dự Lễ khai giảng có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại học Quốc gia Hà Nội có 8 nhóm lĩnh vực được xếp hạng thế giới.

Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm 2 nhóm lĩnh vực được xếp hạng so với kỳ xếp hạng 2023, nâng số lượng nhóm lĩnh vực được xếp hạng lên 8/11.

TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục.

Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ và mạng xã hội, mỗi hành vi của thầy cô dù chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể trở thành cơn bão trên mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục