Trạm Tấu nghiêm túc thực hiện cuộc vận động lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đang tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bắt đầu từ Hội thi chúng em kể những câu chuyện về Bác Hồ của các em học sinh cấp I, cấp II đến Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đội ngũ Báo cáo viên các cấp; đặc biệt là việc nghiêm túc học tập chủ đề trọng tâm của cuộc vận động với nội dung “Thực hiện các chuẩn mực đạo đức và thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; biến nhận thức thành hành động gắn với những việc làm cụ thể của từng ngành, từng địa phương.

Thí sinh Hảng A Thào khối nông lâm nghiệp huyện Trạm Tấu đạt giải đặc cách hội thi chung kết kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh Yên Bái.
Thí sinh Hảng A Thào khối nông lâm nghiệp huyện Trạm Tấu đạt giải đặc cách hội thi chung kết kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh Yên Bái.

Là huyện vùng cao gặp nhiều khó khăn của tỉnh Yên Bái, trên 76% là đồng bào Mông, giao thông đi lại khó khăn, nền kinh tế chậm phát triển. Một số cán bộ, đảng viên, cơ sở nông thôn và nhiều người dân chưa thể hiểu, nói ngôn ngữ phổ thông một cách thành thạo, trong khi đội ngũ báo cáo viên các cấp còn nhiều đồng chí không biết nói tiếng dân tộc. Do vậy trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động cũng gặp không ít khó khăn.

Thực hiện Chỉ thị 06 của Bộ chính trị, Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch 47-KH/HU, thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động, đẩy mạnh việc triển khai học tập trong toàn Đảng bộ, các cơ quan hành chính, các đoàn thể chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở và tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân trong toàn huyện. Với 19 đồng chí trong ban chỉ đạo, do đồng chí Bí thư huyện uỷ làm Trưởng ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên lãnh đạo thực hiện cuộc vận động bằng việc chọn 2 cơ sở đại diện là khối cơ quan và khối nông thôn làm điểm, sau đó nhân rộng ra toàn huyện.

Cùng với đó, việc coi trong công tác kiểm tra trong quá trình triển khai cuộc vận động đã được Trạm Tấu triển khai thực hiện một cách sáng tạo trong các bước, kịp thời khắc phục được bệnh hình thức. Thông qua học tập đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc vận động; 97% cán bộ, đảng viên, công chức và hơn 70% hội viên, đoàn viên đã nghiêm túc học tập, nghiêm cứu, quán triệt theo 5 chuẩn mực Tư tưởng tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Trạm Tấu đã chú trọng giáo dục các chuyên đề của cuộc vận động nhằm làm chuyển biến trong đạo đức, lối sống đối với mỗi cán bộ, đảng viên, lấy việc làm theo là chính để biến những hành động thành việc làm cụ thể trong cán bộ, đảng viên và từng địa phương. Đi đôi với đó là cuộc phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với nội dung trọng tâm của cuộc vận động và nhiệm vụ cụ thể của cá nhận, địa phương, đơn vị. Thông qua đó hình thành những nhân tố mới, con người mới tiêu biểu trong tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thông qua cuộc vận động hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế đạt 9,56%; sản xuất nông- lâm nghiệp tiếp tục có bước chuyển biến tích cực vượt kế hoạch cả về diện tích, năng suất và sản lượng, tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt gần 9.000 tấn, tăng 641,23 tấn so với cùng kỳ, tăng 73 tấn so với kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghoè trên địa bàn toàn huyện đã giảm từ 64% đầu năm 2007 xuống 57% năm 2008. Sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, an ninh chính trị trên địa bàn toàn huyện tiếp tục được duy trì, ổn định.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song để cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hiệu quả hơn nữa Trạm Tấu cần phải nỗ lực trong việc giảm nghèo một cách bền vững. Bởi đến nay Trạm Tấu vẫn là một trong những huyện khó khăn, thêm vào đó do trình độ dân trí hạn chế, không đồng đều nên việc triển khai các chương trình, dự án còn chậm, chưa phát huy hiệu quả. Người dân thiếu thông tin kiến thức khoa học kỹ thuật nên các cây trồng, vật nuôi chưa đạt hiệu quả cao. Tình trạng săn bắn động vật quý hiếm, khai thác lâm sản trái phép, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, hiện tượng sử dụng ma tuý vẫn luôn là vấn đề nhức nhối. Giải quyết tốt vấn đề đó, Trạm Tấu sẽ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Thanh Tân

 

 

 

 

 

Các tin khác

YBĐT - Trong khi việc thực hiện mô hình không có HĐND cấp huyện và cấp phường đang được thí điểm tại một số địa phương, ảnh hưởng phần nào tới tâm lý hoạt động của HĐND các cấp, tuy nhiên hoạt động của HĐND huyện Yên Bình thời gian qua vẫn được duy trì, triển khai hiệu quả theo nghị quyết, nhiệm vụ đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn DN Á - Âu (Ảnh: TTXVN)

Ngày 23.10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Trung Quốc và Diễn đàn DN Á - Âu 11 (AEBF 11).

Chiều 22-10 lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Ðại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Rừng kinh tế ở xã Tân Hương (Yên Bình) đang phát triển tốt.
(Ảnh: T.C)

YBĐT - Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, Thường trực HĐND xã Tân Hương (Yên Bình) đã phối hợp chặt chẽ với các tổ đại biểu HĐND kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết HĐND và các tờ trình của UBND xã trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Thường xuyên chú ý đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đại biểu HĐND, nhất là trên các lĩnh vực kiểm tra, giám sát, công tác tiếp xúc cử tri.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục