Hội đồng nhân dân huyện Yên Bình: Nhìn lại nửa nhiệm kỳ hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2019 | 10:52:17 AM

YênBái - HĐND huyện Yên Bình có 38 đại biểu, giảm 2 đại biểu so với đầu nhiệm kỳ, hoạt động ở 4 tổ đại biểu, trong đó, 2 tổ có 10 đại biểu, 2 tổ còn lại có 9 đại biểu.

Các đồng chí lãnh đạo huyện trao đổi với đại biểu HĐND huyện tại Kỳ họp thứ 7 tổ chức tháng 12/2018.
Các đồng chí lãnh đạo huyện trao đổi với đại biểu HĐND huyện tại Kỳ họp thứ 7 tổ chức tháng 12/2018.

 Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng nên khắc phục được những vướng mắc, lúng túng trong hoạt động.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trong hơn 2 năm qua, HĐND huyện tổ chức thành công 7 kỳ họp. Các kỳ họp được chuẩn bị tốt, đúng quy trình; các nội dung thống nhất với chủ trương lãnh đạo của Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. 

Trước và sau kỳ họp, các đại biểu đều tiến hành tiếp xúc cử tri (TXCT) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị và tổng hợp chuyển cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. 

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã thực hiện 12 đợt TXCT tại 63 điểm toàn huyện với khoảng 5.500 cử tri tham dự. Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp trên 400 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo tại các kỳ họp. Công tác tổ chức và điều hành các kỳ họp bảo đảm khoa học, linh hoạt, dân chủ trong thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng. 

Cùng với duy trì số lượng dự kỳ họp đạt tỷ lệ trên 98%, các đại biểu, tổ đại biểu đã căn cứ vào báo cáo thẩm tra của các ban HĐND huyện và những thông tin thu thập từ giám sát, TXCT để thảo luận, đóng góp ý kiến vào nội dung kỳ họp. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ các vấn đề có ý kiến khác nhau. 

Nhờ đó, 67 nghị quyết mà HĐND huyện thông qua đều bảo đảm đúng thẩm quyền, kịp thời và cụ thể hóa được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết HĐND tỉnh. Nội dung nghị quyết phù hợp với địa phương, có tính khả thi cao và đem lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Đại biểu và tổ đại biểu đã nghiên cứu nghiêm túc các báo cáo trình kỳ họp để thực hành giám sát; chủ động có ý kiến, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đưa ra những giải pháp tốt, cách làm hay để cơ quan có thẩm quyền thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Cũng qua giám sát, đại biểu HĐND huyện cũng đã bỏ phiếu cho ý kiến đánh giá mức độ tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu vào kỳ họp cuối năm 2018. Hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp được HĐND huyện tăng cường với việc tổ chức 19 cuộc giám sát chuyên đề trong thời gian từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong đó, HĐND huyện giám sát 1 cuộc, Thường trực HĐND huyện giám sát 6 cuộc; Ban Kinh tế - Xã hội giám sát 3 cuộc; Ban Dân tộc 5 cuộc và Ban Pháp chế 4 cuộc. 

Nội dung giám sát liên quan đến những vấn đề thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương và được cử tri quan tâm. 

Cụ thể như việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ, cá nhân trong huyện; về việc triển khai thực hiện đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh; việc triển khai thực hiện chương trình làm đường giao thông nông thôn; giám sát kết quả triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; việc thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ đối với học sinh tiểu học, THCS năm học 2016 - 2017 tại xã, thôn bản đặc biệt khó khăn... 

Cùng đó, công tác giám sát thường xuyên được quan tâm với việc giao các Ủy viên Thường trực, Trưởng ban của HĐND huyện giám sát UBND huyện trong việc ban hành các quyết định thực hiện nghị quyết HĐND huyện; Ban Pháp chế giám sát thường xuyên việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại địa phương. Các kết quả giám sát được báo cáo hàng tháng với Thường trực HĐND huyện. 

Từ cuối năm 2016 đến nay, HĐND duy trì việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân huyện, yêu cầu đại biểu HĐND tiếp công dân tại nơi mình ứng cử. Qua đó, thực hiện tiếp công dân 114 buổi, tiếp nhận 17 đơn đề nghị và nhiều ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân. 

Tuy nhiên, sau nửa nhiệm kỳ hoạt động, Thường trực HĐND huyện Yên Bình cho rằng, còn có những hạn chế như: hoạt động giám sát còn chưa thực sự phát huy được hiệu lực, hiệu quả; việc theo dõi thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát và giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri chưa cao; một số báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết chuẩn bị trình kỳ họp còn chậm so với kế hoạch, còn có báo cáo thẩm tra chất lượng chưa cao… 

Quang Tuấn

Các tin khác
Thủ tướng gặp Nhà vua Bỉ Phillippe.

Nhân dịp tham dự Hội nghị WEF Davos 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Nhà vua Bỉ và lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới. 

Nguyễn Khắc Trạch (1910 - 1946) là 1 trong 6 người con của nhà yêu nước Nguyễn Khắc Nhu (Xứ Nhu)-người đồng chí của lãnh tụ Việt Nam quốc dân Đảng Nguyễn Thái Học, đã hy sinh vì cách mạng.

Nhiều đoàn khách đến Yên Bái đều đến thắp hương tại khu di tích mộ Nguyễn Thái Học.

Đó là sự ngưỡng mộ về sự ảnh hưởng của cuộc khởi nghĩa đã thúc giục nhân dân cả nước quyết tâm giành độc lập dân tộc. Và càng ngưỡng mộ hơn khi nhiều lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa đang ở tuổi thanh xuân như Nguyễn Thái Học mới bước vào tuổi 28; Phó Đức Chính tuổi 23... 



Qua giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã kịp thời đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh.

Năm 2018, Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND), Thường trực HĐND tỉnh, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức triển khai chương trình giám sát theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục