HĐND xã Tân Hương: Đổi mới hoạt động của đại biểu HĐND

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, Thường trực HĐND xã Tân Hương (Yên Bình) đã phối hợp chặt chẽ với các tổ đại biểu HĐND kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết HĐND và các tờ trình của UBND xã trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Thường xuyên chú ý đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đại biểu HĐND, nhất là trên các lĩnh vực kiểm tra, giám sát, công tác tiếp xúc cử tri.

Rừng kinh tế ở xã Tân Hương (Yên Bình) đang phát triển tốt.
(Ảnh: T.C)
Rừng kinh tế ở xã Tân Hương (Yên Bình) đang phát triển tốt. (Ảnh: T.C)

Sau kỳ họp thứ 10 căn cứ vào quy chế hoạt động của HĐND, chương trình giám sát năm 2008, Thường trực HĐND xã đã xây dựng kế hoạch giám sát đến các tổ, đại biểu HĐND. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghị quyết HĐND như: tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước năm 2008; các chương trình, dự án, công tác xoá đói giảm nghèo, công tác trồng chè cải tạo; triển khai kế hoạch sản xuất lúa xuân; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân; công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân tại UBND xã; công tác thu chi và quản lý ngân sách, quy hoạch quản lý sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008; việc quy hoạch xây dựng hội trường thôn; triển khai huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ; các hoạt động của trạm y tế...

Qua các đợt giám sát HĐND xã có ý kiến đề xuất với UBND xã, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể để có những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết HĐND xã cũng như quá trình quản lý, chỉ đạo, điều hành để tổ chức thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu. Tính trong 6 tháng đầu năm tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo nghị quyết đã đề ra cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu. Cụ thể diện tích vụ xuân và vụ mùa gieo cấy đạt 100% kế hoạch, đảm bảo đưa giống lúa có năng suất cao vào thâm canh đạt kế hoạch đề ra. Diện tích trồng sắn, ngô xuân đều đạt và vượt kế hoạch theo tinh thần nghị quyết. Tuy nhiên, các chỉ tiêu về trồng rừng, phát triển chăn nuôi đạt thấp so với nghị quyết đề ra.

Thường trực HĐND xã phối hợp với MTTQ, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể, các đại biểu HĐND làm tốt công tác tiếp xúc cử tri. Qua đó đại biểu HĐND xã được tiếp xúc cử tri tại nơi ứng cử, đồng thời thu thập các ý kiến kiến nghị, nguyện vọng của cử tri. Các ý kiến của cử tri đã được các đại biểu HĐND xã tổng hợp báo cáo thường trực HĐND xã thông qua MTTQ xã trình tại kỳ họp. Những ý kiến không thuộc thẩm quyền được kịp thời báo cáo gửi Thường trực HĐND huyện để trả lời cử tri tại kỳ họp theo đúng luật định.

Các tổ đại biểu HĐND xã duy trì hoạt động theo đúng quy chế, tổ chức sinh hoạt tổ trước kỳ họp HĐND. Các tổ và các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tổ chức các buổi họp nâng cao được chất lượng sinh hoạt. Qua một đợt sinh hoạt tổ, đại biểu HĐND nắm bắt được tình hình thực hiện nghị quyết HĐND xã, các chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước giao ở từng thôn. Tổng hợp ý kiến, kiến nghị đề xuất của cử tri tới kỳ họp HĐND xã. Tiếp tục được đổi mới hoạt động của mỗi kỳ họp đó là dành nhiều thời gian thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, việc thông qua nghị quyết được tiến hành đúng quy trình, trình tự; hoạt động của mỗi đại biểu HĐND xã từng bước được đổi mới. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết HĐND, nghiên cứu kỹ nghị quyết; phân tích, đóng góp ý kiến một cách sát thực để mỗi nghị quyết HĐND đều mang tính khả thi cao.

Sau mỗi kỳ họp Thường trực HĐND xã phối hợp chặt chẽ với đại biểu HĐND, UBND, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể trong xã, kịp thời triển khai nghị quyết kỳ họp tới từng thôn bản. Cần tuyên truyền sâu rộng để nghị quyết đi vào cuộc sống, đồng thời tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, nhân dân thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nghị quyết HĐND xã đề ra. Với những cố gắng đó, kết quả kiểm điểm đánh giá chất lượng hoạt động của các đại biểu HĐND, các tổ đại biểu HĐND xã Tân Hương trong 6 tháng đầu năm đã có 4/ 4 tổ HĐND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 24 đại biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 2 đại biểu hoàn thành nhiệm vụ.

Ngọc Tú

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy làm việc với thành ủy Yên Bái.

YBĐT - Ngày 22/10, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó Bí thư Thường trực trực Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Thành uỷ thành phố Yên Bái nắm tình hình thực hiện Nghị quyết TƯ5, TƯ6 khoá X và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

ĐB Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận về dự thảo Luật bảo hiểm y tế

Sáng 21-10, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về Luật bảo hiểm y tế (BHYT). Vấn đề được quan tâm nhất là mức đóng, mức hưởng của người dân

YBĐT - Những năm gần đây, việc tiếp xúc và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã trở thành việc làm thường xuyên của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Trạm Tấu. Tại kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khoá XV đã có 26 ý kiến và kiến nghị của cử tri gửi đến thuộc các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, văn hoá xã hội, phát triển kinh tế... Các ý kiến và kiến nghị đều được các cấp, các ngành liên quan trả lời và giải thích thoả đáng.

(Ảnh: TTXVN)

Tiếp tục chuyến thăm chính thức CHDCND Trung Hoa, ngày 21-10, tại tỉnh Hải Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp hai nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục