HĐND huyện Trấn Yên nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/1/2020 | 9:06:34 AM

YênBái - Năm 2019, Thường trực và các ban của HĐND huyện Trấn Yên tổ chức 8 cuộc giám sát tại 52 đơn vị, địa phương trên địa bàn.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 12, HĐND huyện Trấn Yên khóa XX.
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 12, HĐND huyện Trấn Yên khóa XX.

Đối với giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri, HĐND huyện nhận được 111 ý kiến, kiến nghị. Trong đó, 11 nội dung về lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thủy lợi; 48 nội dung về lĩnh vực giao thông, công nghiệp, xây dựng, điện; 25 nội dung về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, giải phóng mặt bằng...

Qua giám sát cho thấy, 100% ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết, trả lời. 

Trong đó, có 49 ý kiến, kiến nghị đã được xem xét, giải quyết, trả lời xong và có lộ trình cụ thể; 28 ý kiến, kiến nghị đã tiếp thu, xin ý kiến các ngành của tỉnh, Trung ương giải quyết; 34 ý kiến, kiến nghị đã xem xét giải quyết nhưng chưa dứt điểm, triệt để, vẫn đang chỉ đạo giải quyết. 

Lĩnh vực giao thông, công nghiệp, xây dựng, điện với 48 kiến nghị, UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết, trả lời dứt điểm, có xác định lộ trình và đang triển khai thực hiện 15 kiến nghị; có 13 kiến nghị liên quan đến đầu tư xây dựng, nâng cấp đường, cầu giao thông, hệ thống điện giao thông…được UBND huyện tiếp thu, giao các ngành của huyện tham mưu giải quyết và đưa vào lộ trình đầu tư trong những năm tới; có 13 kiến nghị, UBND huyện đã có văn bản đề nghị các ngành của tỉnh, Trung ương xem xét giải quyết như: sửa chữa, nạo vét cống chui, làm đường gom dân sinh xã Y Can.

Đầu tư hệ thống đường dây 0,4kV; hoàn thiện nắp đậy cống hai bên đường tỉnh lộ 166 xã Minh Tiến; xử lý tình trạng sạt lở tại thôn Đình Xây, xã Báo Đáp; khắc phục hệ thống rãnh thoát nước thải hai bên đường, tuyến Yên Bái - Khe Sang qua địa bàn thị trấn Cổ Phúc; hoàn thiện khu tái định cư công trình đường nối quốc lộ 32C với đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn xã Bảo Hưng.

Giải quyết các tồn tại của khu công nghiệp Minh Quân; xem xét điều chỉnh vị trí cống thoát nước đường Âu Cơ đoạn qua địa phận xã Minh Quân; mở các điểm kết nối đường dân sinh với đường nối quốc lộ 32C với đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng đường điện trung áp xã Kiên Thành; chi trả tiền giám sát kiểm đếm khi thực hiện giải phóng mặt bằng công trình xây dựng khu liên hiệp công nghiệp, thương mại, dịch vụ, văn hóa thể thao gắn với chỉnh trang phát triển khu dân cư khu vực nút giao IC12 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường Âu Cơ thành phố Yên Bái. 

Lĩnh vực tài nguyên, môi trường, giải phóng mặt bằng đã tiếp nhận 25 kiến nghị. Qua giám sát, UBND huyện đã chỉ đạo xem xét giải quyết, trả lời xong đối với 10 kiến nghị; có 8 kiến nghị liên quan đến ngành tỉnh, Trung ương cho ý kiến và giải quyết. 

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có 5 kiến nghị, đã chỉ đạo giải quyết xong 3 kiến nghị; có 2 kiến nghị đã được UBND huyện tiếp thu, chỉ đạo các ngành liên quan hướng dẫn các xã hoàn thiện hồ sơ để trình tỉnh thẩm định trong quý I/2020 gồm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động văn hóa, văn nghệ vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Hòa Cuông…

Qua theo dõi, giám sát, Thường trực HĐND huyện Trấn Yên nhận thấy: việc giải quyết, trả lời các kiến nghị cử tri được các cơ quan chức năng tiếp thu, quan tâm kiểm tra, giải quyết, trả lời cử tri; đa số các kiến nghị thuộc thẩm quyền của huyện cơ bản được UBND huyện, các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết hoặc có xác định thời hạn để giải quyết; nhiều cơ quan, đơn vị của huyện chủ động, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được UBND huyện giao trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; chất lượng báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được nâng lên, việc giải quyết, trả lời rõ ràng, cụ thể tập trung vào các vấn đề cử tri kiến nghị. 

Tuy nhiên, việc giao các cơ quan, đơn vị xem xét giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 10 còn chậm; một số cơ quan, đơn vị khi được giao nhiệm vụ còn chưa quan tâm thực hiện; một số kiến nghị của cử tri việc giải quyết quá hạn và chưa dứt điểm, sửa chữa đình, chùa Hòa Quân và chùa Linh Thông xã Minh Quân. 

Thời gian tới, Thường trực HĐND huyện Trấn Yên tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng hoạt động; chủ động đổi mới tổ chức đoàn giám sát; tăng cường các đợt giám sát giữa hai kỳ họp; sau khi giám sát, chú trọng theo dõi các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát thực hiện các kiến nghị, đề xuất, giải quyết triệt để những hạn chế, bất cập, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Trần Ngọc

Tags Huyện Trấn Yên nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Các tin khác

Trong niềm hân hoan đón chào xuân, ba ấn phẩm đặc biệt chào xuân Canh Tý của Báo Yên Bái sẽ là món quà Xuân đầy ý nghĩa của những người làm báo Yên Bái gửi tặng, tri ân những độc giả thân yêu đã đồng hành cùng Ban biên tập, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, cộng tác viên trong suốt một năm qua - góp thêm hương vị tết Việt cho mỗi gia đình.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 13/1, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương 2020.

Ngày 13/1, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 28 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-28) tại Australia.

Ảnh minh họa

Kể từ mùa Xuân 1930 đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đi qua chặng đường 90 năm đầy cam go, thử thách để giành được nhiều vinh quang và thắng lợi. Đảng ta, dân tộc ta đã lớn mạnh và trưởng thành nhiều mặt. Tầm vóc dân tộc ta, đất nước ta đã sánh vai với các nước trên trường quốc tế, sự tin tưởng, tín nhiệm của các dân tộc, của bạn bè năm châu ngày càng tốt đẹp và bền vững hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục