Bộ Giáo dục làm việc tại huyện Văn Yên về chế độ cho học sinh dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2024 | 5:50:57 PM

YênBái - Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Giáo dục – Đào tạo do ông Đặng Minh Tùng – Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch – Tài chính làm trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Văn Yên về các chương trình, dự án, đề án đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt liên quan đến chế độ, chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Trên cơ sở các chương trình, dự án, đề án đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt liên quan đến chế độ, chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; lập dự toán, phân bổ ngân sách Nhà nước năm 2023, 2024, huyện Văn Yên cũng như các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời, bài bản, khoa học các nghị quyết, nghị định, kế hoạch, công văn, hướng dẫn có liên quan đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời bố trí kinh phí thực hiện các chương trình, dự án, đề án, tiến hành dự toán, phân bổ ngân sách Nhà nước lĩnh vực giáo dục – đào tạo theo quy định của Nhà nước và của ngành.

Năm 2023, huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS theo Thông tư liên tịch số 109 của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Toàn huyện có 278 học sinh được thụ hưởng chế độ học bổng với số tiền 3,8 tỷ đồng, các chế độ khác là trên 580 triệu đồng, hỗ trợ nhà trường 100 triệu đồng. Dự toán năm 2024 sẽ có 280 học sinh được hưởng chế độ, trong đó chế độ học bổng là 3,8 tỷ đồng, các chế độ khác 586 triệu đồng, hỗ trợ nhà trường là 100 triệu đồng. 

Về chính sách đối với học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú  theo Nghị định số 116 của Chính Phủ, năm 2023, trên địa bàn huyện có 3.251 em học sinh được thụ hưởng chế độ với số tiền 20,6 tỷ đồng để hỗ trợ tiền ăn, thuê nhà ở, thuê người nấu ăn và 421,5 tấn gạo. Dự toán năm 2024, toàn huyện sẽ có 3.258 học sinh hưởng chế độ với tổng số tiền hỗ trợ 20,7 tỷ đồng và 422,2 tấn gạo. 

Ngoài ra, trong 2 năm 2023- 2024, Văn Yên đã triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ trẻ mẫu giáo, học sinh người dân tộc thiểu số rất ít người theo Nghị định số 57 của Chính phủ; chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 81 của Chính phủ; chính sách hỗ trợ học sinh khuyết tật theo Thông tư liên tịch số 42; chính sách đặc thù của địa phương ban hành theo Nghị quyết số 38 của HĐND tỉnh  Yên Bái…

Huyện cũng đã thực hiện tốt dự toán, phân bổ ngân sách Nhà nước đối với giáo dục phổ thông năm 2023, năm 2024 với việc chi đúng, chi đủ ngân sách trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo bao gồm: kinh phí chi giảng dạy và học tập; chế độ tiền lương, phụ cấp, kinh phí thực hiện chế độ học bổng và các chế độ chính sách đối với học sinh được tính theo chế độ quy định hiện hành; kinh phí chi hoạt động thường xuyên, kinh phí chi chung sự nghiệp giáo dục theo định mức, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, 2024; các nhiệm vụ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị dạy học…

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã đến kiểm tra thực tế tại các trường THPT Chu Văn An, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Văn Yên, các đơn vị trường thuộc các xã Đại Sơn và Lang Thíp…

Thu Nhài – Mỹ Vân
(Trung tâm TT – VH huyện Văn Yên)

Tags Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc huyện Văn Yên

Các tin khác
Lãnh đạo huyện và các nhà tài trợ tổ chức lễ khởi công điểm trường mầm non Kể Cả

Vừa qua, huyện Mù Cang Chải phối hợp với đoàn thiện nguyện Giải bóng đá C.I.A, nhà tài trợ kim cương của Giải, các doanh nghiệp kiến trúc – xây dựng, nội thất Hà Nội, Quỹ Trò nghèo vùng cao, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức khởi công điểm trường mầm non Kể Cả, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện.

Đại diện Quỹ Hy vọng, Sanofi Việt Nam và địa phương khởi công dự án tại huyện Tam Đường.

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục