Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023)

Sứ mệnh của báo chí trong thời kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 7:28:34 AM

Hôm nay 21/6 - kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023). 98 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, đồng hành cùng dân tộc, đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Toàn bộ hoạt động của báo chí đều tác động trực tiếp đến sự nghiệp cách mạng trên tất cả các lĩnh vực của xã hội, của các tầng lớp nhân dân và thậm chí làm thay đổi cả nhận thức và hành động của tập thể, cá nhân  (Ảnh tư liệu).
Toàn bộ hoạt động của báo chí đều tác động trực tiếp đến sự nghiệp cách mạng trên tất cả các lĩnh vực của xã hội, của các tầng lớp nhân dân và thậm chí làm thay đổi cả nhận thức và hành động của tập thể, cá nhân (Ảnh tư liệu).

Trong thời kỳ đổi mới, nước ta hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, cùng với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, báo chí không chỉ là công cụ tuyên truyền đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp định hướng dư luận mà còn đóng vai trò quan trọng là diễn đàn để người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với các vấn đề của xã hội. 

Đặc biệt, báo chí luôn được coi là lực lượng chủ lực xung kích trên mặt trận tư tưởng, tạo sự thống nhất và liên kết trong xã hội nhằm giải quyết các nhiệm vụ xã hội. Bước vào giai đoạn phát triển mới, chúng ta cũng đang đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức: tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, mau lẹ và khó lường. 

Ở trong nước, kinh tế - xã hội phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước. Đời sống văn hóa xã hội còn những biểu hiện thiếu lành mạnh. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo đức, tha hóa về lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn chậm được ngăn chặn, đẩy lùi. Trên môi trường số và xã hội số, vẫn còn không ít những thông tin tiêu cực, sai sự thật, xấu độc, phản ánh không đúng bản chất hiện thực đất nước ta. 

Các thế lực phản động, thù địch lợi dụng Internet, mạng xã hội để lan truyền các thông tin tiêu cực, xấu độc, xuyên tạc, kích động hòng chống phá về chính trị, tư tưởng, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước... 

Do đó, báo chí cách mạng Việt Nam cần không ngừng phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang là thông tin, định hướng kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phản ánh, biểu dương khí thế của các tầng lớp Nhân dân ta đang đồng tâm, hiệp lực xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, những người làm báo không chỉ có trách nhiệm tuyên truyền, lan lỏa những giá trị tốt đẹp đó mà tự thân phải phấn đấu là những người xây dựng và thực thi. 

Do vậy, trong từng bài báo, trên mỗi chuyên mục, mỗi nhà báo cần có nhiệm vụ gìn giữ bản sắc văn hóa, thắp lên ngọn lửa tri thức. Mỗi sản phẩm báo chí phải thấm đẫm tính nhân văn, lắng đọng giá trị văn hóa dân tộc, đủ sức lay động lòng người, góp phần bồi đắp ý chí, nhuệ khí cách mạng và khát vọng phồn vinh, hạnh phúc của các tầng lớp nhân dân ta. 

Người làm báo phải bám sát thực tiễn cuộc sống, "phải đi tận nơi, xem tận chỗ”, thấu cảm tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, "phải học cách nói của quần chúng”, "Mỗi tư tưởng, mỗi câu nói, mỗi chữ viết, phải tỏ rõ cái tư tưởng và lòng ước ao của quần chúng”. Bao giờ cũng phải tự hỏi: "Ta viết cho ai xem? Nói cho ai nghe?” và "Chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ viết” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn. 

Trong giai đoạn mới, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với kinh tế số và kinh tế báo chí truyền thông; tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, các công nghệ mới vào hoạt động báo chí, truyền thông; tăng cường bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các phóng viên, nhà báo; thực hiện nghiêm pháp luật về báo chí, bảo đảm quyền tự do báo chí mà pháp luật quy định, bảo vệ nhà báo, quyền hành nghề hợp pháp, các lợi ích chính đáng của người làm báo. 

Đồng thời, kiến tạo không gian, môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí; xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, văn hóa báo chí của người làm báo theo tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về "Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, thực hiện ý kiến kết luận chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Báo Yên Bái về công tác chuyển đổi số báo chí.

Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã bám sát nhiệm vụ chính trị, định hướng tuyên truyền của tỉnh, nắm bắt thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung đổi mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin báo chí, bảo đảm cung cấp thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, nâng cao chất lượng các tin, bài, phóng sự đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mọi tầng lớp Nhân dân.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải A cho các tác giả đạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. (Ảnh: Thu Trang)

Tuyên truyền, giáo dục những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc và nhân loại đến mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng; xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực và uy tín lãnh đạo cách mạng đi đến mọi thắng lợi là một chức năng, nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan báo chí, tuyên truyền từ trung ương đến cơ sở.

Các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái; Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Báo Yên Bái về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Cùng với các cơ quan truyền thông của tỉnh, đội ngũ những người làm báo của Báo Yên Bái đang không ngừng nêu cao vai trò, trách nhiệm và đạo đức của người làm báo cách mạng trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đại biểu đề nghị cần làm rõ, quy định rõ hoạt động tích trữ nước của các hồ chứa thủy điện có được coi là hoạt động tích trữ nước được hưởng ưu đãi, hỗ trợ

Chiều 20/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Đại biểu Khang Thị Mào - Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã phát biểu tham gia ý kiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục