Sở Giáo dục - Đào tạo Yên Bái thông tin về học sinh viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/9/2024 | 6:29:56 PM

YênBái - Ngày 2/9/2024, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 317/BC-GDĐT về thông tin học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội.

Cần ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội (Ảnh: Internet)
Cần ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội (Ảnh: Internet)

Công văn cho biết, ngày 2/9/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái nhận được thông tin về việc học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo nhanh Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh về sự việc như sau:

Theo phản ánh, đêm ngày 1/9/2024, trên mạng xã hội, một tài khoản của học sinh mang tên "Chu Vinh" có bài viết có nội dung chưa phù hợp. Sau khi tìm hiểu, nắm tình hình, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo xác nhận tài khoản "Chu Vinh" là của học sinh Chu Ngọc Quang Vinh, lớp 12 Anh của nhà trường (Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã  Báo cáo số 272/BC-THPTCNTT ngày 02/9/2024
về nội dung sự việc gửi kèm theo).
 
Sau khi nhận được thông tin về sự việc, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công an tỉnh nắm tình hình, xác minh sự việc; chỉ đạo Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo nhanh sự việc, đồng thời cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến gia đình học sinh Vinh để nắm
thêm tình hình.

Sở cũng đã tổ chức buổi làm việc với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, yêu cầu nhà trường kịp thời định hướng phát ngôn cho giáo viên, học sinh của nhà trường đảm bảo đúng quy định; phân công lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp chặt chẽ với gia đình, địa phương tiếp tục theo dõi, nắm tình hình và diễn biến tư tưởng, tâm lý của học sinh Vinh; chủ động phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định và sớm ổn định tình hình.

Đồng thời Sở cũng yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực về tình yêu quê hương đất nước, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày Quốc khánh 2/9,….

Sau khi được giáo dục, học sinh Chu Ngọc Quang Vinh đã nhận thức được nội dung bài viết của bản thân trên mạng xã hội ngày 1/9/2024 là chưa phù hợp nên đã chủ động gỡ bài viết và đăng bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân.
 báo cáo

Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị liên quan nắm tình hình, xác minh, xử lý giải quyết vụ việc.

Trước đó, cũng ngày 2/9, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã có Báo cáo số 272/BC-THPT CNTT về việc có học sinh đăng bài viết nội dung không phù hợp lên mạng xã hội với viết nội dung:

Vào khoảng 22h ngày 01/9/2024, học sinh Chu Ngọc Quang Vinh, lớp 12 Anh, trú tại phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã đăng tải trên Story của trang Facebook cá nhân nội dung bày tỏ quan điểm cá nhân về Đảng để chế độ hạn chế chỉ cho 16 bạn xem (trong đó có 01 học sinh tTường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái). Đến khoảng 23h cùng ngày, học sinh Vinh đã nhận thức thấy việc làm sai của mình và gỡ nội dung đăng tải xuống. Đến khoảng 5h sáng ngày 2/9/2024, học sinh Vinh đã viết bài xin lỗi và đăng tải trên trang Facebook cá nhân. Đến khoảng 10h, học sinh Vinh cũng đã khóa trang Facebook cá nhân.

Tuy nhiên nội dung ấy đã được chụp lại, chia sẻ trên mạng và gây dư luận không tốt. Vì vậy nhà trường đã cử giáo viên chủ nhiệm đến nhà học sinh gặp phụ huynh và học sinh để nắm bắt tình hình, xác minh động cơ, nguyên nhân, lý do đăng tải; nhờ công an hỗ trợ ngăn chặn hạn chế phát tán thông tin. Giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp cùng gia đình, phụ huynh và học sinh Vinh đến làm việc, tường trình tại công an phường Yên Thịnh, bước đầu xác định đây là hành động bộc phát cá nhân, không có mục đích chính trị khác. 

Để tránh những phản hồi tiêu cực gây hoang mang dư luận, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các nhóm lớp, các câu lạc bộ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên không chia sẻ, bình luận, trao đổi và phản hồi về nội dung học sinh Vinh đã đăng tải để cộng đồng, phụ huynh, học sinh không hoang mang.

Nhà trường đã tiến hành rà soát các trang mạng xã hội của nhà trường quản lý xử lý các bình luận trái chiều và khóa trang tạm thời; nắm bắt các trang liên quan báo cáo nhờ sự hỗ trợ của cơ quan công an. 

Ban giám hiệu cùng tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những thông tin tích cực, chính thống về Đảng Cộng sản Việt Nam, về ngày Lễ Quốc khánh để tăng cường nhận thức của học sinh trong thời điểm sự việc đang được giải quyết. Tiếp tục nắm bắt thông tin diễn biến vụ việc và phối hợp với công an để giải quyết.

Được biết, theo thông tin trên các trang mạng xã hội và theo các báo trích dẫn (Báo Công thương trích dẫn tại link https://congthuong.vn/nam-sinh-duong-len-dinh-olympia-gay-phan-no-vi-vo-on-voi-dat-nuoc-342956.html), sáng ngày 2/9, mạng xã hội đăng tải thông tin Chu Ngọc Quang Vinh ở Yên Bái – người từng giành ngôi vô địch, mang về vòng nguyệt quế cuộc thi tháng 1, quý I, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 (năm 2023) có dòng trạng thái vô ơn với đất nước khi xa rời thực tế, cuộc sống ở quê nhà mà chỉ mơ mộng hão huyền nơi "xứ người".

Trạng thái đăng trên Story của Quang Vinh với nội dung, nam sinh này chỉ quan tâm đến bản thân, đến lợi ích viển vông ở xứ "thiên đường” là các nước phương Tây xa xôi.

Nam sinh này viết: "Cuối cấp 2 là tôi tiếp cận với văn hóa phương Tây cao trào nhất. Dần dần, tôi phát hiện những gì mình được học ở trường bấy lâu nay không hoàn toàn là sự thật, chỉ biết lừa gạt dân nên tìm mọi cách để sau này được sống ở nước ngoài”.

Tiếp đó, thanh niên này khẳng định, bản thân ôn thi Đường lên đỉnh Olympia chỉ để sống ở nước ngoài với mưu cầu lợi ích cá nhân. Việc học lịch sử không phải theo ý muốn của bản thân và được ban tặng nhiều thứ vì thành tích. "Đến lúc giấc mộng chấm dứt, tôi không biết phải làm gì tiếp theo, nhưng nhìn lại, tôi kệ và chỉ tập trung vào tôi”.

Dòng trạng thái của nam sinh này còn nhiều nội dung thể hiện sự vô ơn với đất nước, với Đảng và với chính quê hương nơi anh ta sinh ra.

Lập tức, nội dung đăng tải đã gây phẫn nộ đối với cư dân mạng. Nhiều người cho rằng, Quang Vinh là người vô ơn với đất nước, mới có được tí chữ đã vội bỏ làng, dám chê bai nơi mình sinh ra... dù sau đó nam sinh này đã viết lời xin lỗi.

YBĐT


Tags Sở Giáo dục - Đào tạo Yên Bái thông tin học sinh mạng xã hội

Các tin khác
Hành trình phụng sự lý tưởng Tổ quốc, Nhân dân trong 79 năm qua của ngành giáo dục rất đỗi tự hào!

Những bậc tiền bối cách mạng Việt Nam đã đặt nền móng xây dựng nền giáo dục nước ta ngay sau khi giành được độc lập với tôn chỉ “phụng sự lý tưởng quốc gia”. Từ một dân tộc với 95% người dân mù chữ nay giáo dục Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, có chỗ đứng vững chắc trong các kỳ thi quốc tế, bảng xếp hạng toàn cầu và nay đang trên hành trình phấn đấu đưa “dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái” – như lời Bác Hồ căn dặn.

Nhiều học sinh tự tin hướng dẫn tiếng Anh cho các em lớp dưới.

UBND TP Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hà Nội vừa nhận được thư cảm ơn từ UBND tỉnh Yên Bái vì những quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ với ngành giáo dục Yên Bái. Những tiết học tiếng Anh trực tuyến của thầy, cô giáo Hà Nội đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đưa sự nghiệp GD-ĐT Yên Bái ngày càng phát triển.

Ảnh minh họa.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 04 buổi thi hiện nay xuống còn 03 buổi thi bao gồm 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi thi bài thi tự chọn- đó là một trong nhiều điểm mới trong dự thảo Thông tư về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Cô và các bé Trường mầm non Hoa Huệ, phường Hợp Minh trong ngày tựu trường, chuẩn bị đón khai giảng năm học mới.

Ngay từ đầu tháng 8, các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tích cực chuẩn bị mọi điều kiện đón học sinh vào năm học mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục