Yên Bình tập trung chuẩn bị năm học mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/8/2024 | 8:21:57 AM

YênBái - Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm học mới. 52 đơn vị trường học trên địa bàn huyện Yên Bình đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để sẵn sàng đón học sinh các cấp trở lại trường sau 3 tháng nghỉ hè, hướng đến năm học mới với nhiều thành tựu ấn tượng.

Trường TH&THCS xã Tân Nguyên dạy tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ đón năm học mới.
Trường TH&THCS xã Tân Nguyên dạy tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ đón năm học mới.

>> Lục Yên chủ động cho năm học mới

>> Thầy cô vùng cao Yên Bái tất bật chuẩn bị cho năm học mới


Những ngày này, em Nguyễn Trung Hiếu, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thị trấn Yên Bình đang cùng các bạn tập văn nghệ và nghi thức để chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Hiếu chia sẻ: "Mấy hôm nay, em đến trường tập văn nghệ theo lớp, đến 29/8 sẽ tập trung để tập luyện toàn trường. Em rất tự hào khi được biểu diễn trong ngày khai giảng trước thầy cô và bạn bè”. 

Chuẩn bị đón học sinh tựu trường, ngay từ đầu tháng 8, giáo viên Trường TH&THCS xã Tân Nguyên thường xuyên có mặt tại trường để dọn vệ sinh, chỉnh trang lại khuôn viên, cắt tỉa cây xanh, quét vôi ve tường rào cổng, trang trí lại lớp học… Đặc biệt, từ ngày 12/8, nhà trường đã tiến hành dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số (DTTS) trong thời gian 2 tuần trước khi vào lớp 1 nhằm chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tạo hứng thú, chủ động trong học tập cho trẻ khi bước vào năm học mới. 

Cô giáo Hoàng Thu Phiêu - Hiệu trưởng Trường TH&THCS xã Tân Nguyên cho biết: "Ngay khi kết thúc năm học 2023-2024, nhà trường đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025 với những công việc cụ thể như rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, làm tốt công tác tuyển sinh lớp 1 và lớp 6, mua sắm thêm các thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Hè 2024, 100% giáo viên của trường đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn; học sinh các khối lớp được nhận đầy đủ sách giáo khoa. Nhà trường cũng đã chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng năm học mới, sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón 956 học sinh tựu trường theo kế hoạch”.


Để bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ hè, Ban Giám hiệu Trường mầm non xã Đại Minh đã huy động viên giáo viên, nhân viên toàn trường lao động, dọn dẹp nhổ cỏ xung quanh cổng trường, cắt tỉa cây cảnh trong khuôn viên, cọ rửa các đồ dùng đồ chơi ngoài trời, ghế đá ngoài sân; trang trí toàn bộ các phòng nhóm lớp thoáng, sạch.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Năm học 2024 – 2025, Trường Mầm non xã Đại Minh dự kiến có gần 180 trẻ ở 7 nhóm, lớp. Để  tạo ấn tượng cho trẻ ngay từ buổi đầu tiên trở lại trường, các cô giáo đã tích cực trang trí lại phòng học, bổ sung bảng biểu tuyên truyền, cải tạo khu trải nghiệm khám phá của trẻ. Đồng thời, tại các nhóm, lớp được giáo viên tự tay làm đẹp, trang trí lớp học, trang trí các mảng tường theo chủ đề, tạo môi trường học tập cho trẻ theo hướng mở lấy trẻ làm trung tâm với sự sáng tạo riêng, phù hợp với đặc trưng của lớp học, của từng độ tuổi với tiêu chí thiên về giáo dục STEM".

Năm học 2024 - 2025, huyện Yên Bình có trên 26 nghìn học sinh với 843 nhóm, lớp. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục huyện đã rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, phòng học văn hóa, phòng học bộ môn, phòng chức năng, thiết bị dạy học; sắp xếp, bố trí sử dụng hợp lý; xây dựng kế hoạch sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. 

Ngành cũng đã phối hợp với các đơn vị cung ứng sách giáo khoa, tuyên truyền để cha mẹ học sinh chuẩn bị đủ sách giáo khoa cho học sinh trước khi vào năm học mới; tích cực huy động các nguồn lực ủng hộ sách giáo khoa hoặc tận dụng sách giáo khoa cũ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, khuyến khích học sinh giữ gìn sách giáo khoa để tặng học sinh khó khăn tại trường và các trường vùng khó khăn trong năm học tiếp theo.

Cùng với cơ sở vật chất đã có, trong năm học 2024 - 2025, toàn huyện đưa vào sử dụng 53 phòng học, 38 phòng học bộ môn, 21 phòng hỗ trợ học tập, 10 nhà đa năng, 80 phòng hành chính quản trị và nhiều hạng mục phụ trợ khác. 

Ngoài ra, các trường đã chủ động sử dụng nguồn lực hiện có để sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ năm học mới như: quét vôi ve, sửa chữa mái nhà, hệ thống thoát nước, hệ thống điện, chỉnh trang khuôn viên trường lớp… Số lượng thiết bị sử dụng dạy học tối thiểu theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho năm học 2024-2025 ở bậc học tiểu học có 144 bộ, ở bậc THCS là 26 bộ, ở bậc mầm non là 249 bộ. 

Tuy nhiên, năm học mới, ngành giáo dục huyện Yên Bình cũng còn đối mặt nhiều khó khăn như thiếu giáo viên, khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị. Theo số liệu thống kê từ Phòng GD-ĐT huyện, năm học 2024 - 2025, huyện còn thiếu đến 157 giáo viên; trong đó, cấp tiểu học thiếu 88 giáo viên; cấp THCS thiếu 69 giáo viên. Nhân viên một số đơn vị còn thiếu nhiều, đặc biệt  là đội ngũ nhân viên y tế, kế toán trường học. Cơ sở vật chất thiết bị, phòng học phổ thông chưa đảm bảo diện tích bình quân/học sinh theo quy định. Thiết bị phục vụ dạy học ngoại ngữ, tin học cũng còn thiếu.

Ðể đảm bảo phục vụ tốt cho năm học 2024-2025 và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Phòng GD&ÐT đã có phương án sắp xếp, tham mưu cho UBND huyện các giải pháp để giải quyết bài toán này. Ông Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Yên Bình thông tin: "Để khắc phục tình trạng này, trước mắt, Phòng chỉ đạo các trường không phân công nhiệm vụ khác với đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học, Toán, Văn để thực hiện nhiệm vụ tham gia hỗ trợ đơn vị trường khác. Đồng thời, sắp xếp bố trí giáo viên dạy liên trường đảm bảo định mức tối thiểu giáo viên đứng lớp. Theo đó, đối với các trường còn thiếu giáo viên tiểu học, bố trí dạy liên trường; tăng cường các thiết bị cho các trường thiếu giáo viên để tổ chức dạy trực tuyến từ đầu năm học 2024 - 2025. Ngoài ra, bố trí dạy trực tuyến ở các trường còn thiếu giáo viên, đảm bảo 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 được học tiếng Anh và Tin học”. 

Không khí khai giảng đang cận kề, vượt lên những khó khăn cùng sự quan tâm của các cấp, ngành, sự tận tâm, tận tình của đội ngũ nhà giáo, tin tưởng năm học mới 2024 – 2025, ngành GD-ĐT huyện Yên Bình sẽ luôn kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng và gặt hái nhiều thắng lợi mới.

Thanh Chi

Tags Yên Bái Yên Bình giáo dục học sinh khai giảng năm học mới

Các tin khác
551.479 thí sinh đã xác nhận nhập học tại các trường đại học. Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) cho biết có 122.107 thí sinh dù đã trúng tuyển đợt 1 nhưng từ chối nhập học đại học.

5 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đại diện cho Việt Nam tham dự Kỳ thi Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế 2024

Lần đầu tiên 100% học sinh đoàn Hà Nội giành huy chương tại kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế 2024.

Trường Mầm non Sơn Ca, xã Nậm Khắt tổ chức nhiều hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

Thi đua nói tiếng Việt chuẩn, tạo sân chơi Tiếng Việt... là những biện pháp tăng cường tiếng Việt mà các trường học ở Mù Cang Chải- nơi trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã và đang triển khai để giúp học sinh DTTS hòa nhập, tiếp cận tri thức và kiến tạo tương lai.

Được sự ủy quyền, lãnh đạo huyện Văn Chấn trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2023- 2024

Năm học 2023-2024, huyện Văn Chấn có số giáo viên, học sinh đạt thành tích cấp tỉnh, cấp quốc gia cao nhất từ trước tới nay với 1.029 giáo viên, học sinh đạt giải các hội giảng, kỳ thi, cuộc thi từ khuyến khích trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục