Hội đồng nhân dân huyện Văn Chấn nâng cao hiệu quả giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/8/2024 | 3:50:30 PM

YênBái - Nhận thức tầm quan trọng của hoạt động giám sát là một trong những chức năng chủ yếu của HĐND, có vai trò quan trọng trong bảo đảm thực thi quyền lực nhà nước ở địa phương, những năm qua, HĐND huyện Văn Chấn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng địa phương.

Thường trực HĐND huyện Văn Chấn giám sát chuyên đề về thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái,nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Nghĩa Tâm.
Thường trực HĐND huyện Văn Chấn giám sát chuyên đề về thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái,nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Nghĩa Tâm.

>> HĐND huyện Văn Chấn nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn

Bà Hoàng Thị Hồng Phóng - Phó Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Hoạt động giám sát của HĐND huyện được thực hiện khoa học, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát; lựa chọn trúng và đúng, không để chồng chéo về nội dung, đối tượng giám sát. Đặc biệt, HĐND huyện lựa chọn nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề được dư luận, cử tri và đại biểu HĐND quan tâm.

Điểm mới trong hoạt động giám sát của HĐND huyện Văn Chấn là không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, tổ chức giám sát sâu và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội; chú trọng đổi mới phương thức giám sát theo hướng trực tiếp nghe ý kiến và đối thoại với nhân dân ở địa phương.

Từ năm 2023 đến nay, HĐND huyện Văn Chấn đã tổ chức 12 cuộc giám sát chuyên đề, nội dung giám sát tập trung chủ yếu vào trồng rừng tập trung và quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện, giai đoạn 2020-2022; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện; giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện các quyết định về khiếu nại, thông báo, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn huyện năm 2021-2022; 

Cùng đó là giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2022; giám sát công tác quản lý, sử dụng các loại phí, lệ phí trên địa bàn huyện; giám sát về việc chấp hành pháp luật trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh trên địa bàn huyện năm học 2021-2022, 2022-2023; giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, Thường trực, các ban của HĐND cấp xã đã tổ chức nhiều nội dung giám sát chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực, nội dung như: việc thực hiện các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý, khai thác, sử dụng các công trình giao thông, thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp; công tác bảo vệ và phát triển rừng; các chính sách an sinh xã hội; công tác xóa đói giảm nghèo; kết quả thực hiện và hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay các chính sách tín dụng ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số...


Thường trực HĐND huyện Văn Chấn giám sát chuyên đề tại xã Nậm Lành. 

Ông Vàng A Giao - Phó Chủ tịch HĐND xã Suối Giàng cho biết: "Qua giám sát về Đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021-2026" tại xã đã giúp địa phương nhận thấy một số tồn tại, hạn chế, từ đó có các giải pháp kịp thời khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện các quy định của Nhà nước”.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Khê chia sẻ: "Qua các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND, các ban HĐND Văn Chấn đã chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, giúp các xã, đơn vị tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác quản lý, điều hành của chính quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Hoàng Thị Hồng Phóng nhận định, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện luôn được thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra, có nhiều đổi mới, ngày càng có chất lượng, hiệu quả, nội dung giám sát chuyên đề đảm bảo phù hợp với thực tiễn, đúng theo quy định của pháp luật, có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của đa số người dân...

Đặc biệt, qua giám sát, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện và cấp xã đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân, từ đó tập trung chỉ đạo các phòng, ban giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không để phát sinh "điểm nóng” trên địa bàn.  

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, HĐND Văn Chấn tiếp tục tiếp tục xây dựng chương trình giám sát của Thường trực và các ban đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc, những ý kiến, kiến nghị của cử tri quan tâm có tác động ảnh hưởng lớn đến đời sống của các tầng lớp nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở. Đổi mới hình thức, phương thức giám sát theo hướng chất lượng, hiệu quả, tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc khắc phục những hạn chế, tồn tại được kiến nghị qua giám sát.

Văn Tuấn

Tags Hội đồng nhân dân Văn Chấn giám sát cử tri vùng chè đối thoại

Các tin khác
Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương.

Sáng 8/8, tại Kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã trao Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII đối với đồng chí Vũ Hồng Văn, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Nhân kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 / 8-8-2024), sáng 8-8, tại trụ sở Bộ Ngoại giao (Hà Nội), Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày - 7/8, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Quỹ Phát triển Hạnh phúc khu vực, Hàn Quốc về việc trao đổi, hợp tác, giao lưu trong lĩnh vực lao động, du lịch và giáo dục.

Chiều nay - 7/8, Đoàn công tác của Quỹ Phát triển Hạnh phúc khu vực (Quỹ FAD), Hàn Quốc do ông Kim Kwangsu - Giám đốc Chi nhánh tại tỉnh Geosangnam-do, Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác toàn cầu của Quỹ Phát triển Hạnh phúc khu vực (Quỹ FAD), Hàn Quốc, Tiến sĩ giáo dục danh dự làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục