Tuyển 1.000 sinh viên ngành bán dẫn năm 2024

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/11/2023 | 2:08:15 PM

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, năm 2024 sẽ tuyển sinh đào tạo trên 1.000 sinh viên lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn và khoảng 7.000 ở các lĩnh vực liên quan.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình tại phiên sáng 1/11.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình tại phiên sáng 1/11.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết con số này sẽ tăng dần từ 20 đến 30% mỗi năm tại phiên thảo luận ở Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, sáng 1/11.

Ông Sơn phát biểu với Quốc hội đào tạo nhân lực ngành bán dẫn là trọng trách, sứ mệnh của ngành giáo dục để phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới công nghệ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Theo dự báo của Chính phủ, nhu cầu nhân lực ngành bán dẫn là 50.000-100.000 người đến năm 2030, với trình độ và lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

"Chúng tôi đã nhận chỉ đạo của Thủ tướng và lên kế hoạch triển khai. Ngành giáo dục sẽ ưu tiên cho nhóm nhân lực thiết kế vi mạch bán dẫn", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Theo ông, Việt Nam hiện có 35 cơ sở giáo dục đại học đào tạo trực tiếp ngành bán dẫn hoặc ngành gần như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông. Sinh viên học những ngành gần có thể bổ túc, chuyển đổi để có ngay nhân lực đảm nhiệm công việc trong lĩnh vực này.

Hiện nay, các trường đại học cũng tổ chức mạng lưới để chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế chương trình. Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện nhiệm vụ được giao. Bộ đã ký hiệp định với Intel và nhiều doanh nghiệp khác để xác định chính xác nguồn nhân lực cho các nhóm, từ đó đào tạo sát nhu cầu, tránh tuyển sinh ào ạt gây dư thừa.

"Dự kiến năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn sẽ cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ", Bộ trưởng Sơn khẳng định. Theo ông Sơn, bán dẫn là lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi cao nên cũng cần sự đầu tư tương xứng. Ngành giáo dục cần Quốc hội, Chính phủ quan tâm, đầu tư cơ sở như các phòng thực hành, "nếu không thì không thể tay không bắt chip".

 (YBĐT theo VnExpress)

Các tin khác
Đại biểu Hà Ánh Phượng - đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ phát biểu.

Đại biểu Quốc hội Hà Ánh Phượng đề nghị cần quy định tiền lương của giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp để giáo viên tròn vai, tâm huyết với nghề.

Trường Mầm non Hoa Huệ, thị xã Nghĩa Lộ tăng cường kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các cháu trong thời điểm giao mùa.

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là nguyên nhân chính khiến trẻ em, học sinh- những người sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sinh hoạt tập thể tại trường học dễ bị lây các bệnh về đường hô hấp, mắt, chân, tay, miệng. Triển khai nhiều hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục là việc ngành giáo dục và đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã chú trọng thời gian qua.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Lựa chọn thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông với 4 môn đang được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức. Nhiều giáo viên, học sinh đề nghị nhà quản lý chốt phương án.

Tham dự các Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý quốc tế trong năm 2023, đội tuyển Việt Nam đã giành 9 huy chương và 4 bằng khen.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục