Một số bệnh thường gặp ở ba ba và cách chữa trị

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2011 | 3:08:19 PM

YBĐT - Bệnh thường xuất hiện ở những ao, hoặc bể nuôi ba ba có mật độ dày, ít được thay nước, đáy ao bẩn.

Ở ao nuôi có ba ba bị bệnh nhẹ có thể thấy 1 - 2 con chết rải rác. Ảnh minh họa
Ở ao nuôi có ba ba bị bệnh nhẹ có thể thấy 1 - 2 con chết rải rác. Ảnh minh họa

I. Bệnh sưng cổ:

Cổ ba ba bị sưng, nhiều con bị nặng không thể rụt cổ vào trong mai được. Để chữa trị bệnh này cần trộn thuốc Tetracycline, Chlorocid hoặc Sunfamid vào thức ăn của ba ba, cho ăn trong 3 ngày liền. Ngày đầu trộn 0,2g thuốc/kg thức ăn, những ngày sau giảm một nửa lượng thuốc.

II. Bệnh nấm thủy mi và bệnh ký đơn bào:

* Dấu hiệu bệnh lý:

+ Bệnh nấm thủy mi: Ba ba mới bị bệnh, trên da, cổ, chân, xuất hiện những vùng trám trắng như bông, có thể nhìn thấy bằng mắt thường (khi ba ba ở dưới nước sẽ nhìn rõ sợi nấm hơn ở trên cạn). Khi ba ba bị viêm loét, nấm có thể phát triển trên các vết loét làm cho bệnh càng nặng thêm, ba ba dễ chết hơn. Bệnh có khả năng lây lan rất nhanh.

Bệnh nấm phát triển mạnh ở nhiệt độ nước 18 – 250C, bệnh đã từng gây chết nhiều cho ba ba giống trú đông, tỷ lệ gây chết có khi lên tới 40%.

+ Bệnh ký đơn bào: Ở ba ba còn có một bệnh khác cũng có dấu hiệu bệnh lý tương tự như bệnh nấm thủy mi, đó là bệnh ký đơn bào. Khi những ký đơn bào này phát triển nhiều có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường, trông như những sợi bông, nếu không quan sát kỹ trên kính hiển vi, có thể nhầm lẫn tưởng là sợi nấm thủy mi. Bệnh ký sinh đơn bào do ký sinh trùng có dạng chuông hoặc hình phễu ngược, thường ký sinh trên da, cổ và kẽ chân ba ba.

Ba ba khi còn nhỏ thường dễ mắc ký sinh đơn bào nhiều hơn ba ba trưởng thành, bệnh này có thể làm ba ba chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người nuôi.

* Phương pháp chữa bệnh:

Bắt ba ba vào chậu, tắm bằng Formalin 100ml/m3 nước trong 1 – 2 giờ. Lượng thuốc trong chậu chỉ cần ngập đến lưng để ba ba có thể hít thở không khí bình thường, tránh để thuốc ngấm vào đường tiêu hóa vì sẽ gây nhiễm độc cho ba ba. Cũng có thể rắc thuốc trực tiếp xuống ao nuôi với liều lượng 0,05 - 0,1g/m3 nước, mỗi tuần tắm hoặc rắc thuốc 2 lần. Nếu xử lý kịp thời, có thể chữa khỏi 100% số ba ba bị mắc bệnh.

III. Bệnh viêm loét do vi khuẩn (Thường gọi là bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh ba đậu).

* Dấu hiệu bệnh lý:

 Bệnh thường xuất hiện ở những ao, hoặc bể nuôi ba ba có mật độ dày, ít được thay nước, đáy ao bẩn. Tác nhân gây bệnh là những vi khuẩn sống trong bùn và nước bẩn như: Aermonas hydrophylam, Pseudomonassp... ba ba bị bệnh có những vết loét với hình dạng và kích cỡ nhất định, rất dễ nhìn thấy ở đầu, cổ, chân, xung quanh phần mềm của mai, ở trên mai và phần bụng, miệng vết loét thường xuất huyết, một số vết loét có thể đóng kén, nếu khều miệng vết loét ra có thể nhìn thấy những cục trắng như bã đậu.

Ở ba ba bị bệnh, da có màu không bình thường, mắt xuất huyết màu đỏ, móng chân bị cụt, ba ba kém ăn hoặc bỏ ăn, cơ thể gầy yếu, hay nổi lên ở tầng mặt ven bờ, hoặc bò lên bờ. Khi bị bệnh nặng, cơ thể ba ba mềm nhũn, hoạt động chậm chạp, nếu bị lật ngửa, ba ba không đủ sức lật úp lại được, chỉ sau khi bị bệnh 1- 2 tuần, ba ba có thể chết.

Ở ao nuôi có ba ba bị bệnh nhẹ có thể thấy 1 - 2 con chết rải rác, ở ao nuôi có ba ba bị nhiễm bệnh nặng thường thấy phổi ba ba chuyển sang màu đen sẫm, gan và lách bị xuất huyết cũng chuyển sang màu đen. Bệnh xuất hiện quanh năm, nhưng thường tập trung vào mùa đông và mùa xuân sau khi trú đông, bệnh xuất hiện phần lớn ở ba ba giống.

* Chữa bệnh: Dùng kháng sinh, Oxytetracycline hay Ciffrofloxacin trộn với mỡ lợn bôi trực tiếp lên các vết loét, để ba ba ở trên cạn 30 – 60 phút, sau đó mới thả trở lại nước, 1 tuần bôi thuốc 3 lần (cách 1 ngày bôi 1 lần) trong trường hợp vết loét nặng, có kén, phải cạy vảy và lấy hết kén ra, sau đó, lau sạch vết thương, rắc thuốc kháng sinh đã tán thành bột và bôi thuốc mỡ ra bên ngoài. Nhốt ba ba trên cạn càng lâu càng tốt (có thể tới 2 – 3 ngày liên tục tùy theo sức khỏe của ba ba) nhưng phải giữ luôn độ ẩm và yên tĩnh cho ba ba.

Có thể tắm cho ba ba bệnh bằng các loại thuốc kháng sinh trên trong 3 – 5 ngày liên tục, tỷ lệ khỏi bệnh có thể đạt 70 – 80%.

Nguyễn Thị Tuyết

Các tin khác

Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng dự thảo để triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người bị thu hồi đất nông nghiệp. Theo đó, người bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ khi đi xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Tăng cường liên kết “4 nhà” để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn mang lại hiệu quả cao nhất.

YBĐT - Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động thì việc đào tạo các nghề phi nông nghiệp cho người nông dân là một nhu cầu cấp thiết.

Ông Sôn giới thiệu về cách nhận biết giữa ba ba đực và ba ba cái.

YBĐT - Khi được hỏi về kinh nghiệm nuôi baba, ông Sôn cho biết: “Quan trọng là phải tìm được con giống tốt, xây dựng ao chuồng chắc chắn và luôn giữ cho nguồn nước thông thoáng, sạch sẽ”.

YBĐT - Thành phố Yên Bái tạo việc làm cho 1.445 lao động / Gần 1.200 lao động của huyện Trấn Yên có việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục