Thành phố Yên Bái: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hàng năm, số cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ của thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái chiếm từ 68 đến 75%, số hoàn thành nhiệm vụ chiếm 15 đến 25%.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) về "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước", thành phố Yên Bái đã tập trung lãnh đạo các chi, Đảng bộ tích cực triển khai đồng bộ các yêu cầu của công tác cán bộ, từ đó chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố, cán bộ chủ chốt các xã, phường trong thành phố dần được nâng lên và bước đầu đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Một trong những mặt công tác được thành phố quan tâm đó là đánh giá đúng năng lực cán bộ. Thận trọng trong đánh giá, cán bộ được xem xét cả quá trình công tác, được căn cứ theo các quy định về tiêu chuẩn chung của cán bộ được xác định trong Nghị quyết Trung ương 3 (Khoá VIII) và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ được Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ quy định.

Quá trình đánh giá cán bộ đã được thành phố xem xét toàn diện, dân chủ, công khai, phát huy trách nhiệm của tập thể cấp uỷ cơ sở, tổ chức Đảng và người đứng đầu, chú trọng lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ theo chức trách được giao để làm thước đo phẩm chất, năng lực cán bộ; phân tích, làm rõ những ưu, khuyết điểm của từng diện cán bộ về tinh thần trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả công việc, về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và triển vọng phát triển.

Làm tốt công tác đánh giá cán bộ đã góp phần bảo đảm nguyên tắc của cấp uỷ thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ, hạn chế được tình trạng thiếu dân chủ, đồng thời qua hoạt động này đã có tác dụng tích cực trong giáo dục, rèn luyện cán bộ. Hàng năm, số cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ của thành phố chiếm từ 68 đến 75%, số hoàn thành nhiệm vụ chiếm 15 đến 25% và số chưa hoàn thành nhiệm vụ còn từ 3 đến 5%.

Trên cơ sở công tác đánh giá cán bộ, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ, luân chuyển cán bộ… đã đảm bảo yêu cầu đề ra.

Riêng đối với công tác luân chuyển cán bộ, trong 10 năm qua, thành phố đã tiến hành luân chuyển 88 đồng chí trưởng, phó phòng, ban, đoàn thể từ thành phố xuống cơ sở. Trong đó, từ thành phố xuống phường là 47 đồng chí, từ phường lên thành phố có 22 đồng chí, luân chuyển giữa các phòng, ban, đoàn thể 19 đồng chí.

Trong 47 đồng chí được luân chuyển từ thành phố về phường có 18 đồng chí được giao giữ chức vụ bí thư Đảng bộ, 4 đồng chí phó bí thư, 11 đồng chí giữ chức chủ tịch UBND và 12 đồng chí giữ chức phó chủ tịch UBND.

Qua đánh giá chất lượng cán bộ hàng năm, hầu hết số cán bộ luân chuyển đã thể hiện được năng lực hoạt động ở cơ sở, tiếp cận nhanh với điều kiện công tác mới. Cán bộ được luân chuyển không những đã phát huy tốt về trình độ chuyên môn mà còn có chuyển biến tốt trong nhận thức, cách nhìn nhận và phương pháp chỉ đạo toàn diện, sâu sắc hơn, thể hiện được tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, năng động trong công tác được cấp uỷ và được nhân dân tín nhiệm.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII), Đảng bộ thành phố đã rút ra được bài học kinh nghiệm trong công tác cán bộ.

Trước hết, Đảng phải trực tiếp chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực công tác và có phẩm chất tốt. Công tác cán bộ phải tôn trọng và được thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch. Trong tình hình hiện nay, cán bộ được quy hoạch vào chức vụ lãnh đạo, quản lý nhất thiết phải được rèn luyện ở thực tiễn. Trong quy hoạch, luân chuyển cán bộ chỉ luân chuyển cán bộ trẻ có triển vọng trong quy hoạch và đảm bảo sự ổn định kết hợp với sự phát triển của cán bộ…

Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn và có năng lực thực tiễn; làm tốt công tác rà soát, sắp xếp, bố trí, sử dụng tốt đội ngũ cán bộ hiện có, đồng thời xây dựng chính sách thu hút cán bộ trẻ có trình độ được đào tạo cơ bản để tạo nguồn cán bộ mới.

Trước mắt, Đảng bộ thành phố tập trung chuẩn bị tốt nguồn nhân sự cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 – 2015 và HĐND – UBND nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Khánh Linh

Các tin khác

Ngày 6/10, tại Hà Nội, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến hành đối thoại chiến lược lần thứ nhất về các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng và hợp tác nhân đạo nhằm thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ (tháng 6/2008) của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

BHXH Việt Nam xin trân trọng cảm ơn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái và kính mong các đại biểu quan tâm nhiều hơn nữa tới công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH nói chung và BHYT nói riêng tại địa phương.

Chiến sĩ C20 - Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm chế độ hộp báo trên thao trường. Ảnh Văn Trung

Cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Yên Bái luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu, không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng (trái) nghe các nhà thầu báo cáo tiến độ thi công thuỷ điện Mường Kim.

YBĐT - Từ ngày 2 đến 4.10, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2008 tại huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục