Phấn đấu ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo nghề

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2012 | 9:37:35 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh và Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội.

Một góc cơ sở mới của Trường Cao đẳng nghề Yên Bái.
Một góc cơ sở mới của Trường Cao đẳng nghề Yên Bái.

Với  cơ sở mới xây dựng bề thế, khang trang tại khu vực thôn 2 xã Văn Phú, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái bao gồm các khoa: Điện tử - Công nghệ thông tin, Kinh tế,  Điện, Cơ khí, Cơ bản, Giao thông, Xây dựng, Sư phạm dạy nghề và Trung tâm Đào tạo lái xe, Trung tâm Thực hành sản xuất và Hợp tác đào tạo.

Cùng với hệ thống cơ sở vật chất và các khoa chuyên môn, hiện nay đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường có tới 163 người, trong đó có 9 thạc sỹ và 27 người đang học thạc sỹ, số còn lại hầu hết trình độ cao đẳng, đại học. Với nền tảng như vậy, nhà trường quyết tâm thực hiện mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung vào một số ngành nghề: điện công nghiệp, hàn, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), điện tử công nghiệp, kế toán doanh nghiệp, cắt gọt kim loại, chế tạo thiết bị cơ khí, điện tử điện lạnh, điện dân dụng, kỹ thuật máy nông nghiệp, vận hành máy xúc,  máy ủi, lái ô tô các hạng, kỹ thuật xây dựng.

Về năng lực đào tạo, những năm học gần đây, nhà trường có thể tiếp nhận đào tạo tới hàng nghìn học sinh, sinh viên, học viên. Điển hình như năm học 2011 - 2012, dù trong điều kiện khó khăn chung nhưng kết quả tuyển sinh của nhà trường vẫn đạt khoảng 85% kế hoạch và đào tạo được 114 lớp với 2.404 học sinh, sinh viên, học viên.

Kết quả học tập, rèn luyện học tập bảo đảm 100% đạt yêu cầu, trong đó có 16% đạt khá giỏi, trung bình khá 35%. Kết quả thi tốt nghiệp 100% đạt yêu cầu, trong đó có 20% đạt khá, giỏi, trung bình khá. Điều đáng phấn khởi là tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên vùng nông thôn, dân tộc ít người khá cao và sau khi tốt nghiệp đã có tới 75% số người có việc làm.

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong tương lai, nhà trường luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành - Sáng tạo - Tận tuỵ - Gương mẫu". Đồng thời, vận động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia các phong trào thi đua yêu nước như phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt"; "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Nhờ có những phong trào thi đua này, việc tự nâng cao năng lực chuyên môn của mỗi người đã có sự chuyển biến khá đồng bộ.

Trong 2 năm học gần đây, nhà trường đều được UBND tỉnh tặng bằng khen; 7 tập thể các khoa, phòng và 3 cá nhân được tặng bằng khen UBND tỉnh; 2 người đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Công tác hội giảng cũng được nhà trường rất coi trọng từ cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia, trong đó năm học 2011 - 2012 có 9 giáo viên đi hội giảng cấp tỉnh thì có tới 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích và có một người đạt giải có mô hình học cụ hiệu quả cao.

Bên cạnh những giải pháp trên, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái còn tập trung vào một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề như bám sát mục tiêu của Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người dân về đề án này kết hợp với làm tốt việc tư vấn dạy nghề, kiểm tra và đánh giá chất lượng dạy nghề; nắm bắt nhu cầu đào tạo gắn với giải quyết việc làm; thống nhất cách thức tổ chức giảng dạy và đánh giá bài giảng tích hợp trong hệ thống cơ sở dạy nghề toàn quốc; tăng cường hợp tác đào tạo và đào tạo liên thông một số ngành nghề; chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện mục tiêu phải có trên 90% trở lên số học sinh, sinh viên, học viên ra nghề có việc làm mà Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội đề ra trong những năm tới đây.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Bà con nông dân cần chuẩn bị đủ lượng thức ăn cho gia súc.

YBĐT - Những năm vừa qua, thời tiết diễn biến bất thường, rét đậm, rét hại kéo dài đã gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi. Để phòng chống đói rét và bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông, bà con nông dân cần áp dụng một số biện pháp kỹ thuật sau:

12.000 lao động Việt Nam chưa biết khi nào sẽ được sang Hàn Quốc làm việc.

Hàn Quốc sẽ xem xét ký gia hạn Bản ghi nhớ nếu tối thiểu 40% số lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng về nước.

YBĐT - Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Yên Bình đang đẩy nhanh tiến độ đào tạo nghề theo nhu cầu cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Ngày 27/11, Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo Nâng cao hiệu quả hợp tác công-tư trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm, với sự tham gia của đại diện một số cơ quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục