Giáo dục mũi nhọn ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/11/2023 | 1:56:40 PM

YênBái - Thông tin học viên Nguyễn Phúc Nam lớp 11C3, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái đạt giải Khuyến khích môn Địa Lý tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023 - 2024 là niềm vui vỡ òa đối với các thầy cô giáo và tự hào với các bạn học sinh tại Trung tâm.

Lãnh đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tặng quà động viên các học viên dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.
Lãnh đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tặng quà động viên các học viên dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.


Bởi vốn lâu nay, Trung tâm Giáo dục thường xuyên được ví như nơi "xóa mù” cho những học sinh không thi đỗ được vào các trường THPT, là nơi "hứng” những học sinh học kém, ngỗ nghịch, cá biệt. Thực hiện chủ trương gây dựng giáo dục mũi nhọn ở Trung tâm không chỉ là xây dựng thành tích mà hơn cả, các thầy cô giáo ở đây muốn tiếp thêm lửa cho học viên, gây dựng sự tự tin cho các em, mở ra một tương lai xán lạn cho các em.

Gặp em Nguyễn Phúc Nam sau giờ em học nghề pha chế đồ uống ngay tại Trung tâm, Nam hóm hỉnh chia sẻ: "Em đã có thể pha một số loại đồ uống rồi đó! Tương lai em không sợ thất nghiệp rồi”. 

Buổi sáng học văn hóa, chiều Nam học trung cấp nghề, vậy mà em vẫn có thể đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi. Chia sẻ về thành tích của mình, Nam khiêm tốn: "Em không có một chiến thuật chiến lược gì, em cũng không học thêm bên ngoài. Tất cả những gì em làm là làm theo những hướng dẫn của cô giáo, đồng thời tìm tòi thêm tài liệu, kiến thức qua mạng Internet, trong Thư viện của Trung tâm. Các thầy cô khuyến khích, động viên em rất nhiều. Cô giáo đã ôn luyện rất kỹ cho em. Mong muốn của em sẽ học lên đại học theo các trường đại học thiên về chính trị như Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Học viện Chính trị Công an nhân dân”. 

Ước mơ của Nam mang theo bao kỳ vọng của các thầy cô ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Đó là kỳ vọng về sự thay đổi chất lượng giáo dục, kỳ vọng về sức mạnh của kỷ luật và tình thương từ cảm hoá những học sinh chưa ngoan, tiếp lửa cho các em phấn đấu trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân, sống có ước mơ, hoài bão và có kế hoạch cụ thể để thực hiện ước mơ của mình.

Ba năm trước, khi vấn đề giáo dục mũi nhọn được đưa ra lần đầu tiên tại cuộc họp Chi bộ, Hội đồng Giáo dục Trung tâm, nhiều người còn hoài nghi về tính khả thi khi mà chất lượng đầu vào thực sự thấp nhưng Ban Giám đốc Trung tâm rất quyết tâm đưa các em dự thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh với mong muốn các em hãy tự tin dù kết quả đạt được ra sao. Các em xứng đáng được tham gia tất cả các hoạt động như học sinh các trường THPT. 

Khó khăn trong công tác giáo dục mũi nhọn của Trung tâm không chỉ là vấn đề đầu vào thấp mà kể cả bản thân các thầy cô cũng chưa có kinh nghiệm trong việc rèn mũi nhọn. Đây là động lực cho cả thầy và trò cùng thay đổi tiến bộ. 

Cô giáo Đỗ Thị Huyền Trang - giáo viên Địa lý duy nhất đã công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên 15 năm, chứng kiến bao sự đổi thay về tổ chức, địa điểm làm việc và kể cả nhân sự, cô chưa từng nghĩ một ngày Trung tâm có đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi và có học sinh đạt giải cấp tỉnh. 

Cô Trang chia sẻ: "Chủ trương đào tạo giáo dục mũi nhọn của Trung tâm là một bước đột phá. Với giáo viên khi bắt đầu thực hiện cũng có cảm giác mơ hồ, bởi lẽ như mọi người biết, giáo dục thường xuyên là điểm đến cuối cùng của các em sau khi trượt các trường THPT.  Sau ba năm nỗ lực đã có kết quả bước đầu. So với các trường THPT có thể kết quả này nhỏ nhoi, những với giáo dục thường xuyên đây thực sự là sự nỗ lực của cả tập thể đơn vị. Kết quả đạt được là sự ghi nhận cho quyết tâm cao của cả cô và trò, là động lực để giáo viên vượt qua chính mình khi mà đầu tiên mình nghĩ mình không làm được”. 

Từ năm học 2021 - 2022, Trung tâm thành lập Đội tuyển thi học sinh giỏi, dù 2 năm đầu tiên học viên của Trung tâm chưa đoạt được giải, song điểm của các em cũng "tiệm cận” với giải, thầy và trò càng thêm quyết tâm. 

Đến năm học 2023 - 2024, học viên Nguyễn Phúc Nam đạt giải Khuyến khích môn Địa Lý, niềm vui vỡ oà như người xưa có câu: "Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Lãnh đạo Trung tâm và giáo viên mong muốn xã hội ghi nhận sự nỗ lực của cả thầy và trò, có cái nhìn đúng về giáo dục thường xuyên, đặc biệt tạo được phong trào học tập, tạo niềm tin, sự ham học hỏi để học viên tin tưởng trong định hướng và xây dựng tương lai. 

Cô giáo Nguyễn Thị Tình - Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: "Trong những năm gần đây, Trung tâm có nhiều sự chuyển biến mạnh mẽ. Chúng tôi xác định giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống là nhiệm vụ tiên quyết, sau đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Tập thể cán bộ, giáo viên quyết tâm thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về học viên hệ giáo dục thường xuyên. Để thực hiện giáo dục mũi nhọn ở đơn vị mà đầu vào còn thấp, thầy cô Trung tâm quyết tâm cố gắng rất nhiều". 

"Ban Giám đốc giao nhiệm vụ cho từng phòng chuyên môn, lựa chọn môn thi phù hợp với học sinh, lựa chọn giáo viên có chuyên môn cũng như tâm huyết xây dựng kế hoạch thực hiện; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được học tập, nghiên cứu, được tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, được học hỏi giáo viên các trường khác... Nhiều thầy cô của Trung tâm thực sự rất tâm huyết. Cùng với đó, Trung tâm khen thưởng, động viên kịp thời giáo viên và học viên có thành tích tốt. Bên cạnh việc dạy học, Trung tâm tạo nhiều phong trào cho học sinh tham gia, học sinh của Trung tâm được tham gia tất cả các phong trào văn hoá, thể thao như học sinh các trường THPT”, cô Tình cho biết thêm. 

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện chủ trương giáo dục mũi nhọn, tổ chức thi học sinh giỏi cấp Trung tâm sớm, lựa chọn phát hiện sớm những học sinh viên có tố chất. Trên tinh thần động viên thầy cô và sự nỗ lực của học sinh cố gắng, từng bước khẳng định chất lượng giáo dục của Trung tâm, nhất là công tác giáo dục mũi nhọn. Những thành tích bước đầu là động lực to lớn cho học viên và thầy cô giáo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trong những nỗ lực "dám thay đổi". Nhờ sự thay đổi tích cực, tỷ lệ tốt nghiệp THPT tại trung tâm tăng từ 95,5% năm 2021 lên 96,15% năm 2023; nhiều em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Thanh Ba

Tags học sinh chất lượng học sinh giỏi Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh địa lý lịch sử

Các tin khác
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội).

Từ ngày 11 đến hết ngày 17/5, các sở giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) cùng các đơn vị đăng ký dự thi trên cả nước triển khai rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa hoàn thiện thông tin đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh. Với 1.067.391 thí sinh đăng ký, Bộ GD và ÐT có nhiều lưu ý trong triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Ảnh minh hoạ.

Chiều 10/5, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) có báo cáo về công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công.

Kết luận của Thanh tra Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) chỉ ra rằng trong giai đoạn từ tháng 1 đến 9/9/2022, Hội đồng Anh Việt Nam đã liên kết tổ chức thi cấp sai phép chứng chỉ tiếng Anh trên 90 nghìn chứng chỉ.

Lãnh đạo HKH huyện Trấn Yên trao giấy khen cho cá nhân và Ban Khuyến học Trường THPT Lê Quý Đôn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2018 - 2023.

Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài tạo cơ hội cho mọi công dân được học tập thường xuyên, góp phần lan tỏa, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục