Lục Yên khẩn trương "dọn" lũ đón học sinh trở lại trường

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/9/2024 | 7:28:55 AM

YênBái - Cùng với công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, các trường học bị ảnh hưởng do bão lũ trên địa bàn huyện Lục Yên cũng đang khẩn trương tập trung dọn dẹp, vệ sinh môi trường, sắp xếp lại cơ sở vật chất để đón học sinh trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

Trường TH & THCS Minh Chuẩn là một trong những trường gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất trên địa bàn huyện Lục Yên do xã Minh Chuẩn bị cô lập nhiều ngày. Từ sân trường, lớp học đến bàn ghế phủ một bùn dày đặc. Tại các phòng học chức năng, nhiều trang thiết bị đồ dùng học tập, bàn ghế, ti vi, máy tính… mà nhà trường vừa sắm để chuẩn bị cho năm học mới cũng đã ngập nước hỏng hoặc bị lũ cuốn trôi.


Cán bộ, chiến sỹ  Lữ đoàn 168, Quân khu 2 giúp nhà trường dọn dẹp bùn đất ngập sân trường.

Trong điều kiện khó khăn, mất điện, mất nước nhưng ngay sau khi nước rút, từ ngày 12/9, nhà trường đã huy động toàn thể  cán bộ, giáo viên của nhà trường, cùng với hỗ trợ của 70 cán bộ, chiến sỹ thuộc Lữ đoàn 604 và Lữ đoàn 168, Quân khu 2 và các bậc phụ huynh đã cùng chung tay tổ chức dọn dẹp bàn ghế, bùn đất, với tinh thần khẩn trương nhất giúp nhà trường có thể hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất. 

Thiếu tá Trịnh Ngọc Ánh – Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 168, Quân khu 2 cho biết: "Chấp hành mệnh lệnh của thủ trưởng Bộ tư lệnh, đơn vị đã điều động hơn 100 cán bộ, chiến sỹ lên huyện Lục Yên giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ. Chúng tôi chia làm 2 tổ, trong đó có 75 cán bộ, chiến sỹ lên để hỗ trợ giúp đỡ xã Minh Chuẩn khắc phục bão lũ, còn 1 tổ tăng cường giúp xã Lâm Thượng. Với tinh thần và trách nhiệm cao nhất của những người lính Cụ Hồ, sẽ nỗ lực cố gắng làm việc hết mình để giúp nhà trường và người dân xã Minh Chuẩn khắc phục hậu quả thiệt hại thiên tai, sớm ổn định cuộc sống". 


Sách vở ngập trong bùn đất.

 "Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhà trường bị thiệt hại rất nghiêm trọng, nước ngập lên đến tận tầng 2. Mặc dù nhà trường đã chủ động sơ tán đồ đạc, trang thiết bị dạy học lên tầng 2, nhưng nước dâng lên quá nhanh nên các thầy cô cũng chỉ kịp chạy lấy người, còn mọi thứ đều cuốn trôi theo dòng nước. Nghĩ mà cảm thấy xót xa, thiệt hại vẫn chưa thể thống kê hết được. Hiện nay nhà trường đã được sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đến đỡ dọn dẹp bùn đất, rác… để có thể đón các em học sinh trở lại trường sớm nhất có thể” - cô giáo Vũ Thu Hương – Hiệu trưởng Trường TH &THCS Minh Chuẩn nghẹn ngào nói.


Các thiết bị phục vụ day học cũng bị hư hỏng nặng.

Trường Tiển học Trần Phú, thị trấn Yên Thế ở điểm phân hiệu cũng bị sạt lở đất và đổ tường rào; sụt lún nhà lớp học bán kiên cố, công trình nhà vệ sinh và nhà bếp tại phân hiệu. 

Cô Trần Thị Vân – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú cho biết: "Mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã làm tường rào, khuôn viên tại điểm lẻ bị sạt lở hoàn toàn, một số lớp học có những vết nứt không đảm bảo để cho hoạt động dạy và học. Trước tình hình đó, nhà trường đã tiến hành lập rào chắn những khu vực nguy hiểm, đồng thời sẽ cho tu sửa lại một số hạng mục phụ trợ để đảm bảo an toàn khi đón các em trở lại lớp học”.


Phòng học chức năng phủ đầy bùn đất sau lũ.

Theo thống kê, toàn huyện Lục Yên có 3 trường học bị ngập lụt; 19 trường bị sạt lở đất, bị đổ tường rào, thấm dột. Trong đó, Tường TH & THCS Minh Chuẩn là bị thiệt hại nặng nề nhất, nước ngập phòng học, đồ dùng dạy học, thư viện, bếp ăn, nhà vệ sinh, khu tập thể bán trú, nhà để xe, hệ thống điện toàn trường chìm trong bùn nước.

Bện cạnh đó, một số trường mầm non bị thiệt hại và vẫn có nguy cơ sạt lở. Trường Mầm non An Lạc bị sạt lở ta luy phía sau dãy lớp học, bếp ăn, sập 1 nhà kho lớp học, sập tường bếp ăn. Trường Mầm non Minh Tiến sạt lở taluy phía sau dãy nhà lớp học và bếp điểm lẻ Thôn Trang,nước đất đỏ tràn vào 10 lớp học và bếp, vẫn có nguy cơ cao sạt lở tiếp. Trường Mầm non Phúc Lợi bị ngập nước tại điểm trường chính, gồm: 4 phòng học, 2 phòng hành chính quản trị và sạt lở ta luy, nguy cơ tiếp tục sạt lở cao do nhiều vết nứt phía dưới chân taluy sau lớp học. 

Bà Đinh Thị Giang – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên cho biết: "Hiện tại, công tác triển khai khắc phục đang được toàn ngành giáo dục huyện khẩn trương thực hiện với phương châm đảm bảo an toàn mới cho học sinh quay trở lại lớp. Tổ chức huy động các lực lượng vệ sinh trường lớp, khắc phục thiệt hại đảm bảo an toàn, sạch sẽ, phòng tránh dịch bệnh để ổn định và tổ chức dạy học theo kế hoạch. Với các nhà trường không bị ảnh hưởng của ngập lụt do thiên tai sẽ tiếp tục mở cửa để đón nhân dân đến sơ tán. Qua đó, trong ngày 13/9 đã có 5 trường học trên địa bàn huyện đảm bảo các điều kiện cần thiết và đã cho học sinh đi học trở lại”.

Với tinh thần cố gắng cao nhất, các trường học  trên địa bàn huyện Lục Yên đang nỗ lực, quyết tâm đưa hoạt động giáo dục trở lại bình thường để đảm bảo khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025.

Đức Toàn

Tags Lục Yên thiệt hại học sinh

Các tin khác

Theo thống kê của ngành giáo dục Yên Bái, toàn tỉnh có 2 giáo viên, 7 học sinh bị thiệt mạng; 30 trường học và gần 750 cán bộ, giáo viên, nhân viên bị thiệt hại về tài sản. Nỗ lực vượt qua khó khăn, ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đang khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả sau bão để sớm đón học sinh trở lại trường.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Khao Mang (Mù Cang Chải) trong ngày khai giảng năm học mới.

Cương quyết không đưa vào sử dụng các công trình không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ đổ sập. Lên kế hoạch và triển khai ngay việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học.

Học sinh Trường THPT Mù Cang Chải an toàn trong khu nhà ở bán trú.

Ngành giáo dục Yên Bái đã linh hoạt cho học sinh nghỉ học hoặc quản lý, chăm sóc tại trường, chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở, sụt lún ở các trường vùng cao do hoàn lưu bão số 3 và tránh ngập ở thành phố Yên Bái khi nước sông Hồng đang lên cao trên báo động 3.

Các đơn vị không nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo các điều kiện an toàn thì triển khai tổ chức cho học sinh, học viên, sinh viên đi học từ ngày 9/9/2024 theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

Các đơn vị trường học nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất hoặc chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thủ trưởng đơn vị chủ động cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học các ngày 9-10/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục