Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/10/2008 | 12:00:00 AM

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 26-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới Thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 26 đến 29-10, theo lời mời của Tổng thống D.Medvedev

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đặt vòng hoa
tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đặt vòng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow

Ðúng 14 giờ, theo giờ địa phương, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại sân bay Sê-rê-mê-ti-ê-vô 1. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước ta đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và các cựu chiến binh, chuyên gia quân sự Nga đã từng công tác tại Việt Nam. Chủ tịch nước bày tỏ niềm vui được gặp những người bạn Nga đã từng gắn bó, giúp đỡ Việt Nam trong những năm tháng khó khăn, gian khổ. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam và LB Nga (trong thành phần Liên Xô trước đây) có quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó lâu đời; nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô trước đây, nhân dân Nga ngày nay, đã dành cho cuộc kháng chiến vì độc lập, tự do và xây dựng đất nước của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, truyền thống hợp tác và tình đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc đang được phát huy mạnh mẽ trong việc tăng cường quan hệ song phương hiện nay, góp phần đáng kể vào công cuộc phát triển ở mỗi nước. Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ đang đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng đất nước, ở Việt Nam có nhiều công trình in đậm dấu ấn hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng trước những bước phát triển năng động trong quan hệ hai nước thời gian qua. Bên cạnh việc thúc đẩy hoạt động ngoại giao Nhà nước thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, ngoại giao nhân dân được đẩy mạnh, trong đó phải kể đến quan hệ chặt chẽ giữa các tổ chức chính trị, quần chúng hai nước, đặc biệt là quan hệ tốt đẹp giữa Hội hữu nghị hai nước.

Chủ tịch nước cảm ơn Hội Hữu nghị Nga - Việt và các cựu chiến binh, chuyên gia quân sự Nga từng công tác tại Việt Nam đã góp phần củng cố và phát huy truyền thống hữu nghị và hợp tác Việt - Nga, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Chủ tịch nước mong rằng, Hội Hữu nghị Nga - Việt tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối cho tình hữu nghị bền vững Việt - Nga, giáo dục các thế hệ của hai nước tiếp tục củng cố và vun đắp tài sản chung quý giá này.

Sau buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao Huân chương Hữu nghị cho tám đồng chí lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga - Việt; chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với Quỹ Hòa bình Moscow và Hội Hữu nghị Nga - Việt giai đoạn 2008 - 2013.

* Tại buổi nói chuyện với cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng thấy cộng đồng Việt Nam tại Nga đã và đang tạo dựng được mối quan hệ với nước sở tại, góp phần quảng bá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam tại LB Nga. Hội người Việt Nam, Hội doanh nghiệp tại LB Nga, các hội đồng hương, tổ chức cộng đồng đã trở thành những hạt nhân quan trọng để liên kết bà con, giúp đỡ nhau làm ăn, sinh sống, xây dựng một cộng đồng Việt Nam hội nhập và phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Ðảng và Nhà nước luôn đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga, đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng đất nước, tham gia tích cực các phong trào từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn ở trong nước. Ðảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để bà con kiều bào ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội nước sở tại, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương.

Chủ tịch nước thông báo, sắp tới hai nước sẽ ký một số hiệp định quan trọng liên quan công dân hai nước, tạo khung pháp lý cơ bản giúp bà con có cơ sở pháp lý đầy đủ để sinh sống và làm việc tại Nga lâu dài. Chủ tịch nước mong bà con tiếp tục thành đạt, thực sự là cầu nối cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, là nhân tố thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, góp phần đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - LB Nga ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu tập thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại LB Nga tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, xây dựng cơ quan đại diện vững mạnh, tích cực thực hiện nhiệm vụ ngoại giao phục vụ kinh tế, đồng thời là chỗ dựa cho bà con cộng đồng ta đang học tập, công tác, làm ăn và sinh sống tại LB Nga.
 
(Theo Nhân Dân)

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại thị ủy Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong 2 ngày 24-25/10, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác của Tỉnh uỷ đã có chuyến thăm và làm việc tại thị xã Nghĩa Lộ, trực tiếp nắm bắt tình hình về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của xã Nghĩa Lợi, phường Trung Tâm và toàn thị xã.

Các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường trong phiên hợp ngày 25/10/2008.

Một trong những nội dung đổi mới của Kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khoá XII sẽ được thể hiện rõ trong tuần làm việc bắt đầu từ 27/10. Theo đó, tuần làm việc này sẽ đặc kín các phiên truyền hình trực tiếp các buổi thảo luận, trình bày các báo cáo của Chính phủ, Quốc hội.

Chiều 25-10, Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 7 (ASEM 7) đã được tổ chức trọng thể tại Ðại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEM 7

Chiều 24/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Trưởng đoàn của 42 nước thành viên ASEM, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Tổng thư ký ASEAN đã tham dự Lễ Khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao Á- Âu lần thứ 7 (ASEM 7) diễn ra tại Đại Lễ đường nhân dân Bắc Kinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục