Kỳ tích từ một nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 4:58:39 PM

YênBái - Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV và Nghị quyết đại hội Đảng cấp trên, vượt lên những khó khăn đặc thù, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã đoàn kết, năng động, sáng tạo nỗ lực phấn đấu vươn lên giành những kết quả tích cực, khá toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Điểm nổi bật nhất trong chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV là Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, trọng tâm là chuyển đổi diện tích lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng ngô đồi; mở rộng diện tích gieo trồng lúa từ một vụ lên 2 vụ; đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao, chất lượng vào sản xuất và bước đầu hình thành một số vùng sản xuất ngô hàng hóa ở các xã: Tà Xi Láng, Trạm Tấu, Xà Hồ, Pá Hu...

Vì vậy, sản xuất nông nghiệp của huyện tăng mạnh trên cả 3 tiêu chí: diện tích, năng suất và sản lượng. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt là 6.516 ha; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 20.400 tấn, tăng 7.457,5 tấn so với năm 2010, vượt mục tiêu đề ra, về đích trước 3 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV.

Xã Trạm Tấu là một trong những địa phương đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trước đây người dân trong xã chủ yếu gieo cấy giống ngô địa phương và làm lúa nương, năng suất chẳng được là bao. Từ khi có nghị quyết của huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Đảng ủy xã Trạm Tấu đã chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây giống cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng, đặc biệt là trồng ngô đồi thay diện tích lúa nương và làm ruộng nước. Đến nay, gần như 100% diện tích sản xuất đều sử dụng các giống ngô mới như Ag 59, C919, NK66..., năng suất đạt trên 50 tạ/ha/năm; các giống lúa Nhị ưu 838, ĐS-1...năng suất đạt 42 - 45tạ/ha/vụ.

Để có được kết quả trên, ngày từ đầu năm 2011, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong việc xây dựng mô hình trồng ngô thử nghiệm trên đất trồng lúa nương với 41ha ở xã Pá Lau với các giống ngô lai NK4300, B256, B21...sau đó nhân rộng việc trồng ngô trên đất đồi dốc ở hầu hết các xã, trong đó tập trung nhiều ở Xà Hồ, Bản Công, Pá Hu, Tà Xi Láng..., năng suất đạt 56 tạ/ha, hiệu quả cao gấp 4 lần so với trồng lúa nương truyền thống. Đến nay, toàn huyện có 3.500ha diện tích trồng ngô cả năm, tăng 1.334,7ha so với năm 2010, trong đó có 2.500ha ngô vụ xuân và 1.000ha ngô hè thu. 

Cùng với cây ngô, trong nhiệm kỳ qua, huyện Trạm Tấu cũng đã thành công trong việc chỉ đạo nhân dân trồng 2 vụ lúa/năm. Nếu như trước năm 2010, số diện tích chuyển đổi từ 1 vụ sang trồng 2 vụ còn mới còn rất ít thì đến nay toàn huyện đã chuyển đổi được 1.466ha, tăng 466ha so với năm 2010, trong đó diện tích gieo cấy 2 vụ lúa là 1.350ha, năng suất đạt 46,1tạ/ha.

Song song với mặt trận sản xuất nông nghiệp, lĩnh vực thương mại - dịch vụ; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là xây dựng cơ bản của Trạm Tấu cũng đã có bước chuyển tích cực. Trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở như hệ thống đường giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi, công trình phúc lợi...Trong đó, đã có trên 510 công trình được đầu tư xây dựng với tổng  nguồn vốn 1.115 tỷ đồng. Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện cơ bản khép kín. Trong giai đoạn 2011 -  2015, toàn huyện  mở mới được 210km đường đất và gần 12km đường bê tông. Nhờ vậy, đến nay 100% các xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm, 100% thôn, bản có đường xe máy.

Nổ lực đáng ghi nhận nữa trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 là sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Quy mô, mạng lưới trường lớp được mở rộng, hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả. Tỷ lệ huy động học sinh đến lớp đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội, 12/12 xã thị trấn duy trì phổ cập tiểu học, trung học cơ sở; 11/12 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tăng 11 xã so với đầu nhiệm kỳ; có 7 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 116,6% mục tiêu Nghị quyết. Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm mà tiêu biểu nhất là huyện đã duy trì được “Kho thóc khuyến học”. Trong 5 năm qua, “Kho thóc khuyến học” của huyện đã huy động được trên 25 tấn thóc và hàng trăm triệu đồng quyên góp, ủng hộ giúp nhiều học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp, đến trường.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong Đảng bộ đã xuất hiện nhiều tập thể cá nhân học và làm theo lời Bác, điển hình như Đảng bộ chính quyền xã Trạm Tấu được Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng lên thăm và gửi thư khen ngợi.

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Trạm Tấu tiếp tục xác định nhiều giải pháp trọng tâm, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Những kết quả đã đạt được khá toàn diện trên mọi lĩnh vực của nhiệm kỳ 2010 – 2015 sẽ là động lực giúp Đảng bộ huyện Trạm Tấu tiếp thực hiện 21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. Trong đó, huyện tập trung phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng bền vững, tạo ra những sản phẩm hàng hóa đặc trưng, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy hoạch và xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh ngô hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, ngoài sự quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huyện Trạm Tấu tiếp tục cần sự giúp đỡ của các ngành, các cấp mà trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XV, góp phần đưa huyện vùng cao sớm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Văn Tuấn – Mạnh Cường

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục