Ba chữ “An” ở trường học hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/12/2023 | 12:51:46 PM

YênBái - Ở Trường Mầm non Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái), mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc là có 3 chữ “An”. Đó là học sinh đến trường an toàn, thầy cô làm việc phải được an lòng, phụ huynh đưa con đến trường an tâm.

Một giờ học của cô và trò lớp 3 tuổi, Trường Mầm non Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.
Một giờ học của cô và trò lớp 3 tuổi, Trường Mầm non Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

Cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hằng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Để duy trì ba chữ "An” trong trường đòi hỏi sự nỗ lực của thầy cô và sự đồng lòng của phụ huynh. Nhà trường thuận lợi có đội ngũ giáo viên đoàn kết có phẩm chất đạo đức tốt, có nếp sống văn hoá lành mạnh; đạt chuẩn về trình độ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề nghiệp. Hội phụ huynh học sinh nhiệt tình ủng hộ cùng cộng đồng trách nhiệm trong các hoạt động của nhà trường: phong trào thi đua; công tác xã hội hoá giáo dục, công tác nuôi dạy con theo khoa học, ngày hội, ngày lễ... Cơ sở vật chất nhà trường luôn được cải tạo bổ sung kịp thời theo hướng đồng bộ, dần dần đáp ứng nhu cầu dạy và học, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện”. 

Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của Phòng Giáo dục và  Đào tạo thành phố, nhà trường xây dựng kế hoạch và tiêu chí "Trường học hạnh phúc” gồm 3 nội dung chính với 20 tiêu chí về tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; bổ sung 5 tiêu chí của UBND thành phố; về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường; tổ chức xây dựng và triển khai mô hình "Lớp học hạnh phúc”; xây dựng khuôn viên trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, thân thiện, hạnh phúc. Căn cứ vào các tiêu chí "Trường học hạnh phúc", cán bộ, giáo viên nhà trường xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm học. 

Trong các hoạt động giáo dục, nhà trường tích cực đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non mới; đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển "đức, trí, thể, mỹ"; thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động tham quan, dã ngoại lành mạnh, an toàn. Phụ huynh cùng phối hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. 

Nội dung sinh hoạt chuyên môn được đổi mới, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tác phong sư phạm để giáo viên có nhiều kiến thức mới hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Nhà trường đưa mô hình giáo dục STEM lồng ghép vào các chương trình, có phòng học STEM LAB cho các lớp hoạt động theo kế hoạch; thực hiện có hiệu quả mô hình về chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. 

Nhà trường sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử, Quy chế văn hóa nhà trường đã tạo bầu không khí làm việc và học tập dân chủ cởi mở thân thiện, mọi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đảm bảo an toàn. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng học sinh, công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; các mối quan hệ tích cực, thân thiện, chia sẻ… Cùng đó, nhà trường làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức đoàn thể xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục, phát huy mọi nguồn lực xây dựng trường học hạnh phúc. 

Cô Nguyễn Thị Thuý Hằng chia sẻ: "Triển khai xây dựng trường học hạnh phúc đã có tác động hiệu quả. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đều tự soi, tự sửa để hoàn thiện mình, coi trọng việc làm gương trước học sinh và đồng nghiệp; gần gũi thân thiện, sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu học sinh và đồng nghiệp. 

Đặc biệt, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã thay đổi cách nghĩ  yêu nghề, gần gũi, cởi mở với học sinh hơn, làm chủ được bản thân, yêu nghề, tâm huyết với nghề; biết vận dụng các kỹ năng sư phạm truyền lửa và lan tỏa những giá trị tốt đẹp; thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực; bao dung với học trò; học sinh được quan tâm tự tin mạnh dạn thể hiện bản thân hơn. Phụ huynh tích cực phối hợp chặt chẽ với các cô giáo, nhà trường trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ”.

Với những cách làm hiệu quả trong xây dựng trường học hạnh phúc, Trường Mầm non Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác giáo dục. Nhà trường được nhận nhiều khen thưởng các cấp; nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp; nhà trường đạt tiêu chuẩn trường học hạnh phúc. 

Thanh Vy

Tags Yên Bái học hạnh phúc giáo dục STEAM

Các tin khác
Em Nguyễn Tuấn Anh

Lần đầu tiên, học sinh Việt Nam góp mặt tại vòng chung kết giải Vô địch Robotics thế giới (VEX Robotics World Championship) diễn ra tại Texas, Hoa Kỳ.

Một tiết học của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) sẽ được bổ sung tăng thêm 1 lớp chuyên Toán.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 1304/QĐ-BGDĐT về việc tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 1.972 học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2023-2024.

Một giờ học của cô và trò Trường Tiểu học & THCS Tân Thịnh, huyện Văn Chấn.

Trường Tiểu học và THCS Tân Thịnh là ngôi trường có bề dày thành tích trong công tác dạy tốt, học tốt, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của học sinh, phụ huynh, nhân dân và chính quyền địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục