Thủ tướng gặp song phương lãnh đạo các nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/10/2008 | 12:00:00 AM

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 23/10 tại Bắc Kinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thủ tướng Malta Lawrence Gonzi, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.

Thủ tướng tiếp Thủ tướng Singapore.
Thủ tướng tiếp Thủ tướng Singapore.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Malta Lawrence Gonzi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Malta và mong muốn ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước này đến Việt Nam tìm hiểu, xây dựng quan hệ, kinh doanh với các đối tác Việt Nam.

Thủ tướng Malta khẳng định ủng hộ việc Việt Nam đề nghị sớm được Liên minh châu Âu công nhận là nước có nền kinh tế thị trường.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường quan hệ toàn diện, nhất là về kinh tế-thương mại, sớm xúc tiến đàm phán để ký kết một số hiệp định khung hợp tác kinh tế như Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, Hiệp định Tránh đánh thuế trùng, tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa, tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.

Tại cuộc gặp song phương giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hai bên đã trao đổi ý kiến về những biện pháp đối phó với khủng hoảng tài chính tiền tệ quốc tế, củng cố hệ thống tài chính-ngân hàng của mỗi nước, tập trung thực hiện Tuyên bố Chiềng Mai, tăng cường phối hợp chính sách, phối hợp với các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường theo dõi các diễn biến phức tạp, hoạt động của thị trường chứng khoán, hết sức coi trọng yếu tố tâm lý, củng cố lòng tin của nhà đầu tư và người dân.

Gặp Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen, Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp với Phần Lan. Tổng thống Tarja Halonen khẳng định Phần Lan sẽ phát triển quan hệ đối tác bình đẳng với Việt Nam và tiếp tục dành hỗ trợ phát triển cho Việt Nam.

Hai bên khẳng định tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực, tăng cường các cuộc trao đổi cấp cao, đồng thời nhất trí tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Lãnh đạo Việt Nam và Phần Lan cũng đã đã thảo luận về hội nghị cấp cao ASEM-7 sắp tới và cho rằng một trong những vấn đề sẽ được thảo luận tại Hội nghị cấp cao lần này là cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay. Hai bên nhất trí quan điểm là không vì đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính mà ảnh hưởng đến cam kết chống nghèo đói và bảo vệ môi trường.

Tiếp Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy việc giải ngân khoản tín dụng 300 triệu USD mà phía Ba Lan sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam, tiếp tục hợp tác phát triển trong các lĩnh vực đóng tầu, khai khoáng, nông sản, điện tử, cơ khí, lương thực.

Thủ tướng Donald Tusk khẳng định ủng hộ Việt Nam trong quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và trong việc đàm phán Hiệp định đối tác hợp tác PCA.

Hai Thủ tướng đánh giá cao vai trò cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan và những người đã từng học tập và làm việc tại Ba Lan, coi đây là cầu nối để tăng cường quan hệ giữa hai nước.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Thí sinh Hảng A Thào khối nông lâm nghiệp huyện Trạm Tấu đạt giải đặc cách hội thi chung kết kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh Yên Bái.

YBĐT – Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đang tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bắt đầu từ Hội thi chúng em kể những câu chuyện về Bác Hồ của các em học sinh cấp I, cấp II đến Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đội ngũ Báo cáo viên các cấp; đặc biệt là việc nghiêm túc học tập chủ đề trọng tâm của cuộc vận động với nội dung “Thực hiện các chuẩn mực đạo đức và thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; biến nhận thức thành hành động gắn với những việc làm cụ thể của từng ngành, từng địa phương.

YBĐT - Trong khi việc thực hiện mô hình không có HĐND cấp huyện và cấp phường đang được thí điểm tại một số địa phương, ảnh hưởng phần nào tới tâm lý hoạt động của HĐND các cấp, tuy nhiên hoạt động của HĐND huyện Yên Bình thời gian qua vẫn được duy trì, triển khai hiệu quả theo nghị quyết, nhiệm vụ đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn DN Á - Âu (Ảnh: TTXVN)

Ngày 23.10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Trung Quốc và Diễn đàn DN Á - Âu 11 (AEBF 11).

Chiều 22-10 lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Ðại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục