Hội đồng nhân dân huyện Trạm Tấu:

Giải quyết tốt ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, việc tiếp xúc và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã trở thành việc làm thường xuyên của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Trạm Tấu. Tại kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khoá XV đã có 26 ý kiến và kiến nghị của cử tri gửi đến thuộc các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, văn hoá xã hội, phát triển kinh tế... Các ý kiến và kiến nghị đều được các cấp, các ngành liên quan trả lời và giải thích thoả đáng.

Về phát triển kinh tế, cử tri các xã đề nghị huyện và các ngành chức năng xem xét cho nhân dân sớm được hưởng tiền bảo vệ rừng theo đơn giá 200.000đồng/ha/năm. Đây là vấn đề ngoài khả năng và thẩm quyền của địa phương, đồng thời cũng là kiến nghị của nhiều cử tri thuộc các địa phương trong tỉnh nên đã được ghi nhận để chuyển Hội đồng nhân dân tỉnh và Quốc hội xem xét.

Còn việc cử tri 2 xã Xà Hồ cùng Tà Si Láng đề nghị Ban quản lý rừng cấp giống cây Sơn Tra để trồng rừng là đúng với chủ trương của tỉnh, huyện trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế đồi rừng thì đã được Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu hoan nghênh. Đồng thời Ban quản lý cũng thông báo đã sản xuất đủ số lượng cây giống Sơn Tra tại địa bàn 2 xã, đáp ứng kế hoạch trồng rừng năm 2008 đúng khung thời vụ tốt nhất.

Cũng có ý kiến của cử tri xã Hát Lừu đề nghị xem xét việc trồng rừng kinh tế thay rừng phòng hộ không hiệu quả. Thận trọng trên cơ sở khoa học, ngành chức năng cho rằng đối tuợng rừng trên thuộc xã Hát Lừu là thuộc đai rừng phòng hộ, không phải đai rừng sản xuất và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ nghiêm ngặt.

Còn qua giám sát nhân dân phản ánh, Mặt trận Tổ quốc huyện kiến nghị xem xét việc đầu tư một số máy móc thuộc Chương trình 135 không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với điều kiện sản xuất như máy tuốt lúa, bừa sắt. Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã kịp thời kiểm tra và khẳng định trong năm 2007 đã cung ứng 40 máy gặt lúa đeo vai cùng 31 máy tuốt lúa truyền động chân. Số máy này đã được Trung tâm Giám định máy và thiết bị thuộc Bộ NN&PTNT giám định, Công ty TNHH Sáng Hợp cung cấp và thời gian bảo hành là 12 tháng. Đồng thời Công ty cũng cử cán bộ kỹ thuật lên chạy thử máy, hướng dẫn sử dụng và bàn giao máy cho dân.

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, thuỷ lợi và nước sạch có nhiều ý kiến đề nghị huyện kéo điện lưới quốc gia vào các điểm thôn có điều kiện; hỗ trợ thuốc nổ cho dân phá đá và sửa chữa đường liên thôn; xây dựng các công trình lớp học, trạm y tế; sửa chữa, xây dựng mới công trình thuỷ lợi, nước sạch... Thường trực HĐND đã đề nghị UBND phân công các ngành chức năng chuẩn bị báo cáo trả lời. Việc sửa chữa và xây dựng mới các công trình thuỷ lợi tại các xã Trạm Tấu, Pá Hu, Pá Lau, Làng Nhì, Túc Đán, phần nhiều các địa phương này có nhu cầu nhưng lại chưa có kế hoạch và báo cáo về huyện để xem xét. Và các ngành chức năng đã yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ để đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản những năm tới. Những công trình thuỷ lợi, nước sạch, điện hay di dân cần kinh phí lớn huyện có báo cáo tỉnh xem xét hỗ trợ để thực hiện. Còn xây dựng phòng học kiên cố tại một số xã vùng đặc biệt khó khăn như Pá Hu, Tà Si Láng, Làng Nhì đã có kế hoạch của chương trình kiên cố hoá đợt 2.

Cũng qua ý kiến của cử tri, nhiều vấn đề xã hội bức xúc được HĐND xem xét và đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết như: việc quy hoạch bãi rác mới bảo đảm vệ sinh môi trường ở thị trấn huyện lỵ Trạm Tấu; dành quỹ đất và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hoá cộng đồng; không quy hoạch khu công nghiệp vào ruộng của dân; xét duyệt các hộ nghèo để hỗ trợ gạo cứu đói, hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu theo Chương trình 134,135 của Chính phủ cho đúng đối tượng tránh nể nang xét không đúng dẫn đến khiếu kiện... Riêng nhu cầu cho con em nhân dân được đi học trường dân tộc nội trú, học các lớp cử tuyển đại học, cao đẳng là nguyện vọng chính đáng, song chỉ tiêu hằng năm đều do Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho các huyện và chỉ xét trong chỉ tiêu được giao, nhất là các cháu được xét đi học cũng phải đúng đối tượng ưu tiên, có đủ điều kiện về học lực cùng hạnh kiểm.

Có thể nói, việc giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri của Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu không chỉ nâng cao vai trò đại biểu nhân dân mà còn góp phần tạo được niềm tin và phấn khởi của cử tri vào đường lối, chính sách của Đảng; khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Đây cũng là một hoạt động quan trọng nhằm phát huy sức mạnh nội lực để phát triển kinh tế – xã hội Trạm Tấu giai đoạn 2 theo tinh thần Nghị quyết 03 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

THẾ QUYNH

Các tin khác
(Ảnh: TTXVN)

Tiếp tục chuyến thăm chính thức CHDCND Trung Hoa, ngày 21-10, tại tỉnh Hải Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp hai nước.

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 20-10 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ đã đến thành phố Hải Khẩu tỉnh Hải Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 20 đến 23-10 và tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ bảy (ASEM 7) tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 24 đến 25-10 theo lời mời của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và phu nhân.

Sáng nay, 20-10, QH nghe và cho ý kiến về dự thảo Luật Cán bộ công chức (CBCC). Theo Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, đây là văn bản pháp quy quan trọng, có ảnh hưởng xã hội rộng lớn.

YBĐT - Thực hiện định hướng đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy Nhà nước, mặt trận, các đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khoá X) của Đảng, UBND huyện Trạm Tấu đã quán triệt và triển khai đồng bộ, từng bước đi vào hoạt động ổn định và chất lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục