Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nâng kim ngạch thương mại Việt Nam - Hải Nam (Trung Quốc) lên 1 tỷ USD vào năm 2010

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2008 | 12:00:00 AM

Tiếp tục chuyến thăm chính thức CHDCND Trung Hoa, ngày 21-10, tại tỉnh Hải Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp hai nước.

(Ảnh: TTXVN)
(Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, biển liền biển, điều kiện thuận lợi đó là cơ sở để thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung, giữa Việt Nam và tỉnh Hải Nam nói riêng. Những năm gần đây, Trung Quốc là bạn hàng thương mại số một của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 16 tỷ USD năm 2007, chín tháng đầu năm 2008 đạt 16 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt 21 tỷ USD. Hiện Trung Quốc có hơn 600 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn hơn hai tỷ USD... Thủ tướng nêu rõ, mục đích chuyến thăm lần này của Ðoàn Chính phủ Việt Nam là để cùng các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc trao đổi biện pháp cụ thể hóa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trong đó hợp tác thương mại và đầu tư là một trọng tâm ưu tiên với mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 25 tỷ USD vào năm 2010. Thủ tướng đề nghị Việt Nam và tỉnh Hải Nam thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực du lịch, vận tải biển, chế biến nông, lâm, thủy sản... phấn đấu nâng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Hải Nam lên một tỷ USD vào năm 2010.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Nam La Bảo Danh giới thiệu về đặc khu kinh tế Hải Nam trong 20 năm qua; nhấn mạnh, Việt Nam và tỉnh Hải Nam là láng giềng liền biển với nhiều nét tương đồng về văn hóa, có không gian hợp tác rất lớn, do vậy hai bên cần nắm bắt cơ hội, thuận theo vận hội để thúc đẩy hợp tác phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh Hải Nam cho biết, quan hệ hợp tác hai bên đã có cơ sở tốt đẹp, năm 2007, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa tỉnh Hải Nam và Việt Nam đạt 260 triệu USD, nhiều doanh nghiệp của hai bên đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, tỉnh Hải Nam và tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng quan hệ tỉnh kết nghĩa... Chủ tịch La Bảo Danh khẳng định, tỉnh Hải Nam coi trọng giao lưu, hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực và bằng những hành động thiết thực, thực hiện tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà lãnh đạo hai nước đã đề ra. Ông kiến nghị xây dựng cơ chế đối thoại hợp tác kinh tế thương mại giữa các ban, ngành của tỉnh Hải Nam và Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác vận tải trên biển, thực hiện mục tiêu khai thông chuyến bay thẳng giữa Hải Nam và Việt Nam, triển khai hợp tác phát triển ngành dịch vụ, trong đó lấy du lịch làm trung tâm và doanh nghiệp trở thành chủ thể trong hợp tác.

Tại diễn đàn lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giới thiệu một số nét chính về tình hình kinh tế của Việt Nam và khẳng định, các doanh nghiệp của Trung Quốc nói chung, tỉnh Hải Nam nói riêng, có thể hoàn toàn yên tâm làm ăn tại Việt Nam và cần tận dụng điều kiện hết sức thuận lợi hiện nay để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư với các đối tác của Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng đã giải đáp những kiến nghị của các doanh nghiệp tỉnh Hải Nam về kế hoạch khai thác du lịch bằng du thuyền và mô hình du lịch "một tuyến nhiều bến", tạo nên những mắt xích quan trọng trong hợp tác du lịch Hải Nam - Việt Nam; hợp tác vận tải đường biển giữa Khu kinh tế Dương Phố với các cảng của Việt Nam; chế tạo ô-tô, hợp tác phát triển công nghiệp cao-su và khoáng sản...

Ngay sau diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa chính quyền nhân dân tỉnh Hải Nam và Bộ Công thương Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hải Nam đến Thủ đô Bắc Kinh, tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc.
 
(Theo Nhân Dân)

Các tin khác

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 20-10 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ đã đến thành phố Hải Khẩu tỉnh Hải Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 20 đến 23-10 và tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ bảy (ASEM 7) tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 24 đến 25-10 theo lời mời của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và phu nhân.

Sáng nay, 20-10, QH nghe và cho ý kiến về dự thảo Luật Cán bộ công chức (CBCC). Theo Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, đây là văn bản pháp quy quan trọng, có ảnh hưởng xã hội rộng lớn.

YBĐT - Thực hiện định hướng đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy Nhà nước, mặt trận, các đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khoá X) của Đảng, UBND huyện Trạm Tấu đã quán triệt và triển khai đồng bộ, từng bước đi vào hoạt động ổn định và chất lượng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội chợ Triển lãm ASEAN – Trung Quốc ở Nam Ninh tháng 10/2007

Sáng 20/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hà Nội đi thăm hữu nghị nghị chính thức Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục