HĐND huyện Yên Bình: Duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong khi việc thực hiện mô hình không có HĐND cấp huyện và cấp phường đang được thí điểm tại một số địa phương, ảnh hưởng phần nào tới tâm lý hoạt động của HĐND các cấp, tuy nhiên hoạt động của HĐND huyện Yên Bình thời gian qua vẫn được duy trì, triển khai hiệu quả theo nghị quyết, nhiệm vụ đề ra.

Kỳ họp thứ 10 và 12 HĐND huyện Yên Bình thông qua 9 nghị quyết, trong đó, có nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ của HĐND, nghị quyết về tổng quyết toán ngân sách năm 2007 và nghị quyết về chương trình kiểm tra giám sát trong năm. Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND đã tiến hành kiểm tra việc tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch ở các cơ sở, từ đó phối hợp đôn đốc các đơn vị thực hiện đảm bảo đúng thời gian qui định. Thường trực HĐND đã phối hợp với các ban HĐND tổ chức được 13 cuộc giám sát tại 13 cơ sở về việc triển khai, thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm 2008, trọng tâm là các nội dung: kết quả thực hiện và khắc phục thiệt hại do thời tiết trong sản xuất vụ đông xuân, thiệt hại do cơn bão số 4; công tác thu chi ngân sách; việc triển khai và duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã; công tác hỗ trợ đói giáp hạt, hỗ trợ lương thực trong dịp Tết Nguyên đán; kết quả việc xây dựng nhà văn hoá cơ sở; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; việc thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông…

Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện còn thường xuyên tiến hành các đợt kiểm tra tiến độ triển khai nghị quyết HĐDN ở các xã, thị trấn và tham gia cùng đoàn đại biểu Quốc hội, các ban HĐND tỉnh thực hiện 10 cuộc giám sát về kết quả chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2005- 2007, hiệu quả các dự án thuộc chương trình 134, 135 của Chính phủ; hoạt động của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện. Sau mỗi cuộc giám sát, Thường trực HĐND huyện đều có thông báo kết quả giám sát gửi các cơ sở, các ngành liên quan theo đúng luật định. Các ban HĐND huyện đã tham gia đầy đủ các cuộc giám sát với thường trực và các ban của HĐND tỉnh, phối hợp tổ chức tốt các buổi giao ban công tác HĐND theo qui chế. Đồng thời chủ động thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo từng lĩnh vực, chuyên đề đặt ra.

Trong lĩnh vực sản xuất nông- lâm nghiệp, tổng diện tích sản xuất lúa 2 vụ trên 4.370 ha, đạt 103%; gieo trồng các loại cây màu, cây ăn quả như: sắn, ngô, lạc, đậu tương… đảm bảo được trên 100% diện tích theo kế hoạch; thẩm định diện tích chè cần cải tạo 96 ha/50 ha dự kiến. Nhìn chung việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương đã được các cấp, ngành trong huyện quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết HĐND huyện đã đề ra trong năm 2008. 

Đối với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân đã được Thường trực HĐND huyện đôn đốc thực hiện một cách triệt để, đảm bảo đúng luật định. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tiếp 121 lượt công dân, nhận 54 đơn kiến nghị về các vụ việc. Trong đó, các đơn thư chủ yếu phản ánh, đề nghị giải quyết về tranh chấp đất đai trong khu dân cư, tranh chấp đất rừng giữa một số hộ ở xã Yên Thành, Bảo Ái; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng làm đường giao thông…

Qua kiểm tra cho thấy các ý kiến đề nghị, đơn thư tố cáo của công dân đã được tập trung giải quyết đúng luật, không để xảy ra diễn biến phức tạp. Công tác theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư của công dân được thực hiện thường xuyên. Các cơ quan, ban ngành, UBND huyện đã kịp thời trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong huyện; làm tốt công tác phối hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể trong việc nắm bắt tình hình và giải quyết các vấn đề mà cử tri kiến nghị.

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch theo nghị quyết HĐND huyện đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2008, Thường trực và các ban HĐND huyện tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát kết quả các chương trình dự án, các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội trọng tâm là kết quả trồng cây vụ đông, nhất là chỉ tiêu trồng và cải tạo chè, trồng ngô trên chân ruộng 2 vụ lúa; chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn; thực hiện chỉ tiêu thu, chi ngân sách trong năm; giám sát đánh giá thẩm định các báo cáo, tờ trình của UBND huyện và các ngành chuẩn bị cho kỳ họp thứ 13 HĐND huyện thời gian tới.

Huy Văn

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn DN Á - Âu (Ảnh: TTXVN)

Ngày 23.10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Trung Quốc và Diễn đàn DN Á - Âu 11 (AEBF 11).

Chiều 22-10 lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Ðại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Rừng kinh tế ở xã Tân Hương (Yên Bình) đang phát triển tốt.
(Ảnh: T.C)

YBĐT - Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, Thường trực HĐND xã Tân Hương (Yên Bình) đã phối hợp chặt chẽ với các tổ đại biểu HĐND kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết HĐND và các tờ trình của UBND xã trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Thường xuyên chú ý đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đại biểu HĐND, nhất là trên các lĩnh vực kiểm tra, giám sát, công tác tiếp xúc cử tri.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy làm việc với thành ủy Yên Bái.

YBĐT - Ngày 22/10, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó Bí thư Thường trực trực Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Thành uỷ thành phố Yên Bái nắm tình hình thực hiện Nghị quyết TƯ5, TƯ6 khoá X và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục