HĐND xã Minh Tiến: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Các tổ đại biểu HĐND xã Minh Tiến đảm bảo duy trì sinh hoạt, đúng luật định; kết hợp tốt với ban mặt trận cơ sở để triển khai cuộc tiếp xúc cử tri ở nơi cư trú, các tổ đều coi trọng việc tiếp thu và đề nghị giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Những năm qua, HĐND xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã bám sát vào điều kiện thực tế của địa phương để đưa ra các nghị quyết đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, thâm canh tăng vụ, đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá cung ứng cho thị trường.

Xã vận động nhân dân tận dụng soi bãi sản xuất rau xanh cung ứng cho thị trường thành phố; quy hoạch diện tích trồng dâu tằm, đẩy mạnh trồng màu như ngô, đậu đỗ các loại cùng với đó đưa một số giống cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao vào trồng thử nghiệm như gấc... nâng cao giá trị thu nhập trên mỗi ha canh tác, từng bước cải thiện đời sống cho nhân dân.

Hoạt động của HĐND không ngừng được đổi mới, nâng cao chất lượng từ hoạt động tiếp xúc cử tri đến việc chuẩn bị nội dung trong các kỳ họp và hoạt động giám sát sau kỳ họp, từ đó đổi mới chất lượng các kỳ họp. Công tác phối hợp giữa thường trực HĐND với UBND xã được chặt chẽ hơn.

Thường trực HĐND xã duy trì hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ giữ vững mối liên hệ giữa đại biểu HĐND, tổ đại biểu HĐND. Tổ chức tốt các cuộc giám sát như: giám sát kiểm tra công tác điều hành của UBND xã về thực hiện Nghị quyết HĐND phát triển cây lạc vụ xuân năm 2008; giám sát về việc giải quyết đất 5% ở thôn 5 theo đề nghị của cử tri…

Các tổ đại biểu HĐND xã đảm bảo duy trì sinh hoạt, đúng luật định. Kết hợp tốt với ban mặt trận cơ sở để triển khai cuộc tiếp xúc cử tri ở nơi cư trú, các tổ đều coi trọng việc tiếp thu và đề nghị giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đôn đốc các đại biểu thực hiện nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, thực hiện tốt chương trình công tác của HĐND.

Thường trực HĐND xã luôn phối hợp với UBND xã duy trì công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri qua đó tập hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri đề nghị UBND xã, các ngành liên quan trả lời bằng văn bản, hoặc đại biểu HĐND báo cáo trực tiếp với cử tri.

Thường trực HĐND xã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND, các cơ quan chuyên môn đôn đốc việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng năm 2008. Phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, phổ biến tuyên truyền nghị quyết HĐND và kiểm tra giám sát tình hình tại cơ sở tổng hợp ý kiến của nhân dân để xây dựng chính quyền vững mạnh.

Để chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh, quốc phòng trong năm 2008, HĐND xã Minh Tiến đã xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong những tháng cuối năm như: tăng cường phối hợp với UBND, MTTQ, các ban ngành đoàn thể tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt nghị quyết của Đảng bộ, nghị quyết HĐND trong năm 2008, hoàn thành tốt chỉ tiêu nhà nước giao; vận động nhân dân làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa bàn xã).

HĐND xã sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng của các kỳ họp thực hiện tốt chức năng quyết định và giám sát. Thực hiện tốt các chương trình giám sát của HĐND năm 2008, giám sát các báo cáo, đề án tờ trình của thường trực HĐND - UBND; giám sát việc trả lời chất vấn của UBND và các ngành có liên quan. Đổi mới hình thức nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, liên hệ chặt chẽ với cử tri kịp thời nắm bắt tổng hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri  để đôn đốc giải quyết. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của luật tổ chức HĐND - UBND và quy chế hoạt động của HĐND...

Phát huy kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và việc xác định được nhiệm vụ cụ thể trong những tháng cuối năm sẽ giúp cho Minh Tiến thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh, quốc phòng theo nghị quyết HĐND xã đã đề ra.

Ngọc Tú

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (thứ hai từ phải sang) tiếp xúc cử tri phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội.

Ngày 29-9, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu QH TP Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc cử tri của đơn vị bầu cử số 1 (quận Ba Đình và quận Cầu Giấy – Hà Nội).

Từ ngày 9 đến 28/9, tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã diễn ra phiên họp vòng 30 cấp Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc.

YBĐT - Sáng 29/9, Ban Dân vận Tỉnh uỷ phối hợp với Sở Nội vụ, Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ cấp uỷ, chính quyền, các ngành, mặt trận tổ quốc, đoàn thể cấp tỉnh, huyện năm 2008.

Nông dân Văn Yên thu hoạch lúa trên cánh đồng trọng điểm Đại-Phú-An.

Ngày 29-30/9, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2008 - 2013 được tổ chức tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái. YBĐT xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết của ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục