Nuôi lợn thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2013 | 9:53:51 AM

YBĐT - Sinh ra và lớn lên tại thôn Ao Sen phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, một thôn nghèo thuộc vùng trũng của cánh đồng Mường Lò, anh Hoàng Văn Tiến xây dựng gia đình và ra ở riêng với 2 bàn tay trắng, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Từ nuôi lợn, gia đình anh Tiến đã thoát nghèo.
Từ nuôi lợn, gia đình anh Tiến đã thoát nghèo.

Anh trăn trở suy nghĩ, tại sao mình có sức khỏe mà lại phải chịu cảnh đói nghèo, trong khi rất nhiều hộ gia đình trong thôn có cuộc sống đầy đủ, sung túc. Ban đầu, anh tự tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế từ ti vi, sách báo, tìm hiểu thị trường và rồi vận dụng thực tế địa hình, đủ diện tích đất, sẵn có nguồn nước tự nhiên dồi dào, phù hợp với xây dựng chuồng chăn nuôi lợn thương phẩm. Mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã để xây dựng chuồng trại song bắt tay nuôi lợn anh cũng gặp không ít khó khăn do chưa am hiểu hết các kiến thức chăn nuôi.

Bằng ý chí và nghị lực, không ngại khó ngại khổ, chỉ sau 2 năm, nhận thấy nuôi lợn mang lại thu nhập ổn định, anh đã quyết định đầu tư xây dựng thêm chuồng trại nuôi lợn nái sinh sản quay vòng, không phải mua lợn giống nên cũng giảm bớt chi phí đầu vào. Hiện nay, trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có từ 60 - 100 con lợn thịt, 5 con lợn nái sinh sản, mỗi năm xuất chuồng 3 - 4 lứa lợn.

Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm, gia đình anh thu từ 50 - 60 triệu đồng từ chăn nuôi. Anh Tiến cho biết, nuôi lợn thương phẩm rất vất vả, mỗi ngày phải rửa chuồng từ 3 - 4 lần. Những ngày hè nắng nóng, anh phải thường xuyên rửa sạch chuồng trại, tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Anh còn kết hợp nấu rượu lấy bỗng nuôi lợn để giảm bớt chi phí thức ăn chăn nuôi.

Bên cạnh đó, anh tận dụng đất vườn, soi bãi trồng ngô, sắn cung cấp thức ăn chăn nuôi. Đến nay, gia đình anh Tiến từ một hộ gia đình nghèo nay đã có một trang trại nuôi lợn có quy mô nhất trong thôn. Kinh tế gia đình phát triển, anh có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học đầy đủ và chuẩn bị xây lại ngôi nhà cho khang trang hơn.

Năng động, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực học hỏi, nghiên cứu kỹ thuật chăn nuôi và áp dụng vào thực tế, gia đình anh Hoàng Văn Tiến từ một hộ nghèo đã vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành tấm gương phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo cho bà con trong thôn noi theo.

Anh Dũng

Các tin khác

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) đã ra thông tin cảnh báo về việc đang có một số cá nhân, doanh nghiệp tổ chức lừa đảo người lao động đi làm việc tại Angola.

Nông dân xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thu hái chè Bát Tiên - mô hình sản xuất theo VietGap.

YBĐT - Để có nương chè đạt năng suất cao, bà con nông dân cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật như sau:

Quế phát triển tốt trên đất Văn Yên. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Quế là cây có giá trị kinh tế cao, gỗ dùng để đóng đồ gia dụng và làm gỗ xây dựng. Vỏ quế dùng làm dược liệu, gia vị. Lá quế dùng để chưng cất tinh dầu cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Cây quế sinh trưởng tốt trên các loại đất như: đá vôi màu sáng, đá vôi đỏ, ẩm, nhiều

Ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐTB-XH vừa cho biết thông tin mới nhất từ phía Hàn Quốc, Chính phủ nước này đã thông qua hạn ngạch dành cho lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn, có nguyện vọng trở lại làm việc năm 2013 là 25.113 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục