Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự Diễn đàn kinh doanh Việt - Nga; tiếp Chủ tịch Ðảng CS Nga và Chủ tịch Thượng viện LB Nga

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/10/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 28-10, tại Thủ đô Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Nga; dự lễ khai trương và trao giấy phép hoạt động cho Văn phòng đại diện Ngân hàng liên doanh Việt - Nga tại Moscow, chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương Nga; đi thăm Tập đoàn công nghiệp khí đốt Gazprom.

Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Nga được tổ chức tại Khách sạn Renaissance.

Sau lời phát biểu ý kiến chào mừng của Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp LB Nga B.N.Pa-xtu-khốp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: "Diễn đàn hôm nay được đông đảo giới doanh nghiệp hai nước quan tâm chứng tỏ, cùng với các nhà lãnh đạo cấp cao, doanh nghiệp hai nước cũng thể hiện mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư". Chủ tịch nước cũng thông báo với giới doanh nghiệp hai nước, trong buổi hội đàm cấp cao, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và LB Nga cũng đã nghiêm túc nhìn nhận rằng, sự hợp tác Việt Nam - Nga về kinh tế, thương mại và đầu tư hiện nay chưa xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược, và cùng nhất trí mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng trên cơ sở lâu dài, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Nhà nước Việt Nam đang tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, chín tháng qua Việt Nam đã thu hút được khoảng 57 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Việt Nam mong muốn LB Nga góp phần to lớn hơn nữa trong luồng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, có vị trí quan trọng cả về chính trị và kinh tế đối với Việt Nam, từ đó mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Ðông - Nam Á. Khía cạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt - Nga tại một nước thứ ba đang mở ra nhiều triển vọng. Theo Chủ tịch nước, Tổng thống D.Medvedev và Thủ tướng V.Putin đã nêu đề xuất hai nước cần chấp nhận việc thanh toán bằng đồng rúp Nga và đồng Việt Nam trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Văn phòng đại diện của Ngân hàng liên doanh Việt - Nga mở tại Moscow sẽ là cơ sở tạo thuận lợi cho việc thanh toán trong giao dịch thương mại giữa hai nước.

Kêu gọi các doanh nghiệp Nga đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: "Việt Nam là đất nước giàu tình nghĩa, luôn biết ơn nhân dân Liên Xô trước đây, LB Nga ngày nay, và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nga hoạt động tại Việt Nam". Một chân trời mới đang mở ra trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Nga!

Tại diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký các thỏa thuận, hợp đồng giữa doanh nghiệp hai nước, trong đó đáng chú ý là Dự án xây dựng Làng Việt Nam tại Moscow, Thỏa thuận thành lập liên doanh lắp ráp xe ô-tô KAMAZ tại Việt Nam.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chủ tịch Ðảng CS Nga Ghê-na-đi Diu-ga-nốp, hội kiến với Chủ tịch Thượng viện LB Nga Xéc-gây Mi-rô-nốp gặp Thị trưởng thành phố Moscow I-u-ri Lu-giơ-cốp.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Ðảng CS Nga Ghê-na-đi Diu-ga-nốp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trong mối quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga, quan hệ giữa Ðảng CS Việt Nam và Ðảng CS LB Nga có vị trí quan trọng. Ðảng CS Liên Xô trước đây đã hết lòng ủng hộ nhân dân Việt Nam. Chủ tịch nước mong rằng hai Ðảng CS tiếp tục duy trì cơ chế thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin và kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo với Chủ tịch Ðảng CS Nga Ghê-na-đi Diu-ga-nốp những nội dung chính trong buổi hội đàm giữa nguyên thủ hai Nhà nước. Chủ tịch nước chúc Ðảng CS Nga không ngừng nâng cao uy tín và ảnh hưởng trong xã hội, cùng nhân dân Nga xây dựng LB Nga trở thành một trong các cường quốc hàng đầu thế giới, đóng góp tích cực vào hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chủ tịch Ghê-na-đi Diu-ga-nốp nhấn mạnh, Ðảng CS Nga ủng hộ việc thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược giữa LB Nga và Việt Nam. Chủ tịch Ghê-na-đi Diu-ga-nốp cho biết Ðảng CS Nga hiện là đảng lớn thứ hai tại LB Nga, có đại diện ở hầu khắp nước Nga. Cuối tháng 11 sắp tới, Ðảng CS Nga sẽ tổ chức Ðại hội lần thứ 13. Những ngày này, Ðoàn thanh niên Côm-xô-môn - đội dự bị tin cậy của Ðảng CS, đang tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ðảng CS Nga Ghê-na-đi Diu-ga-nốp đã tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết Kỷ niệm chương Ðoàn thanh niên Côm-xô-môn.

Hội kiến với Chủ tịch Thượng viện X.Mi-rô-nốp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh sự hợp tác tốt đẹp giữa QH Việt Nam và Thượng viện LB Nga. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn ở các cấp, các ủy ban để chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, giám sát, cách thức tổ chức và cơ cấu làm việc; hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn Liên nghị viện thế giới và khu vực, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển sâu rộng. Chủ tịch nước mong ngài X.Mi-rô-nốp tiếp tục đóng góp việc tăng cường hơn nữa quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp Thị trưởng Moscow I-u-ri Lu-giơ-cốp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng nhân dân Moscow nói riêng đã thu được những thành tựu to lớn trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa, xứng đáng là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế lớn của thế giới. Chủ tịch nước hoan nghênh việc lãnh đạo hai thành phố Hà Nội và Moscow đã quyết định cấp đất xây dựng các trung tâm thương mại và văn hóa tại Hà Nội và Moscow. Các dự án này sẽ tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp hai nước hiểu nhau hơn, là cầu nối cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Chủ tịch nước mong rằng Hà Nội và Moscow sẽ đi đầu trong hợp tác trực tiếp giữa các địa phương hai nước.

Chủ tịch Thượng viện và Thị trưởng Moscow đều vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Nga - Việt trên tất cả các lĩnh vực; đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và những văn kiện được ký trong chuyến thăm.

(Theo Nhân Dân)

Các tin khác
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đặt vòng hoa
tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 26-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới Thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 26 đến 29-10, theo lời mời của Tổng thống D.Medvedev

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại thị ủy Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong 2 ngày 24-25/10, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác của Tỉnh uỷ đã có chuyến thăm và làm việc tại thị xã Nghĩa Lộ, trực tiếp nắm bắt tình hình về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của xã Nghĩa Lợi, phường Trung Tâm và toàn thị xã.

Các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường trong phiên hợp ngày 25/10/2008.

Một trong những nội dung đổi mới của Kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khoá XII sẽ được thể hiện rõ trong tuần làm việc bắt đầu từ 27/10. Theo đó, tuần làm việc này sẽ đặc kín các phiên truyền hình trực tiếp các buổi thảo luận, trình bày các báo cáo của Chính phủ, Quốc hội.

Chiều 25-10, Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 7 (ASEM 7) đã được tổ chức trọng thể tại Ðại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục