Dự kiến rút ngắn thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ 2025

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/8/2024 | 2:32:27 PM

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang xây dựng dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với những điểm mới.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (ảnh minh hoạ)
Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (ảnh minh hoạ)

Theo đó, dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có những điểm mới đáng chú ý như: rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 04 buổi thi hiện nay xuống còn 03 buổi thi.

Về Môn thi, Đề thi như đã công bố trong Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp), đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong Kỳ thi. Bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 01 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm). Đồng thời, tăng cường tính phân hóa của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố trong Phương án thi.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi, nổi bật như: Tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm Kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số. Truyền tải đề thi (số hoá) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đối với tổ chức điểm thi, phòng thi: Sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi. Cụ thể, cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh. Các thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt Kỳ thi. Ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn.

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ theo hướng: Tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.

Cũng theo dự thảo, bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong Phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030.

Liên quan tới thí sinh xác nhận nhập học trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, Bộ GDĐT vừa có thông báo tiếp tục mở Hệ thống xác nhận nhập học đợt 1 năm 2024 tới 17g00' ngày 31/8/2024.

Cụ thể, theo Kế hoạch tuyển sinh năm 2024, đến 17g00' ngày 27/8/2024 là thời hạn để thí sinh xác nhận nhập học trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung (Hệ thống), tuy nhiên qua thông tin phản ánh của các cơ sở đào tạo và thí sinh, hiện có một số thí sinh khi nhập học trực tiếp tại trường mới phát hiện ra sơ suất CHƯA thực hiện việc xác nhận nhập học trên Hệ thống.

Để tạo điều kiện cho thí sinh, Bộ GDĐT thông báo tiếp tục mở Hệ thống để thí sinh hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học đến trước 17g00' ngày 31/8/2024.

(Theo Tổ quốc)

Các tin khác

Năm học 2024 - 2025 là năm học hoàn tất lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. 451 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn Yên Bái đã sẵn sàng vào năm học mới.

Trường TH&THCS xã Tân Nguyên dạy tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ đón năm học mới.

Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm học mới. 52 đơn vị trường học trên địa bàn huyện Yên Bình đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để sẵn sàng đón học sinh các cấp trở lại trường sau 3 tháng nghỉ hè, hướng đến năm học mới với nhiều thành tựu ấn tượng.

551.479 thí sinh đã xác nhận nhập học tại các trường đại học. Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) cho biết có 122.107 thí sinh dù đã trúng tuyển đợt 1 nhưng từ chối nhập học đại học.

5 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đại diện cho Việt Nam tham dự Kỳ thi Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế 2024

Lần đầu tiên 100% học sinh đoàn Hà Nội giành huy chương tại kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục