Cơ hội học nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2012 | 9:39:56 AM

YBĐT - Năm 2010, Chính phủ có Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), giai đoạn 2010- 2015 và đến năm 2020. Đây là hướng mở cho LĐNT ở thành phố Yên Bái có cơ hội tiếp cận với các chương trình đào tạo nghề để tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

Lớp dạy nghề may cho lao động nông thôn tại xã Văn Tiến.
Lớp dạy nghề may cho lao động nông thôn tại xã Văn Tiến.

Văn Tiến là một trong những xã nằm trong Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh hiện đang được mở rộng giai đoạn II. Vì vậy, nhiều nông dân không còn đất canh tác do diện tích đất nông nghiệp được quy hoạch phục vụ khu công nghiệp và một số công trình xây dựng kết cấu hạ tầng phải chuyển đổi sang các ngành nghề khác. Họ được giới thiệu và tìm đến với những lớp đào tạo nghề theo Đề án 1956 hay theo chương trình giảm nghèo của tỉnh và thành phố.

Tham gia các lớp đào tạo nghề, các học viên không phải đóng góp học phí mà còn được cấp phát tài liệu, hỗ trợ kinh phí trong thời gian học nghề. Nhiều lao động sau khi được học nghề đã có việc làm ổn định. Chị Nguyễn Thị Vân - thôn Bình Lục sau khi học xong lớp may dân dụng đã tự mở hiệu may tại nhà. Hiện nay, chị Vân đã có thể cắt may những sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao được nhiều khách hàng tìm đến.

Vào đầu năm học mới, chị còn nhận được nhiều hợp đồng may đồng phục cho học sinh các trường lân cận. Có những thời điểm chị phải thuê thêm nhân công mới đảm bảo đúng hợp đồng. Ở xã Văn Phú, từ năm 2010 trở lại đây cũng đã có 8 lớp dạy nghề được mở tại xã nhưng mới chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu lao động. Vừa qua, xã đã chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng nghề và Trung tâm Xúc tiến việc làm của tỉnh mở lớp đào tạo nghề may dân dụng và xây dựng cho trên 60 lao động của xã.

Ông  Phạm Thanh Nghị - Phó chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết: “Hiện xã có trên 1.000 lao động thì có tới 50% đã qua đào tạo nghề phù hợp với lao động của xã, nhất là nghề xây dựng và nghề nông nghiệp. Học viên sau khi học đã phát huy được hiệu quả.

Qua những lớp học nghề nông nghiệp, người nông dân đã biết áp dụng KHKT vào sản xuất, hình thành những trang trại chăn nuôi, trồng trọt theo quy mô lớn có sự hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay, toàn xã đã có 15 mô hình chăn nuôi lợn, gà và nhiều mô hình trang trại tổng hợp đang cho hiệu quả kinh tế cao. Trong xã đã hình thành nhiều nhóm xây dựng có việc làm ổn định với ngày công trung bình từ 130.000 đồng trở lên.

Để mở được những lớp đào tạo nghề và đào tạo những ngành nghề phù hợp, hiện nay thành phố Yên Bái gặp không ít khó khăn. Chỉ tiêu mở các lớp đào tạo nghề của tỉnh giao còn hạn chế so với kế hoạch. Thành phố đã chủ động liên kết với các cơ sở đào tạo nghề mở các lớp học nghề theo nhu cầu của người dân, gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đang được triển khai ở thành phố, dự án xây dựng làng nghề sản xuất nấm, miến đao ở xã Giới Phiên… đã hình thành, rất cần lao động có tay nghề. Từ đầu năm đến nay, thông qua các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh, thành phố đã mở được 9 lớp dạy nghề cho LĐNT.

Trong đó, đã liên kết mở 3 lớp đào tạo nghề nấu ăn (2 lớp ở xã Phúc Lộc cho 60 lao động và 1 lớp ở xã Văn Tiến cho 30 lao động) và một lớp công nghệ thông tin cho 56 học viên. Tính từ năm 2010- là thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Đề án 1956, riêng Trung tâm Dạy nghề thành phố đã mở được 35 lớp đào tạo nghề cho LĐNT chủ yếu là hộ nghèo, hộ bị thu hồi đất canh tác. Hiện nay, trên địa bàn thành phố, tỷ lệ lao động sau đào tạo được hành nghề khá cao với 45% cho nghề phi nông nghiệp.

Trong thời gian tới, các địa phương sẽ tiếp tục bám sát vào các chương trình, dự án cũng như các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố để đào tạo những ngành nghề phù hợp cho LĐNT.

Ngoài ra, thành phố sẽ chủ động liên kết với các trường dạy nghề để mở những lớp đào tạo có trình độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hiện nay. Sắp tới, thành phố sẽ  liên kết với Tổng Công ty Nông nghiệp và Phát triển đầu tư Hà Nội bao tiêu sản phẩm miến đao của Giới Phiên và sản phẩm rau sạch của các xã trong dự án.

Đồng thời, liên kết với trường Cao đẳng Nghề kinh tế - kỹ thuật Vinatex- Hà Nội để cung cấp nguyên liệu, mẫu mã và bao tiêu sản phẩm, Trung tâm Dạy nghề thành phố sẽ đứng ra mở xưởng may ngay tại địa phương cho lao động đã tham gia học nghề may tại cơ sở. Đây sẽ là một trong những giải pháp để thành phố đạt mục tiêu đến năm 2015 có từ 70% lao động trở lên được đào tạo nghề và đào tạo nghề cho LĐNT gắn với giảm nghèo theo hướng bền vững.

 V.T

Các tin khác
Sau vụ mùa, phụ nữ Mông Mù Cang Chải chỉ quanh quẩn ở nhà với những công việc gia đình.

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đặt mục tiêu hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 500 nghìn lao động nông thôn trong năm 2012. Tuy nhiên, theo kết quả mới công bố, tiến độ đào tạo nghề năm 2012 mới chỉ đạt 27%. Kết quả này đang đặt áp lực cho tiến độ chung của cả Đề án trong năm nay cũng như ch

Chăn nuôi trang trại quy mô lớn nhằm hạn chế dịch bệnh.
(Ảnh: Khu chăn nuôi lợn công nghệ cao của gia đình ông Phùng Văn Hà, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên).

YBĐT - Cùng những khó khăn do thiên tai, rét đậm rét hại, giá thức ăn chăn nuôi cao, mấy năm gần đây, ngành chăn nuôi luôn phải đối mặt với các loại dịch bệnh như: cúm gia cầm, dịch tai xanh, bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng... trên gia súc, gia cầm, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Chiều 10-10, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết trong tháng 10, sẽ có 150 lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc trở về đúng hạn sẽ được quay trở lại Hàn Quốc làm việc.

Người lao động chen chúc, tụ tập trước các điểm thi tiếng Hàn tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Lao động Hàn Quốc vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH VN thông báo “tạm dừng tiến trình thỏa thuận giữa hai bên về chương trình cấp phép việc làm cho lao động Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục