Thành ủy Yên Bái coi trọng vai trò đội ngũ báo cáo viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2017 | 1:58:56 PM

YBĐT - Hiện đội ngũ báo cáo viên của thành phố có 2 báo cáo viên cấp tỉnh, 30 báo cáo viên cấp thành phố. 90% báo cáo viên có trình độ đại học, sau đại học, 10% báo cáo viên có trình độ trung cấp.

Hội nghị báo cáo viên Thành ủy Yên Bái tháng 4/2017.
Hội nghị báo cáo viên Thành ủy Yên Bái tháng 4/2017.

Thực hiện Chỉ thị số 17 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, những năm gần đây, với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở, đặc biệt là Ban Tuyên giáo và đội ngũ báo cáo viên, việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng đã được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tích cực.

Nhận thức đúng vị trí, vai trò của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, hàng năm, Ban Tuyên giáo và đội ngũ báo cáo viên đều tham mưu giúp cấp ủy các cấp kiện toàn đội ngũ báo cáo viên bảo đảm về số lượng, nâng cao chất lượng, chú trọng công tác tuyển chọn, bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất làm công tác chính trị, tư tưởng.

Đồng thời, đổi mới hoạt động của đội ngũ báo cáo viên theo hướng thiết thực, chất lượng, hiệu quả để kịp thời tuyên truyền những vấn đề mang tính thời sự.

Thành ủy đều duy trì tổ chức hội nghị báo cáo viên theo đúng quy định và mời báo cáo viên trung ương, báo cáo viên tỉnh thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế tới cán bộ chủ chốt của thành phố theo Quy định số 01 của Thành ủy về chế độ cung cấp thông tin trong Đảng bộ thành phố Yên Bái.

Hiện đội ngũ báo cáo viên của thành phố có 2 báo cáo viên cấp tỉnh, 30 báo cáo viên cấp thành phố. Chất lượng đội ngũ các báo cáo viên ngày càng nâng lên về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị theo nội dung đề án số 05 và 06 của Đảng bộ tỉnh với 90% báo cáo viên có trình độ đại học, sau đại học, 10% báo cáo viên có trình độ trung cấp. Về trình độ lý luận chính trị, báo cáo viên có trình độ cao cấp và cử nhân chiếm 56,7%; báo cáo viên có trình độ trung cấp chiếm 43,3%.

Lực lượng này đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tuyên truyền miệng, đưa thông tin có định hướng về những vấn đề thời sự trong nước, quốc tế, trong tỉnh, thành phố và tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đảng viên, nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tình cảm của nhân dân đối với Đảng, khơi dậy quyết tâm đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tạo ra sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Ở cấp cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cũng được chú trọng nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ truyền đạt thông tin của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Với 110 cán bộ tuyên giáo cơ sở, 113 báo cáo viên cơ sở và 116 tuyên truyền viên cơ sở đã từng bước đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền miệng.

Công tác biên tập tài liệu, cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động cũng được quan tâm. Bộ phận tuyên giáo đã tham mưu giúp cấp ủy kịp thời ban hành quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng, chủ động tiếp nhận thông tin từ trung ương, tỉnh và thành phố để biên tập tài liệu cung cấp cho đội ngũ tuyên truyền viên để làm tư liệu phục vụ công tác tuyên truyền miệng.

Nội dung chủ yếu tập trung giải thích, làm rõ những vấn đề mới trong chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay; những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương cần phải có sự tập trung, thống nhất cao.

Những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế nổi bật được cán bộ, đảng viên và dư luận trong nhân dân quan tâm; những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong nội bộ Đảng, trong dư luận nhân dân; về tình hình an ninh chính trị, những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; về biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Cùng với việc nghe tại hội trường, các đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên còn được tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn, trao đổi trực tiếp với những tập thể và cá nhân điển hình ở các địa phương, từ đó làm phong phú thêm nguồn tư liệu phục vụ công tác tuyên truyền miệng.

Thời gian tới, Thành ủy Yên Bái tiếp tục coi trọng vai trò, chức năng, ưu thế của tuyên truyền miệng và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Cùng với các kênh thông tin, tuyên truyền khác, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên sẽ trọng tâm hướng đến quần chúng nhân dân để nâng cao sức mạnh tổng hợp và hiệu quả công tác tuyên truyền. Để thực hiện hiệu quả hơn nữa, Thành ủy tiếp tục chú trọng tổ chức hội nghị học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương, bảo đảm tính kịp thời của thông tin đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Vũ Đình Bế - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Yên Bái:

Thực hiện chủ trương chung của Tỉnh ủy, từ quý IV/2016, Thành ủy tổ chức hội nghị báo cáo viên một tháng một lần. Chính vì vậy, lượng thông tin mang tính chất thời sự hơn, phản ánh cụ thể tình hình trong nước, quốc tế, trong tỉnh và thành phố để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương đó. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của  Đảng bộ thành phố Yên Bái, đội ngũ báo cáo viên sẽ tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền gắn với chủ đề năm của thành phố để góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ đã xác định.

Đồng chí Đinh Thị Xuân Hương - Bí thư Chi bộ, Trưởng đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Yên Bái:

Với vai trò là báo cáo viên thành phố, tôi thực hiện nhiệm vụ ở nhiều kênh thông tin tuyên truyền nhưng cụ thể ở hai lĩnh vực cơ bản nhất. Lĩnh vực thứ nhất, trực tiếp truyền đạt những quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên, biên tập viên, phóng viên và kỹ thuật viên, giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ cá nhân đồng thời cũng giúp đơn vị tôi thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền và định rõ hướng đi cho một đơn vị thông tin tuyên truyền của địa phương.

Thực hiện nhiệm vụ thứ hai, tôi cùng với các báo cáo viên của thành phố dự sinh hoạt cùng với các chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở. Ở đó, chúng tôi không chỉ nắm bắt tình hình, diễn biến, tư tưởng trong nhân dân mà còn thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền với mục đích tư tưởng rõ ràng, góp phần ổn định dư luận xã hội.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Phó Bí thư Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Huệ:

Nhận thức đúng vị trí, vai trò của một báo cáo viên, tuyên truyền viên, sau khi tham dự đầy đủ các hội nghị báo cáo viên do Thành ủy Yên Bái tổ chức, với vai trò là báo cáo viên cơ sở, tôi đã tham mưu giúp cấp ủy chú trọng đổi mới hoạt động. Thường xuyên tổ chức lồng ghép kiểm tra, dự giờ lên lớp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên. Từ đó, kịp thời tuyên truyền những vấn đề mang tính thời sự đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Kim Thúy - Đức Minh (Đài TT - TH thành phố Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên năm 2023

Năm 2023, các ban, ngành tỉnh được giao phụ trách đã vận động, đóng góp gần 5,3 tỷ đồng giúp đỡ, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên, gấp gần 4 lần so với năm 2022.

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Ngày 15/5, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2019 - 2024.

Như tin đã đưa, chiều 15/5, tại Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt Đại hội

Trong 2 ngày 14- 15/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Văn Yên đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029 với sự tham dự của 162 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục