Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, thiết thực xây dựng Hội nông dân là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Ngày 29-30/9, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2008 - 2013 được tổ chức tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái. YBĐT xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết của ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Yên Bái.

Nông dân Văn Yên thu hoạch lúa trên cánh đồng trọng điểm Đại-Phú-An.
Nông dân Văn Yên thu hoạch lúa trên cánh đồng trọng điểm Đại-Phú-An.

Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ và Trung ương Hội, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã đổi mới phương thức hoạt động hướng về cơ sở; tăng cường các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ nông dân tạo động lực để thu hút, tập hợp nông dân vào Hội; hướng nông dân thực hiện 3 phong trào công tác lớn của Hội ở nông thôn.

Trong nhiệm kỳ, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên đã được các cấp hội chú trọng. Tỉnh hội đã ban hành 6 chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, hội viên để ký cam kết thực hiện trong các cấp Hội.

100% chi hội có Báo Nông thôn ngày nay. Tỉnh Hội đã hoàn thành bản thảo cuốn Lịch sử phong trào nông dân và Hội Nông dân tỉnh Yên Bái thời kỳ 1930-2005, khẳng định công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng của Hội đã góp phần trang bị và nâng cao nhận thức cho nông dân trong việc thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, củng cố, nâng cao niềm tin đối với Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo ổn định an ninh chính trị trên địa bàn nông thôn.

Các cấp hội đã làm tốt việc triển khai Nghị quyết 4, 6, 7 của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam  khoá IV về xây dựng tổ chức Hội nói chung và xây dựng cơ sở Hội ở vùng đồng bào dân tộc, vùng đồng bào có đạo nói riêng, trọng tâm là vận động, tập hợp bà con vào Hội để hướng dẫn, giúp đỡ cách làm ăn.

Đến nay ở hầu hết các thôn, bản đều có tổ chức Hội và hội viên nông dân với 1.825 chi hội và 556 tổ hội, tăng 106 chi, tổ hội so với đầu nhiệm kỳ. Trong 5 năm kết nạp được 21.471 hội viên mới đưa tổng số hội viên nông dân toàn tỉnh hiện nay lên 88.584 người, tăng 30% so với đầu nhiệm kỳ, đạt tỷ lệ thu hút 71% tổng số hộ nông dân, 100% cơ sở Hội, 90% chi hội xây dựng được quỹ Hội với số tiền 1,3 tỷ đồng để đẩy mạnh các hoạt động.

Trong nhiệm kỳ, 100% cán bộ chủ chốt của cơ sở và nhiều cán bộ lãnh đạo chuyên viên của Tỉnh hội, huyện hội được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác và một số chuyên đề mới như hội nhập kinh tế, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông ở tỉnh và Trung ương Hội. Đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội, đến nay toàn tỉnh có 80% cơ sở đạt vững mạnh và khá, không còn cơ sở yếu kém.

Thực hiện 3 phong trào công tác hội ở nông thôn nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, Hội hướng trọng tâm vào phong trào đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu. Phong trào này đã được các cấp hội nông dân trong tỉnh quan tâm phát động và tổ chức thực hiện thường xuyên, rộng rãi trong 5 năm qua với các nội dung vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề dịch vụ trong nông nghiệp, chọn những cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện từng vùng, phát triển cây vụ 3, xây dựng cánh đồng, trang trại  nông nghiệp, hộ gia đình nông dân có thu nhập 50 triệu đồng/năm; tổ chức cho hội viên đăng ký phấn đấu trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, đăng ký xoá hộ nghèo, xoá nhà dột nát.

Phong trào đã thu hút 100% cơ sở hội và hội viên tham gia. Nông dân đã có ý thức ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, tạo ra các vùng thâm canh lúa chất lượng cao, vùng chè nguyên liệu, các vùng cây ăn quả với nhiều loại cây, vùng sắn cao sản, tre măng Bát Độ, rừng nguyên liệu giấy sợi, vùng quế, chăn nuôi gia súc, gia cầm ở vùng thấp, đại gia súc ở vùng cao, trồng hoa, cây cảnh, rau sạch ở đô thị, nuôi cá ao hồ, cá ruộng, cá lồng bè phát triển mạnh, diện tích các vùng cây, con ngày càng mở rộng.

Nhiều nơi, nhiều mô hình đã hình thành được quy mô và tác phong sản xuất công nghiệp, bán công nghiệp, hàng năm đã cung cấp cho thị trường hàng vạn tấn nguyên liệu, hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm hàng hoá phục vụ công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu.

Nông dân Yên Bái tham gia Hội thi "Nhà nông đua tài" toàn quốc lần thứ II.

Sản xuất phát triển tạo ra tốc độ tăng trưởng nông lâm nghiệp hàng năm đạt trên 5,5%. Mỗi năm, các cấp hội đã giúp xoá nghèo cho trên 1.000 hộ, xoá nhà tạm cho trên 200 hộ, góp phần cùng toàn tỉnh mỗi năm giảm trên 4% hộ nghèo và 5 năm qua đã giúp được trên 6.000 hộ nghèo làm được nhà mới thay thế nhà tạm đã hư hỏng. Có thể nói, ở đâu cũng có mô hình sản xuất giỏi của nông dân cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ.

Kinh tế tăng trưởng, nhiều công trình cơ sở hạ tầng ở nông thôn được xây dựng mới như đường giao thông, trường học, trạm xá, trụ sở, đường điện, chợ. Diện mạo nông thôn của tỉnh có nhiều khởi sắc, đời sống tinh thần và vật chất được cải thiện; tình hình chính trị, xã hội ổn định.

Để giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và làm giàu, các cấp hội đã tích cực phối hợp, liên kết với các cơ quan khoa học kỹ thuật, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật và dạy nghề ngắn hạn cho nông dân, mỗi năm có từ 30 - 50 ngàn hội viên nông dân được tập huấn, dạy nghề, tiếp cận kỹ thuật; tín chấp với các doanh nghiệp và các ngân hàng để mua vật tư trả chậm cho nông dân như: phân bón, giống cây con, thuốc bảo vệ thực vật mỗi năm giá trị hàng chục tỷ đồng.

Hội nhận uỷ thác bán phần với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho hàng chục ngàn hộ hội viên vay vốn có số dư hàng năm tăng trên 20%, tổng dư nợ hiện nay đạt trên 200 tỷ đồng. Ngoài ra, còn huy động được hàng tỷ đồng quỹ hỗ trợ nông dân, vốn tự đóng góp của Hội, sự hỗ trợ dự án nhỏ của Trung ương Hội, vốn Chương trình 120 cho thêm hàng ngàn hộ nông dân vay và xây dựng được nhiều mô hình để tổ chức thăm quan, chuyển giao kiến thức nhân ra diện rộng.

Tặng quà "Chăn ấm mùa đông" cho hội viên nông dân nghèo.

Chủ đề của Đại hội VII là "Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, thiết thực xây dựng Hội Nông dân tỉnh Yên Bái là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân", góp phần thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.

Các chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ là: hàng năm 100% cơ sở triển khai, thu hút 90% hội viên nông dân học tập các nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, Điều lệ, Nghị quyết của Hội Nông dân Việt Nam; mỗi năm kết nạp mới 4.000-5.000 hội viên để đến cuối nhiệm kỳ đạt tỷ lệ thu hút hội viên so với số hộ nông dân là 75%; có 80 cơ sở hội đạt vững mạnh và khá, không có cơ sở yếu kém, 100% cơ sở xây dựng được quỹ hội, bình quân từ 5-10 triệu đồng/cơ sở; 100% cán bộ hội các cấp từ chi hội trở lên được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội; 100% số hộ hội viên có nhu cầu được Hội giúp đỡ vay vốn và được chuyển giao kiến thức KHKT; 100% cơ sở triển khai phong trào thu hút 70% số hộ đăng ký đạt danh hiệu sản xuất giỏi các cấp. Mỗi năm các cấp hội giúp trên 1.000 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; 100% cơ sở hội triển khai phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư và có 100% số hộ hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hoá.

Để thực hiện được các chỉ tiêu đề ra, các cấp hội phải thực hiện các nhiệm vụ: thường xuyên tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên về chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, về truyền thống của Đảng, của dân tộc, của Hội và của địa phương để khơi dậy lòng tự hào trong cán bộ, hội viên; động viên họ tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế - xã hội ở địa phương; nâng cao chất lượng hoạt động của các phong trào nông dân như phong trào sản xuất kinh doanh giỏi giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu, phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở nông thôn và phong trào tham gia xây dựng quốc phòng an ninh; tăng cường các biện pháp hỗ trợ giúp đỡ nông dân một cách thiết thực để thu hút nông dân vào Hội như: nâng cao nhận thức về chính trị - xã hội, về khoa học kỹ thuật, giúp đỡ nông dân về vốn, vật tư sản xuất, về xây dựng các mô hình trình diễn, về tiêu thụ hàng hoá nông sản phẩm...

Trần Thanh Hải - Ủy viên BCH TƯ Hội Nông dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Các đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri huyện Trấn Yên

YBĐT - Ngày 26 và 27/9, đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri tại các huyện Lục Yên, Văn Yên và Yên Bình, Văn Chấn, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ. Đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với các đại biểu Quốc hội.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp xúc cử tri tại phường Cải Đan, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 27.9, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri thị xã Sông Công.

Ngày 27/9, Thủ tướng đã có công điện khẩn yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai ngay các biện pháp khắc phục hậu quả của cơn bão số 6, kiên quyết không để nhân dân bị đói, rét và thiếu nơi trú ngụ.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến thăm và tặng quà các cháu ở Trung tâm bảo xã hội tỉnh Yên Bái.

YBĐT – Trong 2 ngày 25 và 26/9, đồng chí Nguyễn Thị Doan - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước đã đến thăm và làm việc tại Yên Bái về một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác khắc phục hậu quả cơn bão, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong thời gian vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục