Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy làm việc với các ngành, địa phương về công tác quy hoạch đô thị

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2017 | 2:24:19 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 11/5, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở ngành liên quan về công tác quy hoạch đô thị.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Xây dựng về công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh Yên Bái và ý kiến của các huyện, thị xã, thành phố, đồng chí Đỗ Đức Duy  - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, công tác lập và quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua và nhất là trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ phủ kín quy hoạch được tăng lên, chất lượng các đồ án quy hoạch cũng từng bước được cải thiện, bám sát mục tiêu yêu cầu nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh và của các địa phương trong tỉnh.

Công tác quản lý quy hoạch cũng được các cấp, các ngành quan tâm hơn, từ việc công bố công khai quy hoạch cung cấp thông tin quy hoạch rồi quản lý thực hiện quy hoạch, rồi thanh tra, kiểm tra quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Sự chuyển biến này đã góp phần quan trọng vào việc thu hút đa dạng các nguồn lực đầu tư để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch Đỗ Đức Duy cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế yếu kém trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Đó là, tỷ lệ phủ kín quy hoạch còn thấp, nhất là quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị.

Hiện cả nước 100% có quy hoạch chung, tỉnh Yên Bái còn 3 đô thị là thị trấn Nông Trường Nghĩa Lộ, thị trấn Nông trường Trần Phú, thị trấn Nông trường Liên Sơn chưa lập quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Tốc độ lập, thẩm định quy hoạch còn chậm, còn thiếu các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật như: Quy hoạch cấp nước, quy hoạch thoát nước, quy hoạch hạ tầng chất thải rắn, quy hoạch nghĩa trang...

Chất lượng các đồ án quy hoạch chưa cao, thiếu tầm nhìn dài hạn dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần cho nên ảnh hưởng đến quá trình đầu tư và trong một số trường hợp làm lãng phí các nguồn lực đầu tư.

Đồng chí chỉ rõ, chất lượng quy hoạch còn hạn chế chưa cao thể hiện ở chỗ thiếu tính đồng bộ, thiếu kết nối với các quy hoạch ngành và lĩnh vực khác không theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội dẫn đến sự chống lấn giữa các quy hoạch.

Một hạn chế về chất lượng nữa là thiếu thiết kế đô thị và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị; việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn còn máy móc và cứng nhắc, chất lượng thẩm định các đồ án quy hoạch còn hạn chế và bất cập; việc lấy ý kiến tham gia của các nhà khoa học của cộng đồng trong quá trình lập đồ án quy hoạch thực hiện chưa tốt.

Việc công bố, công khai quy hoạch triển khai chưa nghiêm túc, chưa thường xuyên; việc cắm mốc giới theo đồ án quy hoạch còn rất còn hạn chế, việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch không được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến điều chỉnh cục bộ khá phổ biến.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra một loạt nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, đó là công tác chỉ đạo điều hành của một số cấp uỷ, chính quyền chưa thường xuyên, chưa sát sao, chưa xác định rõ tầm quan trọng của công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Nguồn lực cho công tác lập quy hoạch còn hạn chế; trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội chúng ta có nhu cầu thu hút các nguồn lực đầu tư nhất là các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, đô thị, du lịch, thương mại... nên trong nhiều trường hợp phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Chất lượng, tư vấn xây dựng, tư vấn lập quy hoạch còn hạn chế bất cập.

Sự hạn chế này dẫn đến khi quy hoạch tầm nhìn ngắn hạn chưa tính đến nguồn lực thực hiện, dẫn đến quản lý quy hoạch khó khăn. Công tác công bố, công khai, thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục về quy hoạch xây dựng và quản lý đô thị là chưa tốt; công tác phối hợp giữa các ngành các địa phương trong việc lập và quản lý quy hoạch không thường xuyên, không kịp thời và không thực chất; công tác thanh tra, kiểm tra tuy có thay đổi nhưng cũng không thường xuyên kịp thời.

Giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính các sở, ngành có liên quan, các địa phương xây dựng ngay kế hoạch lập điều chỉnh, bổ sung toàn bộ quy hoạch đô thị, quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh thời hạn trong tháng 6 báo cáo UBND tỉnh.

Trong kế hoạch phải làm cho rõ về tiến độ, cơ quan chủ trì (chủ đầu tư), kinh phí, nguồn kinh phí, trách nhiệm lập, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch gồm: quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và một số quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật cấp tỉnh từ nay cho đến năm 2020 và cũng đề nghị kế hoạch này sắp xếp theo thứ tự yêu tiên cái nào làm trước cái nào làm sau dựa theo nhu cầu của phát triển và kêu gọi thu hút đầu tư và khả năng đáp ứng các nguồn vốn.

Sở Tài chính, sở xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đề xuất cụ thể về nguồn vốn và các giải pháp thu hút các nguốn vốn.

Đồng chí cũng đề nghị Sở xây dựng chủ trì nghiên cứu xây dựng một văn bản quy định hướng dẫn cụ thể về quy trình lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện quy hoạch.

Các huyện, thị xã chủ động tổ chức lập các quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND huyện, thị và chủ động về nguồn.

Văn Thông

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt Chi bộ thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Sáng 15/5, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự sinh hoạt Chi bộ thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đoàn giám sát Ban Pháp chế - HĐND huyện Lục Yên giám sát chuyên đề tại xã Trung Tâm.

Sau 2 năm thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026”, HĐND các cấp huyện Lục Yên đã có những chuyển biến rõ rệt, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Sáng 14/5, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo một số Ban của HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát thực tế về tiềm năng phát triển du lịch tại 2 xã Cát Thịnh và Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục