MTTQ Hưng Khánh đoàn kết các tầng lớp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên phát huy tốt vai trò của khối đại đoàn kết các dân tộc, vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo đà cho kinh tế - xã hội (KTXH) của địa phương phát triển.

Hưng Khánh có 11 thôn với 1.615 hộ, gồm 2 dân tộc chính chung sống, trong đó dân tộc Tày chiếm 52%, Kinh 47,5% còn lại các dân tộc khác. Đời sống nhân dân đa phần dựa vào sản xuất nông- lâm nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.

Để nâng cao nhận thức cho nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế của địa phương, trong 5 năm qua từ (2003-2008), MTTQ xã đã tổ chức 204 buổi tuyên truyền cho nhân dân học tập nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Luật MTTQ Việt Nam, 8 chuyên đề của Đảng bộ huyện Trấn Yên về phát triển KTXH đến năm 2010, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII… đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân.

Trong nhiều hoạt động của công tác Mặt trận cấp cơ sở, có sự đóng góp của các tổ chức thành viên như: 195 đoàn viên thanh niên của xã trong 5 năm qua đã tích cực tham gia các phong trào “Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước”, các đoàn viên thanh niên đã tham gia trên 800 ngày công làm đường Tà Xi Láng của huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, tổ chức hàng trăm công lao động giúp đồng bào Mông xã Hồng Ca, trên 1.000 công tu sửa kênh mương nội đồng và nâng cấp nhiều tuyến đường liên thôn, xã.

Hội Phụ nữ xã với 790 hội viên đã hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực lao động sáng tạo”, Hội đứng ra tín chấp qua các kênh ngân hàng với số tiền 1,6 tỷ đồng cho chị em vay vốn phát triển sản xuất và thành lập 47 tổ tín dụng tiết kiệm, thu hút 241 thành viên tham gia với nguồn vốn 143,3 triệu đồng.

772 hội viên Hội Nông dân xã đã duy trì mô hình câu lạc bộ cánh đồng thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm, ngoài ra Hội đã thành lập 19 tổ tiết  kiệm vay vốn qua hệ thống ngân hàng với số tiền 1 tỷ 481 triệu đồng.

Từ đồng vốn vay, hàng năm đã giúp cho hàng chục hộ thoát khỏi đói nghèo, vươn lên mức sống trung bình và khá giả. Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi xã, đều phát huy tốt phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, phong trào“Nêu gương sáng vì sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Một trong những nhiệm vụ chính của công tác Mặt trận thường xuyên được phát động xuyên suốt đó là phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được nhân dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng như: thâm canh lúa, trồng tre măng Bát Độ, trồng chè, trồng cây vụ 3 trên đất 2 lúa…

Qua kết quả đánh giá, năm 2004 năng suất lúa toàn xã đạt 9,6 tấn/ ha/ năm, thì năm 2008 ước đạt 10,8 tấn/ ha/ năm. Các cơ sở chế biến nông- lâm sản, kinh doanh dịch vụ cũng tăng từ  42% năm 2004  nay lên 52%. Thu nhập bình quân đầu người của toàn xã hiện tại đã đạt 7,5 triệu đồng/ người/ năm; xã hiện có 22% hộ khá giầu; 65% hộ trung bình và 13% hộ nghèo.

Từ năm 2004 đến nay bằng nguồn vốn ủng hộ từ các chương trình và công sức lao động của nhân dân đã có 116 nhà dột nát trong xã được thay thế bằng nhà mới khang trang hơn, trong đó 10 nhà đại đoàn kết trị giá 60 triệu đồng; 43 nhà thuộc chương trình xoá nhà dột nát trị giá 119 triệu đồng; 63 nhà thuộc Chương trình 134 của Chính phủ trị giá trên 1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 378 triệu đồng và cộng đồng dân cư, các dòng họ hỗ trợ bằng tiền, công lao động trị giá 684 triệu đồng…

Để tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, MTTQ xã đã tổ chức các hội nghị thực hiện cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tham gia tổ chức các cuộc bầu cử, các hội nghị tiếp xúc cử tri, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia các cuộc giám sát về các chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… đã góp phần quan trọng trong việc chấp hành phát luật của công dân, đồng thời cũng sớm phát hiện những sai phạm, khuyết điểm tồn tại để đề ra phương hướng giải quyết.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, MTTQ Hưng Khánh cùng các ngành thành viên đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2010  đưa Hưng Khánh trở thành xã văn hoá; kinh tế đạt mức tăng trưởng 14%/ năm; thu nhập đạt 8,1 triệu đồng/người/năm.Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, xây dựng Hưng Khánh trở thành xã phát triển toàn diện.

Thái Hưng

Các tin khác

Tiếp xúc cử tri hai quận 1 và 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) ngày 7/10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ trăn trở trước thực tế người dân vẫn có quá nhiều bức xúc về vấn đề đất đai, an sinh xã hội, ô nhiễm môi trường đến sự quan liêu, yếu kém của hệ thống công quyền...

Phóng viên CQTT Tây Bắc tác nghiệp trong một chuyến công tác - Ảnh VOV

YBÐT - Sáng 7/10, Cơ quan thường trú Ðài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc tại tỉnh Sơn La tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập đài và công bố Chương trình phát thanh tiếng Mông. Dự có đồng chí Vũ Văn Hiền - Uỷ viên Trung ương Ðảng, Tổng giám đốc Ðài Tiếng nói Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La và các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.

YBĐT - Hàng năm, số cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ của thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái chiếm từ 68 đến 75%, số hoàn thành nhiệm vụ chiếm 15 đến 25%.

Ngày 6/10, tại Hà Nội, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến hành đối thoại chiến lược lần thứ nhất về các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng và hợp tác nhân đạo nhằm thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ (tháng 6/2008) của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục