Sinh nhật đồng đội của những người lính Trường Sa

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2024 | 9:46:42 AM

Sinh nhật với người ở đất liền thì không quá xa lạ nhưng bữa tiệc sinh nhật nơi đầu sóng ngọn gió của những người lính giữa trùng khơi thì thật khác biệt, đã nâng lên thành một hoạt động văn hóa.

Sinh nhật đồng đội là một trong những hoạt động văn hóa trong đơn vị quân đội, là dịp để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên giao lưu, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết đồng chí, đồng đội, gắn bó máu thịt quân dân trên các đảo. Điều đặc biệt nhất ở các buổi sinh nhật của những người lính Trường Sa là bữa tiệc sinh nhật nơi đầu sóng ngọn gió, cùng nhau ước nguyện, chung nhau thổi nến quanh chiếc bánh sinh nhật. Hơn cả đó là được đón nhận những tình cảm yêu thương, lời chúc tốt đẹp của đồng chí, đồng đội và cùng nhau hát vang bài Chúc mừng sinh nhật.

Với những cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, hoạt động sinh nhật đồng đội là hoạt động phong trào thường xuyên hằng tháng, hằng quý. Ban chấp hành Đoàn các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổng hợp danh sách những đồng chí có sinh nhật trong tháng để có kế hoạch chuẩn bị "kịch bản”, luyện tập các tiết mục văn nghệ và chuẩn bị quà tặng sinh nhật. Đơn vị phân công cán bộ "giữ bí mật” liên lạc với người thân của các đồng chí có sinh nhật, để gia đình chuẩn bị những lời chúc mừng sinh nhật gửi đến người thân của mình đang công tác nơi đảo xa.

Mở đầu chương trình sinh nhật là những clip trên màn hình lớn giữa sân khấu trên cột mốc chủ quyền và hội trường đảo giới thiệu trang trọng về ngày, tháng, năm sinh, quê quán, sở trường, sở thích, ước mơ… của từng đồng chí có sinh nhật trong tháng. Sau lời giới thiệu của người dẫn chương trình, các cán bộ, chiến sĩ được tổ chức sinh nhật chia sẻ những ước mơ, tâm sự, cảm xúc của bản thân, được đón nhận những món quà nhỏ của tập thể đơn vị, thưởng thức tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn "cây nhà lá vườn” do chính đồng đội mình biểu diễn dành tặng.

Nhìn những khuôn mặt rạm nắng gió Trường Sa, nhưng đầy rạng ngời, phấn khởi trong không khí vui tươi của đơn vị, Trung sĩ Châu Khánh Lực, Đảo Trường Sa chia sẻ: "Lần đầu tiên được tổ chức sinh nhật ở ngoài đảo cảm xúc thật đặc biệt, khác rất nhiều so với những bữa tiệc tổ chức sinh nhật thông thường ở đất liền, với nhiều điều bất ngờ và hạnh phúc". 



"Nơi đầu sóng ngọn gió, tiền tiêu của Tổ quốc, chúng tôi với bữa tiệc sinh nhật giản dị những tràn ngập tình yêu thương của đồng chí đồng đội, như anh em một nhà. Bất ngờ hơn là được nghe những lời chúc mừng sinh nhật từ những người thân ở đất liền. Mặc dù không đầy đủ được như ở trong đất liền, nhưng với nhiều ý tưởng sáng tạo của đồng chí đồng đội, chúng tôi vẫn được thổi nến trên những "mô hình bánh kem sinh nhật” và đón nhận những lời chúc tốt đẹp từ mọi người” - Trung sĩ Lực nói.

Thượng tá Dương Chí Nguyện - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 cho biết: Cùng với việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong các ngày nghỉ thì sinh nhật đồng đội là một hoạt động thường xuyên được quan tâm, chú trọng, tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ chiến sĩ. 

Thông qua hoạt động thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đối với đời sống tinh thần của cán bộ, đoàn viên, thanh niên; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ; sinh nhật đồng đội còn giúp tăng cường mối đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội; cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ quyết tâm vươn lên trong học tập, công tác, rèn luyện; tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân, xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

(Nguồn: Cục Chính trị Hải quân)

Các tin khác
Khai hỏa tiêu diệt mục tiêu trên không.

Sáng 1-10, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, các biên đội tàu của Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc đợt kiểm tra bắn đạn thật trên biển.

Thủ trưởng Vùng 3 Hải quân trao quà hỗ trợ các quân nhân bị thiệt hại do bão số 3.

Chiều 30/9, tại Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân tổ chức trao quà động viên, hỗ trợ các gia đình quân nhân bị thiệt hại do bão số 3.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 126 chuẩn bị xuồng cứu nạn

Chiều 30/9, tại khu vực cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ, 40 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 cùng phương tiện chuyên dụng do Trung tá Phạm Ngọc Tuấn Anh, Phó Lữ đoàn trưởng có mặt tại hiện trường để chuẩn bị tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Thiếu tá Lê Thị Minh Thủy

Thiếu tá Lê Thị Minh Thủy là một trong số ít "bóng hồng" điển hình tiên tiến vừa được vinh danh tại Đại hội Thi đua quyết thắng của Quân chủng Hải quân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục